We practice the scenes with the script for this week. Inayos din namin ang mga props, backdrop, at sound effects na gagamitin.
It's a one day show at nakasalalay ang grade namin sa play na ito.
"By the way manonood pala si Ma'am sa dress rehearsal. " sinabi ni Terry sa ibabaw ng stage. Siya ang class monitor at naatasan para sa documentation.
"Ready na yung costumes niyo. Sukat niyo na." si Abbygale
Lima kaming pumunta sa dressing room. Dalawang booth ang nasa loob, pambabae at panglalaki.
Kinuha namin ang costume sa manequin at nagbihis.
Tinignan namin ang mga sarili namin sa full body mirror bago lumabas ng dressing room.
I remembered Naia. She will be happy once she sees this play.
Nauna ang mga lalaki bago kami.
Their eyes sparkled with amazement. The designing team sure did their job.
This clothes are way too perfect.Ang costume ay masasabing pinaghandaan talaga. The brown boots looks perfect with my clothes.
The wolf costume na hiniram pa sa theater club ay sukat na sukat kay Andrei. The sewn costumes are tailored only for this play.
Sinabay na din namin ang kaunting pictorial since kumpleto kami sa gamit. Hair and make-up, camera at backdrop.
Iaupload daw sa school website at bulletin board ang gagawing layout.
"This will be the teaser of the play. And serves as the documentation with the script." si Terry
"Yung individual photos niyo isesend ko na lang sa e-mail niyo." Si EJ
We were dismissed after that.
Inopen ko ang school website.
Play of the year: Red Riding Hood
By: EJ CarlosAre you ready to be entertained?
This year's play will be presented by the junior high in Grade 12 - Diamond. The play chosen will have a modern twist in it's classical settings.
The is story to be led by Mr. Jacques Rider Sison, Mr. Marcus Andreu Mendez And Ms. Celestine Artemis Jacinto. Supported by their co-actresses, Janine Nuevo and Daisy Nunez.The costumes and props prepared looks professionally made for theaters.
Here are some behind-the-scene and teaser photos.
Our photos during practice, backdrop set-up, and the teaser photo itself.
The layout showed me holding a basket of bread, Andreu the wolf, and Jared holding a dagger, a fake one. The silk red cloth that drapes behind us serves as a background. The title in an elegant gold font.
Iniikot ko ang swivel chair nang maiisip kong kunin ang bracelet sa jewelry box ko. The stones shine in the light.
My eyes shine thinking of an idea.
Pinatago sa akin ni Papa ang bracelet ni Aia. Kinuha ko din iyon at maliit lang ang disenyo ng polseras niya.
Pinagtabi ko ang dalawa. Hindi nakaharap sa iisang direksyon and buwan. It's mirrored. Pinagharap ko ang dalawang buwan. The red gems on mine contrast on her black ones.
I'm getting confused. Thoughts just float on my head.
Hindi nila pinapaalam sa akin ang nangyari simula noong huli naming paguusap nila Papa.
I accidentally heard that one went missing again. Na halos sirain ang upuan sa prisinto dahil sa galit. Muntik ng kwelyuhan si Papa pero kumalma naman daw ito nang mahimasmasan.
"Pa, tungkol kay Naia..."
"Not now Celestine."
"I..."
"Sinabi naman sayo ng kuya mo na hayaan mo na sa amin ang kaso."
"I know but... I discovered....
something" pinakita ko sa kanya ang polseras na hawak ko.He's shocked, hindi niya alam na meron din ako noon.
"Saan mo nakuha iyan?"
"Makinig ka muna sa akin Pa." I know he is disappointed but... "hindi na mahalaga kung saan galing okay?"
Ipinaliwanag ko na ang disenyo ng bracelet ay iba sa mga ginagawa ng company. The designs I saw are the same and identical pero ang sa amin ay iba. Mismatched. I checked the collection numerous times but it still does not match at all.
"Baka mali lang ang pagkakagawa."
He's right no product is perfect some may have defects that we cannot see.
"Please stay out of this."
Tumango na lang ako. Gusto kong mahanap na si Naia. I am this desperate to see her.
"News flash isa na namang bangkay ang natagpuan sa parehong eskinita kung saan nakita ang mga naunang biktima. Kapareho ang mga sugat na natamo ng bagong biktimang nakita katabi ng basurahan. Inaalam pa ng mga pulis kung ito lang ang sanhi ng pagkamatay ng biktima. Pinagiingat ang lahat habang hindi pa nalulutas ang kaso. "
Nawalan ako ng ganang makinig balita kahit magbukas ng TV.
The whole afternoon went slow. Just as slow as the earths rotation.
Tumambay ako sa park. Watching the children play with their maids. Their laughter drowned in my thoughts of how's and why.
"Penny for your thoughts?"
Muntik na akong mahulog sa swing. Nahawakan niya—ni Jared—ang likod ko.
"Thank you, ano nga pa lang ginagawa—"
"I live here." diresto niyang sagot
"Hmm." tumango na lang ako.
Banayad ang pinupukol niyang tingin sa akin. Walang emosyon siyang naupo sa tabi ko.
I can feel warmth just by sitting beside him.
Only the children's laughter can be heard with our breathing.
May bolang napunta sa direskyon namin. Tumatakbo ang batang lalaki papunta sa amjn.
"Eto o..." nakangiti kong inabot ang bola dito.
"Thank you po!" His cheeks blushed.
"Welcome. Anong pangalan mo?" tanong ko.
"Ethan po." Medyo singkit at mataba ang pisngi.
Pinisil ko ang pisngi niya. Bago siya tawagin ng Yaya niya. Patakbo siyang pumunta sa kanya. Kumaway siya sa akin bago sumama dito.
"You like kids?" tanong nito.
"Hindi masyado. Sorry kung hindi pa ako nakapagpakilala ng maayos."
"It's okay, madali naman tandaan ang pangalan mo." nakangiti niyang sagot.
"It's the first time I see you smile..."
Umiwas siya ng tingin at bumalik sa dati ang kanyang itsura.
"Para kang si Kuya... minsan lang ngumiti pilit pa."
"Really?"
"Yes."
"May bayad yata ang ngiti niyo."
"Are you willing to pay then?"
Nagulat ako kaya binalik ko ang tingin ko sa unahan.
His eyes looks amused at my reaction.
"Call me Jacques"
"Celestine Artemis"
My hands warm against his cold hands.
Sunset came and we go to our separate ways.
BINABASA MO ANG
Mist and Moonlight
FantasyEvery generation the eclipse choose those who will lead. A tradition of ascendance to be the leader. To identify the chosen one. What if there are two instead of one? Plots of revenge and seeds of evil will rise. Secrets, lies and betrayal collide w...