CHAPTER 13

22 2 0
                                    

Raxel Clyde's POV

Kitang kita ko sa reaksyon ng mukha ni jax na naguguluhan talaga sya. Support na support kasi sa sakin pagdating sa pagmamahal ko kay xael.

" Yes I gave up but that doesn't mean na hindi ko na sya pwedeng mahalin.  I still love her pero mas mahal ko sya bilang best friend nya. Pinakiramdaman ko ang sarili ko kung mahal ko ba talaga sya dahil gusto ko, o mahal ko sya dahil gusto kong tuparin yung pinangako ko sa kanya 3years ago na magiging best best friends kami" paliwanag ko naman kay jax. Kita ko sa mga mata nya na medyo nalilinawan na sya.

Humarap ako kay xael, matagal ko nang gustong sabihin to sa kanya e. Kaso lagi akong nauunahan ng takot.

"  Zariah I want to MAKE YOU MINE AGAIN" seryosong sabi ko naman sa kanya, nakatingin lang sya sakin at walang reaksyon ang mukha. Nag aabang sya ng susunod ko na sasabihin.

"But it doesn't mean na gusto kitang mapasakin ulit e hindi ko na iintindihin ang nararamdaman mo. Alam ko naman kasing kahit anong gawin ko best friend na lang ang tingin mo sakin e. I want to make you mine again bilang bestfriend. I don't want you to leave me again kaya napagdesisyonan ko na din." sabi ko pa.

" S-so hindi mo na sya mahal?" naguguluhang tanong naman ni jax

eto bobo kakasabi ko lang na mahal ko e!

" Jax nakikinig ka ba? Di ba sabi ko mahal ko sya? " turo ko pa kay xael. " At mas mamahalin ko sya bilang best friend ko best friend natin. Kontento nako don" sabi ko pa.

"Hindi naman porket MAKE YOU MINE AGAIN ang title nitong story  na to ay tungkol na agad sa love. Maybe yes it is about love, loving your best friends is most important thing to us. Itong story na to ay tungkol sa pagmamahal mo sa kaibigan mo na hindi ka iniiwan. Kayong dalawa ang pinaka importante sakin kaya ayoko nang iwan nyo ulit ako" paliwanag naman ni xael.

She's right. Loving your best friend is the most important thing. Mahal na mahal ko si xael pero kailangan kong irespeto ang nararamdaman nya na wala na talaga akong magagawa kasi yun lang talaga ang tingin nya sakin. Wala na akong ibang magagawa kundi suportahan sya. As long as nandyan naman sa palagi sa tabi ko mapapanatag na ako non e.

Pero hindi pa din ako nawawalan ng pag asa na isang araw magbago ang tingin nya sakin. Pero knowing xael, kung ano ang sinabi nya ay yon talaga ang nararmdaman nya.

Niyakap ni jax si xael ng mahigpit tsaka umiyak sa balikat nito. Nilapitan ko naman sila saka nakiyakap. Umiiyak pa din si xael at jax.

"Tae ano ba yan! ikaw kasi zaxa e pinapaiyak moko!" paninisi naman ni jax kay xael.

Kumalas kami sa pagkakayakap tsaka nagtawanan. Mga mukhang kaming timang kasi mugto yung mga namin tapos bigla bigla kaming magtatawanan.

" Pero totoo lahat ng sinabi ko. Wag nyo nakong iiwanan ulit" paalala pa ni xael.

" Oo na! oo na! wag mo nako paiyakin! beltukan kita dyan e!" umiiyak pa din na sabi ni jax.

Tawanan pa din kami ng tawanan. Ang sarap sa pakiramdam na okay na kami, yung nagkakaintindihan kami.

Dito magsisimula ang pagbabago ng buhay naming tatlo nang magkakasama, sama sama naming haharapin ang lahat ng mga problema ,magkakasama kami sa lahat ng tawa kasi nangako kami sa isa't isa na hindi namin susukuan ang isa't isa.

***

Dalawang linggo na ang nakalipas simula noong mapag usapan namin ang tungkol sa nararamdaman ko kay xael, at aaminin kong mahal ko pa din sya. Hindi naman ganon kadali na kalimutan sya ee.

Ngayon Tatlong araw na lang bago kami mag moving up at lahat  ay busy sa mga requirements na kailangan ipasa pero kaming tatlo nila jax at yung mga kaibigan ni xael ay tapos nadin. Sinuggest kasi ni xael na tapusin namin ng maaga para makapag pasa na agad kaming lahat. At ganoon nga ang ginawa namin, sa loob ng dalawang linggo na yon ay yon ang pinagka abalahan naming lahat, lagi kaming magkakasama para gumawa noon. Minsan naman hindi namin kasama si xael kasi sabi nya may mga importante daw syang nilalakad pero minsan narinig ko syang may kausap sa phone at parang nakikipag talo pero hindi ko naiintindihan mga sinasabi nila.

