I thought I will never see them again.
I thought my life will end in a miserable way and left my family without a proper goodbyes to each other and even no reconcilation with my son.
I thought I will never be given the chance to hug and kiss them.😭The last time I remembered, when margarett calling my name that night. Tinawag niya pala ako dahil tinamaan na ako ng bala sa left back ko na tumagos sa puso ko. Pagkatama sa akin bumagsak agad ako sa sahig. After non nawalan na ako ng malay. Wala na akong nataan daan na, ni narinig. Nagising nalang ako sa isang lugar na hindi ako pamilyar at isang taon na pala ang nakalipas simula daw ang nangyari ang insidente.
Dad told me everything what had happened to me. Kung bakit nadala nila ako sa new york. Akala nga din nila patay na ako. Akala nga din nila hindi na nila ako makausap pa. Kasi the day na naisugod ako sa ospital ilang oras lang daw ang tinagal ko hanggang sa maputulan na ako ng hininga. Isang malaking himala daw na lumaban pa ako sa oras na yun. When the doctor said na hindi magtatagal ang buhay ko kapag nakaasa lang sa mga apparatus, kinailangan daw na mapa transplant daw agad ang puso ko dahil kong magtagal, mamamatay din ako. Dad was afraid that time. No choice daw siya kundi itago na muna sa pamilya ko. Hayaan na daw muna na maniwala silang patay na daw talaga ako at hindi na muling nabuhay pa. He planned kasi na dalahib agad ako sa ibang bansa dahil doon daw mejo hightect ang mga gamit at baka mas may makunan agad ng donor. Tsaka nalang daw sabihin sa pamilya ko until na maging successful daw talaga ang operation ko dahil wala pa namang kasiguraduhan na makahanap agad ng donor para sa akin sa ibang bansa. Wala silang sinayang na oras, inasikaso agad nila ang papeles ko para maidala ako sa new york. Dad again asked help for Mrs. Cruz. Siya din yung hiningian ng tulong ni dad tungkol kay margarett dati. Her husband kasi is a doctor kaya mas madami silang kakila na magagaling na doctor for my case.
1 month ang inantay nila, bago nakahanap ng donor sa akin. During the operations muntik na daw akong bumigay. Nagkaroon ako ng complication. But dad never stop praying. He never gave up. Hindi siya nawalan ng pag asa na lalaban ako, na maging successful ang operation sa akin, at makarecover ako. Dahil sabi niya, ayaw niya daw umuwi ng pilipinas na talunan. Ayaw niya daw umuwi ng pilipinas na bad news ang dala niya. Ayaw niya daw umuwi ng pilipinas na bangkay na ang anak niya.😢
Dad did everything for me to brought to life again! Laking pasalamat niya na mrs. Cruz helped them a lot. Hindi sila pinabayaan. They assisted them through out.
After the operation, The doctor declared it was successful. But I'm still in coma. For 6 months. After six months, nagising ako. Nagising akong hindi sila kilala. Hindi ko alam saang lugar ako. Hindi ko alam anong nangyari sa akin.
Bigla nalang may nagpakilala sa akin na magulang ko daw sila. Isang lalaki at isang babae, mag asawa daw sila. Dahil sa hindi ko talaga sila matandaan napagsalitaan ko sila ng hindi maganda. The next month may nagpakilala ulit sa akin. Parents ko din daw sila. But Father and mother In-law ko daw. Nagtataka naman ako sa sinabi nila. Ibig sabihin may asawa na pala ako at possibleng may mga anak na ako, kung hindi man siya o ako ang baog. Ganun pa din saunang mag asawa ang ginawa ko, nakapagbitaw ako ng mga salita na hindi maganda sakanila. Kahit nasaktan ko man sila sa mga salita ko, tiniis nila yun. Ang importante daw sakanila na nabigyan ako ng buhay ulit. Yun ang pinakamasayang pangyayari daw sa buhay nila na uuwi daw sila ng pilipinas na buhay ako.Kahit hindi ko naiintindihan ang pangyayari, hinayaan ko nalang sila sa pinanggagawa sa akin. Baka talaga naman kasing pamilya ko sila. Hindi naman sila magtitiis ng ganito kung wala lang ako sa kanila.
Pinaliwanag naman nila sa akin na may temporary amnesia daw ako. Kaya hindi ko daw talaga sila makilala dahil sa operation complication and medicines na binibigay nila sa katawan ko. Sabi ng doctor sakanila masasaulian pa naman daw ako kasi normal lang daw yun dahil sa epekto ng operation at ng medicines.
BINABASA MO ANG
🏡👪MA-FAMILIA💑🏡
Romantik"A FAMILY STICKS TOGETHER, STAYS TOGETHER" "BUILD A HAPPY AND SOLID FAMILY!"