Hyun 🍂POVs🍂
Nasa market ako ngayun kasama ko yung yaya ko sa pagbili ng grocery sa bahay, as usual, Si Zander nasa trabaho, his an Astronaut, I bet bumabyahe iyun palabas ng earth, we'll I don't care, I'm also busy working as a business woman of course.
Nang matapos na kami sa pagbibili ng grocery at nasa parking lot na ako at pumasok na yung yaya sa kotse ay biglang may tumawag sa phone ko.
\\ON CALL\\
" Yes, what do you want? " sabi ko
[ M-ma'am, yung dalawang anak niyu po binabasag ang mga gamit dito at yung mukha ko po may maraming pinta.]
" Oh edi maganda yun, malay mo magiging painter pala ang anak ko." sabi ko
[ M-ma'am sumusobra napo talaga ang dalawang anak niyu ma'am, diko napo kaya ang trabahong toh ma'am.]
" Hintayin mo ko jan sa bahay." sabi ko
\\END CALL\\
Nagmaneho naman kaagad ako papunta sa bahay, at nang dumating na ako ay pinagbuksan naman kaagad ako ng security guard sa bahay para makapasok ang sasakyan kung ginagamit.
Lumabas naman kaagad ang yaya at pumasok na sa bahay at ako naman ay pumasok na kaagad sa bahay rin, pagpasok ko palang, ang dumi-dumi na.
Kaya naman ay pumunta na ako sa living room, dahil naririnig ko dun ang ingay ng dalawa at ang mga katulong dito sa bahay na nagsiiyakan din.
Pagpasok ko palang dun ay bumungad sakin ang mukha ng mga yaya at yung isang driver at ang personal chief sa bahay namin ay nakatali at nakaluhod at may tape ang bibig.
Nakita ko naman kaagad ang dalawa kung babaeng anak na nagsisitawanan na may hawak-hawak na kutsilyo at isang axe sa mga kamay nito, di parin nila ako napapansin.
( nakuha.)
" Ahemp.. Ahemp..." sabi ko
Kaya naman ay napatingin naman kaagad ang dalawa at ang mga katulong sa bahay ko, tinignan ko sila, they look so pity, medyo naaawa ako sa mga mukha nila at sa ginawa ng dalawang anak ko.
Kaya nung nakita nila akong dalawa ay nabigla at nagulat ang dalawa kung anak kaya naman ay nabitawan nila yung mga hawak nila.
" M-ma.. Mom? " Luna and Yuna
( My twin baby girls, my goodness.)
" Kunin niyu yang nahulog at kalagan niyu sila." sabi ko
Sumunod naman kaagad silang dalawa sa utos ko at tinanggal na nga nila ang tape at ang tali sa mga katawan nila, kaya naman ay lumapit yung yaya na katulong sa bahay.
" Ma'am pasensya na po talaga, ayaw na po namin dito, ayaw napo namin alagaan at bantayan yang dalawang anak niyu po."
" Oo nga po ma'am, sumusobra na po yang dalawang anak niyu ma'am, di napo namin kaya magtrabaho dito ma'am."
" Napaka demonyo po nang mga anak niyu ma'am, walang respeto man lang sa aming nagtatrabaho. "
" Bakit, karespeto-respeto ka ba? Mukha ka namang paa. " Luna
" Nagtatrabaho nga kayu, may sinabi ba kaming hindi? At saka kung magtatrabaho kayu, galingan niyu. " Yuna
" Luna, Yuna tama na. " sabi ko
Bumuntong hininga naman kaagad ako at binigyan ko nalang sila ng suweldo nila, halos lahat ng katulong dito sa bahay nagsi-alisan, maliban nalang sa isa.
" Oh ikaw, ayaw mo bang umalis din? " Luna
Tinignan ko naman kaagad ang isang kusinero namin sa bahay, his actually a retired agent, and he is our butler and chief also, nasa mga thirty pataas na yung edad niya.
" No, I'll stay in here ma'am." sabi niya
Ngumiti naman kaagad ako ni Cedric, his been working in here for almost 7 years if I'm not mistaken, wala naman siyang sinasabing problema tungkol sa mga anak ko.
" Luna, Yuna, linisin niyu ang kalat na ginawa niyu, as for punishment. " sabi ko
" Yes Mom." Luna
" Oh ikaw, ikaw ang magligpit jan sa mga sinira mung vase ah? At ako naman ang magliligpit sa iba." Luna
" Nyenye, kunan moko ng towel first." Yuna
" May kamay ka at paa, gamitin mo yun. " Luna
" Ced, come here, I need to talk to you." sabi ko
Lumapit naman kaagad siya sakin, at pumunta kami sa labas ng bahay, at sumunod lang siya sakin, nang makarating na kami sa labas ng bahay ay hinarap ko siya.
" Ced, pwede kabang humanap ka ng limang maid, yung kayang kayang manatili dito sa bahay, someone na kayang manatili dito kahit napaka demonyo ng ugali ng dalawang anak ko." sabi ko
" Actually ma'am, meron akong limang babaeng kaibigan na naghahanap ng trabaho, I think they can handle.. Luna and Yuna. "
" Get them, I want them to work here, their monthly allowance is fifty thousand dollars, at kapag andito na sila, papirmahin mo sila sa contrata, and.. Call me kapag andito na sila. " sabi ko
" Yes, ma'am, aalis na muna ako para hanapin sila. "
" Yes, you can go, but be sure to come back in here as soon as possible. " sabi ko
At nang umalis na siya ay pumasok na ako sa loob ng bahay, pagkapasok ko palang ay ang linis-linis na at nakita ko naman kaagad ang dalawa na naghahabulan na.
" Luna, Yuna hali kayu rito sa living room." sabi ko
Kaya napahinto sila sa paglalaro at sumunod sila sakin, nang nasa living room na kami ay umupo ako sa sofa at sila naman ay umupo narin at kaharap ako ngayun.
" May bagong maid tayu na magwo-work dito and I want the two of you to play nice to them and BE respectful and most of all, please, wag na kayung mangbasag ng gamit okay? " sabi ko
" Yes mom." Luna and Yuna
" Kailan uuwi si Dad? " Yuna
" I'm not sure sweety, pero uuwi din yun." sabi ko
" Mom, pwede ba kaming maglaro sa likod ng bahay? *smile* " Luna
" Sure, basta wag'niyung kalimutan ang sinabi ko. " sabi ko
" Yes Mom.*smile*" Luna
At tuluyan na silang umalis sa harapan ko at nag-unahang nagtakbuhan papunta sa likod ng bahay, at ako naman ay naiwan mag-isa kaya naman ay kinuha ko nalang yung phone ko at tinawagan si Chu.
~°°~
~°°~
~°°~
~°°~
✨🍂TO BE CONTINUED🍂✨
A/N : Hello, KakaiSilverio this is the book 2, anyway, have fun reading.
BINABASA MO ANG
S1: WILD CHILD GONE Bad (Completed)
Horror" You want to taste hell? Come and get it, I'll bring you to hell, where we were born." R ~°°~ " I will let you feel the never ending pain in hell, it's a music in my ear." S ~°°~ " Hell? Its where we were born, you wanna come with me? Sure, I'll br...