CHAPTER 17

4 2 3
                                    

Rhianna POV

KINABUKASAN. Nagising ako sa tawag ni MACEY!

Tumingin ako sa wallclock at nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko.

"LATE NA AKOO! " SIGAW ko.

Sinagot ko muna ang tawag ni macey.

"Rhianna? Where are you?  Kanina pa kami andito nag-aantay?" Halatang nag-iinis na si macey.

"Wait! Mauna nalang kayo, kagigising ko lang! " nagmamadaling sabi ko.

"Eh?! Tsk. Bilisan mo hihintayin ka namin." Kalmadong sabi ni macey. Hindi kona pinansin ang cellphone ko. Pumasok na ako sa Cr at naligo. Pagkatapos maligo ay agad akong nagbihis. Pagbaba ko ay naabutan ko si dad mag-isa na kumakain.

"Oh anak? Kanina pa kita ginigising. Papasok ka pa?" Nag-alalang tanong ni dad sa akin.

"Ah daddy. Aalis na po ako bye!" Sabi ko at agad na pumunta na sa kotse ko.

Inilabas kona ang kotse ko at akmang aalis na ako ng biglang may tumawag sa phone ko.

"Hello? Si Macey.

" Rhianna, kumalma ka okay? 'wag mong bilisan ang pagmamaneho! Tsk. Hindi lang ikaw ang late. Take care." Naghahalong emosyon na sabi ni macey sa akin.

"Oo na. Sige bye." Ibinaba kona ang linya.

Mga ilang minuto ay bigla na namang nagring ang cellphone ko.

Tss? Sino 'to? Unknownumber?

Agad ko 'tong sinagot.

"Hello? Sino ka? Bakit? Paano mo nakuha ang number ko?" Sunod-sunod na tanong ko sa kausap ko.

" Oww. Just calm down. Mahina ang kalaban. " Sabi ng tumawag sa akin.

He's voice are familiar.

"You did n't know me? Dahan dahan lang sa pagmamaneho love."

Nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko.

L-love daw? So this is stephen?

"S-stephen , love? Is that you?" Nagtatakang tanong ko.

"Yes love. Except at me, you have someone boyfriend?" Nagtatakang tanong nya.

Halah! Wala ah!

"Halah! Love wala. Naniniguro lang. " Nag-aalangan kong sagot.

"Okay. Mamaya nalang, dahil nagmamaneho tayo. Take care love. Andito lang ako sa likod nyo." Sabi nya.

"Ingat ka din love. " Sabi ko.

"Okay. Bye love." Paalam nya. Binaba kona agad ang linya. May natanggap din akong text pero hindi kona pinansin yun.

Maya nalang. Nagmamaneho pa ako.

Nang nakarating na ako sa school ay agad na akong pumunta sa parking lot. Kinuha ko na ang phone ko at tinignan kung sino iyon.

Love?

From: 09*******56

Hello love! Ingat ka ha? I love you.

- stephen

Whaaa!

Hindi kona sya nireplyan dahil late na kami. Agad akong bumaba. Sinalubong agad ako ni stephen at macey.

"Tara na. Late na late na tayo." Ayaya ni macey.

"S-sorry. Dapat kase- hindi pa ako tapos magsalita ng nagsalita agad si stephen.

I'm Here Waiting To You (On Going)Where stories live. Discover now