Kristin
Maayos na nag tapos ang araw at nakabalik kami ng matiwasay sa isang condo unit na nirentahan ko habang namamalagi kami dito. I have no plans of staying here forever, babalik din kami ng Baguio City after my agenda. Tita Grace, my parents, and sibling is still there at ayaw pa nilang bumalik dito sa Maynila.
Tomorrow would be indeed a very big day. I went to Clark's room to make sure he's okay and bid my good night at tsaka ako nag tungo sa aking kwarto para ayusin ang mga gagamitin bukas. This is the first process and I do know that it would be a success.
Nagising ako ng alas-sais ng umaga para mag handa sa agahan naming mag-ina. 30 minutes na rin ang lumipas bago ko narinig ang mga yapak ng aking anak.
"Good morning mommy." Saktong natapos ko ang pag-aayos ng lamesa nang dumating si Clark at halatang inaantok pa.
"Magandang umaga rin anak, halika na dito para makakain ka na." I served eggs, bacon, toasted bread, and rice. Binigyan ko din siya ng gatas at kape naman para sa akin.
"Thanks mom you're the best unlike dad..." I heard his voice trailing off.
"Anak, don't think about him okay? You have your papa Aaron." I tried to shift our topic and gladly he obliged.
"Are you excited?" I asked him as we were munching on our foods. Tumango naman ang anak ko at ngumiti sa akin.
Pagkatapos ng maikling pag-uusap namin at paghahanda na inabot ng isang oras ay nagtungo na kami ni Clark sa sasakyan.
Kailangan ko muna siyang ihatid sa kaniyang paaralan. Bago kami mag tungo dito sa Maynila ay inayos na namin ni Aaron ang paglipat ng mga bata.
"Are you ready to meet new faces, Clark?" I asked to know how he feels by the sudden change of atmosphere, alam kong nabigla siya sa madaliang paglipat namin.
"Yes mommy, I'll go and check for Sofia every break." He smiled as he said those words. I'm glad that he is okay with it.
"Sounds good to me 'nak, mag-iingat kayo, your papa Aaron and I will fetch you later."
"Okay mommy, noted! Same goes with you, please take care."
I drove carefully and one last left turn, we saw the university. Clark bid his goodbye and kissed my cheek as he went down the car. I maneuvered the car going to the opposite direction. Mabuti nalang at inaral ko ang mga pasikot sikot dito at itinuro naman sa akin ni Aaron ang mga shortcuts.
Ilang minuto pa akong bumiyahe hanggang sa narating ko ang kumpanya na nais kong pasukan. R&B Glass LLC.
That's right, Bezos Inc. My very first agenda.
Nag park muna ako sa basement ng kumpanya ni Rod bago inayos ang mga kakailanganin. I wonder on what their reaction might be. Kahapon lang kami nagkita kita and I bet hindi pa sila nakaka-move on doon.
"Good morning ma'am. ID po?" 'Yan agad ang pambungad na sinabi sa akin pagkarating ko sa entrance ng kumpanya. Ngumiti ako at ibinigay ang isa sa mga ID ko.
Kumunot ang noo ng gwardiya ng mabasa ang nakasaad sa aking ID.
"Ma'am Maria Kristin Garcia Bez-"
"Yes po kuya, don't bother to mention." Ugh how I hated that scenario. Every time since we entered Manila.
After security measures they finally let me in. It's not strange that they do not know me despite my last name. Rod never really showed me as a wife in public except for their family gatherings which I regret taking part in.
One of Rod's employees assisted me on the 10th floor towards the meeting area. As soon as she left, I roamed my eyes a bit and it settled to a lady wearing a corporate attire standing outside a door that must be the meeting room.
I'm shocked to see Karell, mukhang siya na ang sekretarya ni Rod. Agad ko siyang nilapitan dahil doon naman talaga ako patungo at kinamusta ko na rin siya.
"Hey ma'am, good morning. Kamusta po?" Habang sinasabi ko iyon ay hindi ko napigilang ngumiti ng pagkalawak lawak sa harapan niya.
"What are you doing here?!" Gulat at inis ang rumehistro sa pag mumukha niya. Wow puro nalang ba bunganga ang babaeng to?
"Oh wala bang good morning din pabalik diyan?" I made my voice as sweet as possible just to annoy here and it worked.
"Bakit ka ba nandito? For all I know nagkapera ka lang kasi sumama ka sa isang negosiante, you're still the same old Kristin na kapit sa patalim." Ang tapang pa rin ng tabas ng dila ni Karell, walang pinagbago. Tignan lang natin kung hanggang saan ang tapang mo.
"Well, are you done?" I have to plans on making myself explain things to someone like her, not worth my precious time.
"Ugh! You bitch!" She said those things at akmang sasampalin ako pero naunahan ko siya. One slap ain't enough, better luck next time Karell.
"Don't you dare touch my face with those filthy hands of yours. Sa pagkakaalam ko ikaw ang puta sa ating dalawa, hindi ba't nanulot ka ng asawa ng may pamilya? Oh and you're also a murderer, right?" Before she can even regain her composure, itinulak ko siya ng bahagya at pumasok sa loob ng pintuan.
Pero bago pa man ako makapagsalita sa halos sampung katao na naroon ay inunahan ako ni Karell.
"Sir, pinigilan ko po siyang pumasok pero nag mamatigas po siya. Should I call our security?" I nearly laughed in front of them pero napigilan ko pa. Karell is really hilarious, pinapahiya niya ang sarili niya. Lahat ng atensyon ay nasa amin na.
Nakita kong tumingin sa aking gawi si Karell at ngumisi and in return I smiled hanggang sa nawala ang pag ngisi niya dahil sa sinabi ni Mr. Cua, ang board of director ng kumpanya.
"What are you saying, Ms. Karell? Well in case you didn't know, this is Ms. Kristin one of the new investors of this company."
Karell couldn't even say something, once again she looked so flushed. Tsk. I saw how Rod stood up and tugged Karell outside.
After that incident, I faced everyone in the room and said...
"Am I late for the meeting?"
VOTE | COMMENT | FOLLOW
BINABASA MO ANG
The Illiterate Wife ✔
Любовные романы[R 18+] "Ginusto mo to Kristin. 'Wag na 'wag mong ipapasa sa akin ang kasalanan mo!" Maria Kristin Garcia-Bezos, The Illiterate Wife. Language Used: English/Filipino 🖋 Highest Rankings: #3 in martyr (4/2021) #1 on suffer (4/2020) #1 on abandoned (6...