TIW 32

17.4K 322 88
                                    

A/N: Play the music in multimedia.
--

Kristin

The courtroom settled down with another deafening silence. Ramdam ko ang luha ng ina ni Rod habang nakayapos sa aking balikat. Ramdam ko ang pag alo sa akin ni Aaron habang patuloy na nakikinig.

"Rod Vindiveil Valencia Bezos, the defendant will face these charges, accessory by assisting in the commission of first degree murder, and domestic violence in marriage including rape. You have the right to remain silent. Violence against women is punished by a maximum of twenty years criminal imprisonment and the penalties for an accessory to heinous crimes are not to exceed half of the maximum prison sentence that the principal receives." The honorable judge stated the facts and Rod immediately went to the platform to speak.

"No witnesses your honor, I am turning myself in. I know my crimes." Rod murmured in a strained voice, almost nothing.

"The jury finds the defendant guilty." Decisions were directly made.

"The jury is again thanked and excused. Court is adjourned."

Then the honorable judge, tapped the gavel against the desk to end the case hearings.




Nandito ako ngayon sa lugar kung saan pinili kong sumuko. Ang lugar na halos dumurog sa aking buong pagkatao. Dito ako natutong lumaban para sa lahat ng dinanas ko.

Christina anak, I hope you're happy that we finally found justice for you. I'm sorry for making you wait anak. Mahal na mahal ka namin.

The emotions that I felt was above overwhelming. All those years for hardships and actually getting what I truly need right now. Sa wakas, tapos na ang lahat. Tapos na ang laban.

I can now finally break free and be happy with my new found hope. They're my family.

I faced Christina's tomb while cleaning those dead plants as I stayed there waiting for him.

Kailangan naming magusap. About us. About our family. About everything.

"Kristin..." I heard a muffled voice calling out my name and then I saw him emerging past a police car.

Ito na ang magiging huling paguusap namin sa ngayon dahil kailangan na nilang pag bayaran ang kanilang mga kasalanan.

Masakit para sa akin na makitang ganito ang nangyari pero masaya ako dahil nakamit ko na ang hustisyang inaasam.





But...I didn't expect it to be this hard.

I stayed still at hinintay ko rin ang mga bagay na gusto niyang sabihin habang tahimik na lumuluha. It's now or never, this would be the only chance for us.

"Handa na akong pagbayaran lahat ng kasalanan ko s-sayo...sainyo ni Christina at Clark. Tanggap ko na ng buong buo kasi kasalanan ko lahat."

His voice is trembling na parang pinipigilan niyang ilabas ang emosyon niya sa harap ng puntod ng anak namin and it still hurts me looking at the man that I once loved, helpless.

"Kasalanan ko kung bakit kayo lumayo," Pinagpatuloy niyang magsalita hanggang sa bigla siyang yumuko at sabay sabay na tumulo ang luha na kanyang pinipigilan.

"For 11 years, I lived in circles but I had the reason to finally open my eyes again. You came back to help me see the r-reality. I had to live again for my children," Sinubukan niyang itigil ang kanyang pag-iyak bago muling nag salita.

Hilam na hilam na ang mga luha sa aming mga mata. Maybe what they say is true, ang sirang relasyon ay maayos rin pag dating ng tamang panahon.

"That's why I tried to fight and still trying to make things up to you starting this day but I still had my doubts. M-masama akong tao Kristin, I'm sorry."

Mas lalong tumindi ang sakit sa aking puso. Ang sakit isipin na tsaka lang nagkakaroon ng pag unawa kung kailan tapos na ang laban.

"Gusto kong magpasalamat sayo, h-hinding hindi mo ako sinukuan parating ikaw yung nandiyan para sa akin. Yung mga ngiti mo kahit na parati kitang s-sinasaktan. Sa lahat ng mga masasamang ginawa ko sayo sinubukan mo pa rin akong intindihin pero..."

"Masyado akong nag pabulag. I'm so sorry." Sobs full of pain and regret were heard all over the place. Kinailangan ko pang huminga ng malalim ng paulit ulit para makapagsalita sa harapan niya.

"Rod, I want to thank you for making me stronger this time..." I looked at him with my eyes full of happiness and sadness at the same time.

"Ayokong ipagpatuloy ang relasyon na 'to. I am ready to have an annulment."

"I gave you everything Rod but sadly, you never saw me as your wife..." Kitang kita ko ang pagsisisi sa kaniyang mga mata. Nakatungo na lamang siya ngayon habang lumuluha.

"Pagod na akong masaktan kasi minahal kita, pagod na akong tiisin lahat para sa kasal na walang saysay... Don't you see it Rod?" I faintly smiled at him and looked at the dull sky.

"Kaya gusto kong tapusin ang muna ang relasyon na ito. Salamat sa lahat Rod." I tried to sound as calm as possible pero napaiyak na lamang ako. Masakit para sa akin. The emotions are very strong. Masaya ako pero nasasaktan rin ako.

"I understand Kristin and I'm s-sorry, sana mapatawad mo ako pag dating ng panahon. S-sorry kasi ako yung nanira sa p-pamilya natin. Tell Clark that I love him so much and I'll do my best to visit you if time p-permits. Mag-iingat kayo, sana makita ko ulit kayo." His voice broke once again.

"Of course, we'll wait for you Rod."

"Alam kong m-makapal ang mukha ko kung hihingi pa ako ng pabor sa'yo but please make sure that Eric will truly go to his grand parents in Karell's side." Tumango ako sa kanyang huling pakiusap.

Tahimik lang kaming nagpapakiramdaman. Tahimik kaming nasasaktan sa mga pagasang nasayang.

Eventually I reached out and reached for his hand. Nagulat siya sa aking ginawa ngunit hinayaan niya ako. He looked at me as if this would be the last time that we'll see each other.

Maybe.

Binuksan ko ang kanyang palad at inilagay doon ang bagay na iniwan niya sa akin noon.

Ang bagay na isinuot namin sa isa't isa kasama ang mga pangakong hindi kailanman natupad.

"I'm returning our wedding ring. Ingatan mo yan Rod," I held his hand softly.

"Maybe in time, we could wear those rings again kung kailan wala na lahat ng hinanakit natin, kung kailan parehas na tayong handa para sa panibagong buhay. Once we're fully healed from the past then maybe we could try again." I tried so hard not to breakdown while letting go of his hand.

He held the rings so tight. He kept saying sorry over and over hanggang sa lumuhod siya sa harapan ko at umiyak ng umiyak.

Sinubukan ko siyang itayo gamit ang natitirang lakas ko and for the last time, I hugged him. Niyakap ko siya para iparating na makakayanan muli niyang bumangon at gano'n din ako. I tried hard to give him a one last genuine smile. After everything we've been through.






Then,






I slowly walked away. Steps full of pain, doubts, fear, and happiness. The revenge for every pain and agony that I felt became a blur at naramdaman ko ang kapayapaan.

Now I can say that, I was able to take these steps, away from the man that I once loved, leaving all the hopes and dreams for our family behind...




Finally? No.




Maybe just for the mean time for we all need to heal from the scars of the past.

Fin.
VOTE | COMMENT | FOLLOW

The Illiterate Wife ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon