CHAPTER 54: Father Figure

2 1 0
                                    

His POV

"Lourdes pakidalhan ng pagkain ang anak ko." Isang matabang katulong ang halos madapa ang nasa harap ko.

"Eh sir hindi niya po kinain ang dinala ko kanina." her hands are shaking. Halos manginig din ito dahil sa takot.

"Are you defying my orders?" nanlilisik ang mga mata ko sa kanya.

"H-hindi p-po." kumaripas siya ng takbo papalabas ng opisina.

My son lives with me already pero parang wala siya nakatira dito. He locks himself in the room he doesn't eat at laging tinatakot ang mga maid.

I tried to visit him once. Narinig ko ang pagbasag ng mga gamit sa loob.
Madalas itong magwala. One maid is injured at muntik ng magresign.

"Hindi mo ba makontrol ang anak mo?" an uninvited guest came.

I clicked my tongue bago siya sagutin. "Try having one then." umuling siya sa sinabi ko.

"Don't want to. Sa nakikita ko pa lang sayo ay hindi ko na gugustuhin." pangaalaska nito sa akin.

"Pasensya na sa itatanong ko pero may anak ka ba?" nagisip muna ito bago sumagot. His eyes is empty and dull.

"Wala akong natatandaan." tingin niya sa akin. "Bakit mo naitanong?"

"May naalala lang ako." Sumandal ako sa upuan. I look at the chess pieces it is unmoved. I dreamed of playing rhis with him pero hindi nangyayari.

The door slammed shut making us look at the newcomer. Ngayon lang siya lumabas ng kwarto. His eyes darted on my guest bago tumingin sa akin.

"Easy. Bisita ko yan." bati ko dito "sa ibang tauhan mo gawin ang iniisip mo."

"Since when do you treat me as a guest?" naiinis na tanong nito sa akin.

"I'm sorry." natatawa kong biro dito "Para malaman ng anak ko ang kaibahan ng bisita at laruan."

Tumikhim ang anak ko. Nakalimutan kong kasama namin siya.

"I confirmed what you said." matabang itong nagsalita "I want to stay longer pero baka mahuli ako."

"Why don't you sit?" my business partner offered.

"Aalis din ako pagkatapos nito." kalmado pero may pagbabanta ito.

I told him na ampon lang siya ng kinilala niyang ina. A fact that he can't accept until now. Eris died after protecting him. I found him living an ordinary life. Not knowing who he is.

Liam is the new Alpha of the family.

Ang pamilyang tinalikuran ng mga lobong hindi karapat-dapat sa konseho.

"Saan ka pupunta?" tanong ko dito.

"Training. Makikipagalaro sa mga alaga mo Dad." kinikilala niya akong ama pero my halong sarkasmo. Paalis na siya ng kwarto.

"Liam," calling his attention "Eris won't be happy if she see's this."

"Why would she care?" glaring at me.

"Because she is your mother." paliwanag ko.

"She is not my mother!" the color of his eyes became intense red.

"I will leave the two of you to talk." aamba siyang tatayo pero pinigilan ko ito.

"Stay I need your opinions." giving him long glance.

Umalis ng anak ko. Mukhang mauubusan ako ng tauhan dahil sa kanya. Hinihilot ko ang sentido ko.

"Mag-ama nga kayo." pangaasar nito "Ugali pa lang pero kay Eris ang mga mata at labi."

"Gusto mo ba siyang makalaro?" I suggested pero tinawanan lang ako.

"Pass, ayokong mamatay ulit." pagtanggi nito "Interesting family..."

Nagsalin ako ng scotch sa dalawang baso at inabot sa kanya ang isa. Tinitigan niya muna ito. Tinatantya kung may lason o wala.

"It's not poisined kung gusto kong gawin iyon ay hindi ka na makakatungtong sa kwartong ito. Litanya ko.

"You better not. Kung ayaw mong lumabas ka agad sa pinagtataguan mo." he threatened but I'm not affected.

All this years of yearning to be a father eto ang makukuha ko. Karma yata ito.

Pumasok ang isang tauhan ko. He's all sweaty and shaking. Ano na naman ang problema ng mga ito. Sinarado niya ang pinto.

" B-b-boss h-hindi namin siya m-makontrol." nakayuko nitong sabi.

"Masyadong mainit ang anak mo." his comment did not help at all. Sumimsim siya ng alak sa baso.

"Labas na. Susunod ako." it's our cue to leave the room. Sumunod ito sa akin na parang walang mangyayaring masama.

Pagpasok ko sa training room kagimbal-gimbal ang nakita ko. It's messy and bloody ang iba kong tauhan ay nakahandusay na.

There a lone wolf stands, dangerously growling at me. I morphed in a wolf form. Siya lang pala ang makakapagpabago ng anyo ko. Matagal-tagal na din ng ginawa ko ito.

"Go ahead. Hindi ko kayo papakielaman." muwestra niya sa kinatatayuan ni Liam.

If I have to get hurt to control him then I will do it. Mukhang nageenjoy pa ang bisita ko sa nakikita niya. Nakadikit sa labi. Niya ang isang ismid na ngiti.

Eris kung andito ka lang...

She has her mission too. Waiting for her will be useless. Baka wala na akong tauhan pagdating niya.

We attack each other. Alpha versus alpha. We were both bleeding pero walang natigil. The growl echoed on the room. Kinagat ko ang lalamunan niya pero hindi ko siya papatayin.

I need to hold him down hanggang sa kumalma siya.

Mist and Moonlight Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon