CHAPTER 20: Accidental Haircut

17 0 0
                                    

Naia's POV

Sakay kami ng bus papunta sa St. Gabriel the Archangel school. Kasama ko ang ibang atletang lalaban para sa volleyball, tennis at basketball.

Loud music can be heard inside.

The head coach's choice. Pampakalma daw. It didn't help though. His choice of music make us cringe.

Eye of the tiger plays for the second time.

Isinaksak ko na lang sa tenga ko ang earbuds na dala ko.

Para akong nakagawa ng kasalanan kay Artemis kahapon. I feel guilty all of a sudden. I chose not to talk to her. I felt her stares behind me as I ride the bus.

I only spoke to her when my nerves calmed down.

Pinaglaruan ko ang sinag ng araw na tumatama sa kamay ko. Lindsey sits beside me watching a movie on her phone. She doesn't have a care when she's doing that.

Her brother's glare made me chuckle. All of our stuff-Mine and Lindsey's- is beside him.

Ayaw ipalagay ni Lindsey ang sa compartment baka daw magasgasan ang raketa niya.

"Linds were almost there." kulbit ko sa kanya.

Nag-angat ang tingin niya akin.

"May sinasabi ka ba?" tinanggal niya ang earbuds sa tenga niya.

"Malapit na tayo."

"Okay."

Ngumiti siya sa akin bago patayin ang cellphone.

"Kuya, bring our bags."

Lalong sumimangot si Lincoln dahil sa narinig. Not a 'please' rolled on her sister's tongue. He's a slave to her. Him being a brother does not mean anything to Lindsey.

In an arguments she always says.
"Were twins what difference does it make."

"Ako na. " kukunin ko na sana ang bag ko nang naunahan niya ako.

"Nope, let me." in euopean accent.

The familiar gate greeted us.

Two tennis courts are bare and empty infront of us. Maaga pa yata kami sa iba.

They let us rest for a while bago magwarm up.

Maya-maya'y dumating na ang ibang manlalaro. If the parade of color exists will be part of it. The VIP.

Tinawag ang unang dalawang singles match.

GFA versus JAEI.

Panalo ang Green Field Academy. 6 games to 4

Kalaban ko ang isang Archangel since laglag na ang Athens University. She looks strong actually.

Pinatakbo ko muna siya noong una bago ako umatake. This is their turf but I'll make it mine. 5 games all. We have a 5 minutes break bago simulan ulit.

Tinapos ko na ito agad para makapagpahinga. I win 7 games to 5.

Sinalubong ako nila coach sa bench. Binigyan niya ako ng high five bago guluhin ang buhok ko.

Sumunod ang kambal na lalaban para sa second place. Nakalaban nila ang Dark horse. 7 games to 5. The twins are raging from their loss. Kinalaban nila ang taga Green Fields.

Maling sabihin na nilampaso nila ito pero ganun nga nga ang ginawa nila.

Kasabay ko sila sa championship.

I promised to bring the bacon home so I did! Ganun din ang kambal.

Pinanood namin ang volleyball match. We are tired but for the school we cheered hanggang sa mapaos kami.

Something cold is on my cheeks. A bottled water appeared beside me.

"Bakit bawas yung akin?" nakasimangot si Lindsey.

"Hindi ka pa ba sanay?" sagot ng kakambal niya.

Umingay bigla ang nasa tabi ko. They can't really last a day without bickering.

Napapatingin na ang iba sa pwesto namin.

Hindi ko po sila kilala...

Inagaw ko ang bawas na tubig kay Lindsey.

"Palit tayo" ngumiti ako.

"Yieee indirect kiss..." tukso nito sa kapatid.

Ang namumulang si Lincoln ay walang nagawa sa nangyari. He fake a cough before sitting between us.

"Thank you sa tubig."

"Welcome" mahinang tugon nito.

Umalis muna ako para magpahangin saglit.

Malapit sa garden may isang anino ang nakatayo. Parang nagmamasid.

Anong ginagawa niya?

Nakita ko ang isang babaeng nakahandusay sa damuhan. Unti-unti akong lumapit dito habang nakatalikod ang lalaki.

Tinayo ko ang babaeng taga Athens University dahil sa suot nitong jersey jacket.

Maglalakad na sana ako ng tutukan ako nito ng kutsilyo.

"Mahina ka..."

The voice echoed in my head.

Hindi ako kasing confident ni Artemis pero kaya kong protektahan ang sarili ko.

Binali ko ang kamay ng lalaking may hawak ng kutsilyo. Tinadyakan ko din ang tagliran nito.

May isang lalaki ang kukunin ang nakahandusay na babae. Sinipa ko ang batok nito bago ang panga.

Siniko ang lalaki sa harap ko bago ito pabagsakin.

May humila sa buhok ko bago ko maitayo ang babae.

Si sleeping beauty ata to hindi pa naalimpungatan.

Kinuha ko ang kutsilyo sa paanan ko. Sana hindi ko pagsisihan ang gagawin ko.

Pinutol ko ang buhok kong hawak niya may sugat pa and kamay nito pagkaputol ng buhok ko.

My long hair!

My eyes became gold and send a flying kick to his abdomen.

Finally makakaalis na kami ng babaeng ito sa lugar na ito.
Inakay ko siya hanggang sa clinic. Nagulat pa ang nurse sa presensiya ko.

Pakapalan na ng mukha pero hindi ako lalabas ng hindi maayos ang buhok ko.

I ask her to help me with my hair. She cut the edges making it cleaner.

Bumalik ako sa volleyball court pero nasa labas na sila Lindsey at Lincoln.

"What happened to your hair?" Lindsey face is contorted

"I..." need words "...cut it. Bagay ba?"

"Looks good on you." sinabi ni Lincoln.

My cheeks feel hot dahil sa sinabi niya. I guess a sudden haircut is all I need.

Mist and Moonlight Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon