His POV
"Sir, we have your reservation at the restaurant. Is there anything else?"
"Nothing more, thank you. "
Binaba ko ang teleponong hawak ko bago kunin ang coat na nakasabit sa hanger.
Isang katok sa pintuan ang kumuha sa atensyon ko.
"Come in"
"Sir, nakahanda na po ang kotse."
"I'll be there in five minutes."
Sumarado ang pinto sa kwarto. Nilingon niya ang babaeng natutulog sa kama. Her loose hair is scattered on the pillow.
She sat up before getting the bathrobe on the bed post. Tying the ribbon losely on her waist.
"Where are you going?"
"Meeting..."
"7 pm?" she sat on the single sofa on the bedroom.
"Yes."
Pinatakan niya ito ng halik sa labi bago umalis.
"I'll be back. This will be quick."
Bumaba siya sa grand staircase bago marating ang malaking pintong gawa sa molave.
Isang itim na Sedan ang naghihintay sa kanya sa baba. Binuksan ni ng chauffeur ang pinto sa likod bago pumunta sa driver's seat.
Iniangat niya ang tingin sa floor to ceiling window. Nakasilip ang babaeng nakaroba.
Halos isang oras din ang biniyahe niya papuntang restaurant.
City lights emerged after the long drive from the mansion. Like the cluster of stars only it is man made.
Binigyan niya ng blue bills ang chauffeur. "Libangin mo ang sarili mo habang wala pa ako."
The restaurant receptionist welcome him.
"Do you have any reservation Sir?"
"Yes, the VIP room."
Tinawag ng receptionist ang isang waitress. Balingkinitan ang katawan, singkit ang mga mata at mapula ang labi. Nakalagay sa nameplate nito kanyang pangalan—Aria.
Sinamahan siya nito papunta sa VIP area kung saan naghihintay ang isang babae at binatilyo.
The lady wearing a yellow satin fitted dress welcomed him. She looks young to be a mother. Ang binatilyo naman ay walang bahid ng emosyon sa mukha.
Anger resonated when he saw me.
"You really got your mother's eyes and nose."
Hinayaan niyang yakapin ko siya. He remained stiff. Not moving
"My son..."
"Pwede niyo na po akong bitawan."
His voice is cold.Pinukol niya ang nanay niya ng kakaibang tingin.
"Sigurado ka po ba sa kanya?"
"Oo anak..."
Hinila ko ang upuan para umupo ang nanay niya. Umupo siya pagkatapos kong umupo.
The heavy air never left the room.
Pumasok ang isang waiter para magsalin ng wine.
"Do you drink wine?" tanong ko sa binata.
Hindi ito sumagot pero sinalinan pa din ang wineglass nilang tatlo.
"You still look good." puri ko.
"Thank you, ikaw din din. You don't seem to age at all."
"Hindin ka pa din nagbabago, still the witty one."
Uminom siya ng wine bago ibaling ang tingin sa kasama nito. Tahimik lang siyang nakaupo.
He doesn't trust me at all.
Ininom din nito ang redwine sa isang lagukan. Still trying to process what is happening.
"Manang-mana ka sa akin. You look dashing in a three piece suit."
"Ano po bang kailangan niyo?"
"I want to meet you."
"Tss, sana matagal niyo ng ginawa yan." nakaismid ito sa kanya.
"Pagpasensiyahan mo na. Hindi pa nagsisink in ang nangyayari sa kanya." alo ng babae
"Ayos lang. At least nakasama ko kayo."
"Tatay? Di ba sabi mo patay na ang tatay ko."
"Pinatay ko siya sa alala-ala ko sa ginawa niya." paliwanag ng babae.
I hate dramas but for the sake of meeting my child I'll endure it.
"You lied..."
"Oo, para protektahan ka." naluluhang tugon nito sa anak.
"I'm sorry ngayon ko lang kayo nahanap. Matagal ko ng ginagawa ito pero hindi ako makakuha ng sagot."
"Talaga?" bumaling siya sa akin.
"Patawarin mo ko. Hindi kita naalagaan."
"I doubt you do." magkasalubong ang kilay mga kilay niyang nakatingin sa akin "Why don't we finish this family dinner."
Pinindot ko ang intecom para ipasok ang mga pagkain. Sinalinan ulit ng waiter ang wineglass namin.
The only noise that can be heard are the clashing utensils.
"I bet you're alraedy in senior high."
Hindi ito kumibo.
"Graduating na siya this year. I can't be more proud" she beams with pride.
"I'll send you graduation gift then."
"No, thanks. Father." he spit the word with disgust. He drink the redwine after swirling it.
Tinapos namin ang dinner. Sobra pa sa dapat na bayad ang iniwan ko sa bill namin.
Umalis kami sa VIP room. Pinauna ko ang magina bago ako.
"Thank you sir!"
Tumango ako bago sila talikuran.
Nahihintay ang sedan sa kanila paglabas nila.
"Let me drive you home." I offered.
"Ma—" tatanggi pa sana siya nang hawakan ng nanay niya ang kanyang kamay.
"Thank you!"
"Ladies first..." binuksan ko ang pinto bago pumunta sa passenger seat.
Hinatid ko sila sa isang village. Hinintay ko silang makapasok sa loob ng gate bago ko. Pinaalis ang sasakyan.
"Tandaan mo ang bahay na ito. Pati ang lugar."
"Masusunod po."
Pagdating sa mansion ay sinalubong ko ng halik ang babaeng naghihintay sa akin.
"How did it go?"
"As expected..."
To remove my frustration. I let her do it.
The kiss became torrid I trailed her collar bone to the jaw line. Her moans made me feel the pleasure.
"I miss you..." she said between the kisses.
"Hush andito na ako."
She unbutton my clothes bago dumiretso sa kama. She grind her hips on mine.
The next thing I know she's on top of me.
Her moans and, her screaming my name is my pleasure.
BINABASA MO ANG
Mist and Moonlight
خيال (فانتازيا)Every generation the eclipse choose those who will lead. A tradition of ascendance to be the leader. To identify the chosen one. What if there are two instead of one? Plots of revenge and seeds of evil will rise. Secrets, lies and betrayal collide w...