Umiwas ako ng tingin kay xavier. Pakiramdam ko may mali e. May mali. Nakinig nalang ako sa itinuturo ni ma'am. Nang matapos na si ma'am ay lumabas na sya. Habang hinihintay namin ang kasunod, tinawag ako ni stephen.
"Rhianna my love!" Sigaw nya sa akin kahit magkatabi lang kami.
M-my love daw?
Bakit? Nahihiyang tanong ko kay stephen.
Alam mo ba kung bakit may nakaukit na letra jan sa kwintas na ibinigay ko? Nakangiting tanong nya.
A-ano?
Galing yan sa first letter ng name nating dalawa. Paliwanag nya.
Obvious naman e.
Sabay tayong bumaba mamaya ha? Isabay mona din si macey. Sabi nya sa akin.
Ahh sige ba. Nakangising sagot ko.
Ahm my love? Tawag nya sa akin.
Ako ba yun?
Tsk natural ako lang kausap nya ngayun e.
Tumingin ako sa kanya.
A- ako ba? Takang tanong ko.
Oo! Ikaw lang naman ang love ko e! Ahmm may tanong lang ako sa iyo. Bigla syang nagseryoso.
Can I court you? Nang tinanong nya iyon ay napalunok din sya.
Ako? TULALA.
Stephen POV
Ano ba itong tinanong ko? Tsk. Sana oo sana oo! Pero nabigo ako. Hindi ako nakatanggap ng sagot mula sa kanya kasi magsasalita na sana sya ng biglang dumating ang teacher namin sa ibang subject.
Tsk.
Habang nagpapakilala ung teacher namin, tumingin ako kay xavier. Tsk. Hindi na ako natutuwa. Nakatitig sya kay rhianna. Yung titig nya na parang MAY GUSTO NA SYA! Hindi napapansin ni rhianna yun kasi tutok sya kay ma'am fernandez. Nang matapos nang maglesson, reccess na.
My love, tara na baba na tayo. Sabi ko kay rhianna.
Nagulat itong tumingin sa akin.
Pero hindi ko pa nasasabi kay macey. Saglit sasab- hindi pa nya natapos ang sasabihin nya ng nagsalita ako.
Humarap ako kay macey at nagsalita.
Macey sabay kana sa amin kumain. Tara na. Sabi ko at kinuha ko na ang kamay ni rhianna.
Nagulat ako ng nagpumiglas sya.
S-sorry pero may baon na ako e. Dit- hindi pa sya tapos magsalita ng unahan ko sya ulit.
Fine. Macey, 'wag mong ilalapit si rhianna kay xavier na yan. Galit kong sabi. Nang sinabi ko ka iyon ay bumaba agad ako patungo sa canteen. Nasalubong ko si ann at hinawakan nya ang kamay ko.
Don't touch me! Tch! Sigaw ko at nilayuan ko na sya. Pumila ako sa linyahan ng mga champorado. Bibilhan ko ng champorado ang dalawa. Syempre kasama nadin ako. Ng nakabili na ako ay dumeretso na ako ng room. Naabutan kong sinampal ni ann ng malakas si rhianna. Papasok na sana ako ng magsalita si ann.
Kapal ng mukha mo! Ginayuma mo ba si stephen ha?! Bakit binigyan ka nya ng kwintas?! Pati yung kahapon?! Huh!?
Sigaw ni ann kay rhianna.Sabi na eh. May gusto tong babaeng to sa akin.
H-hindi ko sya ginayuma. Hinding-hindi ko magagawa yon. Natatakot na sabi ni rhianna kay ann.
YOU ARE READING
I'm Here Waiting To You (On Going)
Ficção AdolescenteFeels like a walking in the rain i find myself try to wash away the PAIN.