(a/n: edited po ito.)
Artemis POV
Inaayos ko ang uniform ko sa harap ng salamin for the second time.
Tama naman ang sukat sa akin.
White long sleeves shirt, black pleated skirt na may gold stripes, necktie na may school logo at black knee socks.
Hinayaan ko na lang din nakalugay ang buhok ko.
When I became contented with my look I grab my bag and run off to the kitchen.
I smell bacon pancakes, and egg.
Napapikit ako sa sarap ng amoy sa kusina.
"Ouch!"
May nabangga akong matigas na bagay.
Tao pala hindi bagay.
"Tulog ka pa ba?"
"Good morning kuya!"
Naningkit ang mata kong tumingin sa kanya.
Napapikit ako sa sakit ng noo ko pagkatapos niyang pitikin ito.
My brother's height is 6 feet flat and there's me that is 5 feet 3 inches. He looks like me except his black eyes and the height.
Umupo ako sa tabi ni Papa. I kissed my parents good morning. My brother's eyes stare with what I did.
His look says: "What the fuck?"
His affection level goes down to negative when it comes to me except for Mama. Alam niya ang kahihinatnan niya kapag hindi siya naging sweet. Matutulad siya kay Papa.
Sabi nga nila kay Mama, mapanakit.
I rolled my eyes at him.
"Sorry about last night..." nakayuko kong agap "... Dapat tumawag ako."
"Wag mo ng gagawin ulit iyon ha?" si Papa
"Opo."
Hinatid ako ni Papa sa school. More like sinabay lang ako kasi maaga siyang papasok.
Nastuck ako sa gate. Remembering what happened yesterday.
Muntik na ako mamatay.
I shook it off. Nagtataka lang ako kung paano nila ako nahanap at bakit ako?
Pumasok na ako sa classroom.
Noisy chit-chats of my classmates rang in my ears.
"May nakidnap daw sa subdivision nila Ara."
"Oo nga eh."
"Di ba sa exclusive subdivision nakatira iyon?"
"Pabaya yata yung mga guards."
"Gusto na tuloy lumipat nila Mommy. "
Umupo na lang ako sa upuan konsa tabi ng bintana.
Kidnapping is common in some areas. May nababalitaan pa akong binabenta yung mga kidney, some say naglalayas lang daw.
Nagsiayos ng upo ang mga kaklase ko.
Naunang pumasok ang homeroom teacher namin—si Ms. Rodriguez.
A small thin woman with short cropped hair."May transferee tayo... Pasok na kayo boys"
"Jacques Rider Sison"
"William Daniel Mendez, late enrollee."
Napako ang tingin ko sa kaibigan ko —si Daniel.
Pinaupo na sila. Sunod sa kanila ang mata ng mga babaeng gusto silang makatabi. The only seat available is the one beside me and the one behind me.
Tumabi sa akin ang transferee sa likod ko si Dan.
The girls sent dirty stare at me. The boys envy of what they see.
"Late ka yata ng enroll." lumingon ako sa kanya.
"Medyo." nakangiti niyang sagot.
"Bakit?"
"Galing sa abroad yung mga tito ko sinama kami sa Palawan."
Gusto ko pa sana makipagkwentuhan pero pumasok na ang literature teacher namin.
She broke a good news to us.
"You will host the play of the year. All of you know such annual event that exists in our school."
Nagulat ang iba sa amin. We know that pero hindi namin alam na kami na pala ang magiging host.
"Tamang-tama pala ang pagpasok namin." komento ni Dan.
Walang kibong nakikinig ang katabi ko. Hindi ko alam kung interesado siya o bored. His stoic face plastered there simula nung pumasok siya.
Habang busy sila sa pagdedebate kung ano ang ipapalabas ay nagpakilala naman si Dan sa katabi ko.
"Dan nga pala." inabot nito ang kamay niya.
"Jared" matipid nitong sagot bago makipagkamay.
"Snow White, Ma'am. "
"Sleeping Beauty po."
"Alice in Wonderland. "
"Red Riding Hood, Ma'am."
Nagkagulo kami sa pagbotohan. I stayed silent not adding to the chaos. In the end we got Red Riding hood.
The Characters are randomly picked.
Fate is a cruel joke.
I am Red Riding Hood. The character I've been idolising for years but I really am the wolf. What an irony.
The Hunter is Jared and the wolf is Dan.
"We have one month to practice before we present the play..." sabi nito sa matigas na ingles "Submit me the script before this week ends. Good luck!"
Everyone will watch kahit ang school administration.
It will be on us to do all the stuff for the play. Props, characters, the production itself even the costumes.
The next subject is Physcal education. May nakalaang 3 oras para sa subject na ito. Nagpopromote din kasi ng sports at physical health ang school namin.
Papunta na kami sa gymnasium. Hiwalay sa building ng classroom ang gym para iwas sa pagtambay ng estudyante.
Nagpalit na kami ng uniform depende sa sports na ituturo sa amin. Provided ng school. Fencing ang ituturo sa amin ngayon kaya naka fencing suit kaming lumabas sa locker.
"Good morning class!" si Ms. Blanca sa unahan
"Good morning Ma'am"
Sinabi sa amin niya sa amin ang rules ng sport at guidelines. I know it already pero nakinig pa din ako. Part ako ng team ng fencing sa academy, halos seniors ang kasali.
Tinuruan muna kami ng mga basic. Kung paano kumilos, paano demipensa, at umatake. Bago tinawag ng pares-pares.
"Mr. Sison at Mr. Mendez..."
Mukhang atleta ang tikas nila. Sa tindig pa lang nila tutok na ang mga nanonood. Tila nakikita na ng mga babaeng nakatingin sa kanila ang kaluluwa nila.
"Simulan na"
Hudyat ni Ms. Blanca sa dalawa.
BINABASA MO ANG
Mist and Moonlight
FantasyEvery generation the eclipse choose those who will lead. A tradition of ascendance to be the leader. To identify the chosen one. What if there are two instead of one? Plots of revenge and seeds of evil will rise. Secrets, lies and betrayal collide w...