Ngayon andito kami sa school at mga nakatambay. Wala na kasi kaming klase ngayon kasi pinag aayos na lang kami ng mga requirements pero dahil nga tapos na kami kaya eto kami lang ang nakatambay sa quadrangle. Wala pala si xael ngayon, hindi sya pumasok dahilan na naman nya yong may nilalakad sya. Pero iba ang pakiramdam namin ni jax e, parang may kakaibang nangyayari sa kanya although nagkukwento sya samin sa kung ano nangyayari sa kanya pero may iniiwasan pa din sya na topic.

" Pre tapos kana bang nag monologue dyan?"biglang nagsalita si jax na nasa gilid ko.

" Pre ang hilig mo manira ng moment e no?" asar ko naman na sabi sa kanya.

" HAHAHAHHA wag mo kasing ipahalata sa amin na iniisip mo si zaxa" tumatawa tawa pang sabi nito

" Sino naman nagsabi sayo na iniisip ko sya?. Nagkukwento ako kung ano na nangyayari satin" Sabay tawa ko naman.

"Papasok na ba bukas si za?" biglang singit ni liana sa usapan namin.

"Hindi nya sinabi e. Baka bukas pumasok na yon" Sagot naman ni jax.

Hindi ko kasi masyado kinakausap si liana kasi nung nakaraan lang e umamin sya sakin na gusto nya ako. Hindi alam yun nang lahat tanging kaming tatlo lang nina xael.

Habang nag uusap usap kami ay biglang tumawag yung mommy ni xael. Sinenyasan ko si jax na sumunod sakin para malaman nya kung bakit tumatawag si tita. Medyo lumayo kami sa kanila para hindi masyadong maingay ang paligid.Sinagot ko na agad yung tawag ni tita.

"Yes tita??" bungad na bati ko.

" Hello clyde? asan ka? pwede ka bang pumunta dito sa bahay ngayon? please nagmamakaawa ako sayo!!"  sabi ni tita sa kabilang linya.

Kumalabog ng sobrang lakas ang dibdib ko dahil pakiramdam ko may hindi magandang nangyari kay xael. Pinilit ko naman kalmahin sarili ko para makausap ng maayos si tita. Samantalang si jax ay hindi na din mapalagay.

" Tita? anong nangyari dyan? si xael? anong nangyari?" sunod sunod na tanong ko.

" Please pumunta kana dito!!" sigaw na ni tita.

Hindi ko na alam gagawin ko dahil sa sigaw na yon ni tita.

SSHETT! sana walang mangyaring masama sayo xael! please lang!

Hindi ko na hinintay na magsalita ulit si tita dahil agad ko na itong pinutol at nagmamadaling pumunta sa room ko. Narinig naman lahat ni jax kaya ganoon din ang ginawa nya. Wala akong pakialam sa mga kaklase ko mas inaalala ko si xael ngayon! Tinamaan nako ng lintek at hindi ko makita ang bag ko sa room.

" WHRE THE HELL IS MY FUCKING BAGG!"hindi ko na napigilan ang sarili ko at sumigaw ng malakas. Lahat sila ay napatingin at naalarma sa pagsigaw ko na yon.

"WHY DON'T ANSWER MY FUCKING QUESTION?! WHERE IS MY GODDAMN BAG?!" sigaw ko pa ulit sa mga kaklase ko. Wala na akong pakialam kung magalit man sila sakin. Maya maya ay inabot ng isa kong kaklase ang bag ko. Agad kong kinuha yon at walang ka gatol gatol na lumabas ng room para sabay na kami ni jax lumabas. Halos sabay lang kaming nakarating ng quadrangle at dire diretsong pumunta sa gate. Hindi na namin sina talia kahit pa tinatawag kami, Dire diretso kami sa paglabas ng school at mabilis na pumunta kina xael.

Habang nasa byahe kami papunta sa bahay nila xael ay hindi kami parehas mapakali ni jax. Sobrang kinakabahan kami kung ano na nangyayari sa kanya.

"Pre hindi ko kinakaya ang pagkabog ng dibdib ko, ano na kayang nangyayari sa kanya?" si jax.

" Hindi ko din alam pre" yan na lang ang sinabi ko at nagmadaling bumaba sa sinasakyan namin.

Kung may pagkakataon ay tumatakbo na kami ni jax para lalo kaming mapabilis makarating sa kanila. Halos habulin namin ang hininga namin dahil sa sobrang bilis namin tumakbo,  halos lahat ng tao ay napapatingin samin dahil tumatakbo kami pero I don't fucking care si xael ang inaalala ko ngayon!

Hingal na hingal kami ni jax nung makarating kami gate ng bahay nila at rinig na rinig ko ang sigawan don! Hindi na namin hinintay na may magbukas ng pintuan kaya dire diretso na kami pumasok. Nanlaki ang mga mata ko nung nakita ko si xael. Para akong nanlalambot nung makita ko ang kalagayan nya !!

Fvck this! I can't help it! Hindi kakayanin ng mata ko ang nakikita ko!!

HI GUYSS PATULOY NYO SANANG BASAHIN TO. HEHEHEHE ILOVEYOU ALL!

MAKE YOU MINE AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon