CHAPTER 22: No Trace Left

12 0 0
                                    

Naia's POV

Artemis knew what happened to my hair. She looked at me suspiciously. Scanning my face if I am lying.

Sinabi ko sa kanya na pinutol ko ang buhok ko. Because it's too long. Which is a half truth and half lie.

Siguro 3 inches lang ang naputol pinaayos ko din sa salon bago ako sunduin ng kambal sa bahay.

We sing along to the music of the live bands. Booze and loud music is allowed only for tonight. Mahabang pakiusapan pa daw ang ginawa ng committee chairman para dito wag nga lang aabusuhin.

Hinila ako ni Genevive para magpahinga saglit. She gave me a mocktail. Sinabi ko kila Daddy at Mommy na hindi ako iinom.

Pawisan kaming naupo sa bleachers.

The night is still young. Nagsisimula pa lang ang party.

Oh dear cousin... If you only knew kung ano ang tumatakbo sa isip ni Daniel kanina.

Ininom ko ang mock juice ng isang lagukan. So unlady-like Naia Isabel. Kapag ginawa ko iyon sa harap ni Mommy paniguradong magagalit iyon.

Katabi ko si Genevive.

"I need to retouch" habang nakatingin sa maliit na salamin.

"Sama ako."

Tumayo kami sa inuupuan namin bago pumunta sa ladies CR.

Pagkatapos magretouch ay bumalik na kami sa field. The lamps lit our way.

May humarang na tatlong lalaki sa amin. Naglabas ng patalim ang dalawa sa kanila.

"Sumama kayo sa akin" sabi nito.

Tinago ko sa likod ko si Genevive.

I know this scent. They are no ordinary. Wolves.

1... 2... 3...

Hinila ko patakbo si Genevive.

Malapit na kami. Kaunti na lang...

Lalagpas na sana kami sa garden ng madapa siya.

Tinulungan ko siyang tumayo. They are closing in. I can feel it. Pagtayo ni Genevive ay ang pagdating ng mga ito.

"Ako na lang ang isama niyo..." matapang kong sabi "...wag na siya."

"Hindi ako papayag." si Genevive

"Tumakas ka na. Please."

"No, I won't"

"Alis na!"

Darkness slowly get me. I feel my weak body lifted off the ground.

Artemis' POV

I can feel a stare not leaving my back. It's burning holes behind me. Dinama ko ang musikang nililikha ng banda.

Nawala sa tabi ko sina Genevive at Naia. Nagpapahinga siguro.

The band change their music it is suddenly mellow.

It's my favorite song!

Runaway ng the Corrs. Band edition nga lang ito.

Nakalahad ang isa niyang kamay sa harap ko. Offering me to dance. I accept it tulad ng unang beses niyang ginawa.

"Artemis Jacinto..." kuha nito sa atensyon ko.

My clothes don't fit our scenario. An unexpected slow dance.

"All these years... I-I l-like you..." namumula ito.

"Dan..."

"No scratch that. My feelings for you have grown." his voice firm "the first time I laid my eyes on you sa... Stage play ng theater club."

My heart beats fast sa susunod niyang sasabihin

"Cinderella.." napangiti ako.

I remember that play three year ago. Muntik nang mahimatay yung gaganap na prinsipe kasi ako daw yung prinsesa.

"I muster my courage to talk to you after that." He stared at my eyes.
"Those eyes aren't easy to ignore...
Artemis.. I lo—"

Nagring ang cellphone ko.

Genevive calling...

The third ring I pick it up.

"May kumuha kay Naia." hagulgol niya lang ang narinig ko.

"Asan ka?" my eyes large as an owls.

"Garden" she cried. Her voice hoarse

Tumakbo agad ako para puntahan siya. The anger in me boiled. A little more and I will explode.

Who ever did this will surely pay.

Nanghina ang tuhod ni Genevive ng makita ko siya. Tears, sweat and snot is on her face. Lusaw na din ang make-up niya sa mukha.

"Ako dapat iyong kukunin nila eh..."
Tumulo ulit ang luha nito.

"Dito ka lang."

I use my heightened senses to scan the place. Her bracelet is in the fountain ledge.

Her scent is far from here.

Dalawang pares ng mapulang mata ang nakita ko.

Lumabas sila sa pinagtataguan nila.

Baring their teeth, attacking me immediately. Natumba ako sa ledge ng fountain.

Kinagat ng isa sa mga lobo ang legs ko  bago ako ihagis sa pader. Nahihilo akong tumayo. Blood trickle down my forehead.

Why is it always my legs and forehead?!

Kinuha ko sa bag ko ang isang maliit na hunter's knife. I bring it just in case.

I stab the wolf's muzzle before it attacks me. Blood made me more excited. Like a time bomb I explode. One wolf whince in pain the other grab my arm, dragging me.

I felt the cold water on my body. Tumayo ako galing fountain.

Blood and mud are on my clothes. I'm all wet from head to foot.

"Grrr..."

Susugudin ko na ang mga lobo nang tinamaan sila ng mga kutsilyo. Ang isa sa mata ang isa naman ay sa paa.

They whimpered in pain.

Tumakbo sila paalis sa likod ng school.

I've experience this first hand but this time someone is involve. And It's my cousin—Naia—the treasure of my Uncle and Auntie.

There will be wreck havoc if they know about this.

Lumabas ako ng garden para balikan si Genevive. Isang jacket ang pumatong sa ulo ko

Mabilis na nawala ang kung sino man ang naghagis nito.

Inalalayan kong tumayo si Genevive. Hindi na kami babalik sa party. Nagpasundo ako kay Papa para ihatid din ang kaibigan ko.

Mist and Moonlight Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon