CHAPTER 30

3 2 0
                                    

Rhianna POV

Nang nakarating na kami sa room namin, ay  kong mag-isa lang si xavier.
Nakita kong naka-earphones sya at malungkot.

What happened Xavier?

Teka, ano bang pake 'ko?

Napapansin 'kong kanina pa sya nakatitig sa akin.

"Dito muna tayo." Sabi sa akin ni stephen. Umupo kami sa harap ni Xavier.

Bakit ba kanina ka pa nakatingin? Baka matunaw ako!

"Love, someday, you are my wife. " Nakangiting sabi sa akin ni stephen. Aaminin kong kinilig ako don. Napangiti ako sa SINABI nya. At saka, aksidenteng napatingin ako kay xavier.

Napangiti ako kasi kinikilig pa rin ako sa sinabi sa akin ni stephen.

"Wait lang love, may kukuhanin lang ako sa bag ko." Sabi ko.

Agad akong tumayo at nagulat nalang ako ng tumayo din si xavier at............ Niyakap ako.

Aaminin kong nabigla ako sa ginawa nya. Nakita kong biglang tumayo si stephen. Sakto naman ang Kalas ng pagkakayakap namin ni xavier.

What the heck Xavier?

Bigla nalang sinuntok ni stephen si xavier. Naaninag Kong nagulat din si Macey sa ginawa ni Xavier at Stephen.

"WHAT THE HECK ARE YOU DOING!? BUSET KA! AT SA HARAPAN KO PA! BAKA NAKAKALIMUTAN MONG GIRLFRIEND KO 'YAN!" Nanggigil na sigaw ni stephen.

Inawat ko si stephen. Nakita 'kong namumula na sya sa galit.

"Sorry brad, pero mahal ko na rin si rhianna." Maangas na sabi ni xavier kay stephen.

A-anong? Ang lakas ng loob nyang umamin ha! Tch!

"TARANTADO KA! " Biglang  sinuntok ni Stephen si xavier.

Buset naman XAVIER!

"ANG KAPAL NG MUKHA MONG HAYOP KA! WALA KANG KARAPATAN AGAWIN ANG GIRLFRIEND KO!" Naiinis na sigaw ni stephen kay xavier.

Halos mabingi na ako sa boses mo love.

"TAMA NA! ANO BA! PLEASE!" naiiyak na sabi ko sa kanila.

Buset kasi e! Pinag-aawayan nila ako! Xavier hindi na ako natutuwa.

Lumapit ako kay xavier at tinulungan ko syang tumayo.

"Tigilan mo na kami xavier, kasi kahit na hindi pa kami official na magnobyo at magnobya, alam na ng iba na kami na. At isa pa, mahal ko si stephen. Kaya, please. Layuan mo na kami." Malungkot na sabi ko sa kanya.

I saw his face. Nalungkot sya sa SINABI ko. Kaya, agad akong tumayo at tinalikuran sya. Nagpunta ako kay stephen.

"Love, calm down. I told him of I don't care of whatever he say." Malungkot na sabi 'ko sa kanya.

Bigla nalang dumating si ma'am at agad kaming umupo. Ganoon din si xavier.

Sorry, but I love stepehen.

Nang uwian na ay agad kaming nauna ni Stephen. Sumunod sila Ann at Macey.
Hinawakan nya ako sa kamay ng mahigpit.

" Love, bukas na ang date natin ha? I pick up you. " Pekeng ngiti na Sabi sa akin ni Stephen.

Haist. Wala na ata sa mood ang bf ko.

"Mauna ka love, susunod ako sa likod ng kotse mo." Nakangiting sabi nya. Tinalikuran na nya ako at pumunta na sa kotse nya.

Nagulat na lang ako ng biglang may pumasok sa loob ng kotse ko.

A-anong?

Hinawakan nya ang kamay ko at nagsalita.

"Rhianna, please. 'wag mo syang mahalin. Ako ang mahalin mo. Please." Malungkot na sabi nya sa akin.

Buset.

Hinatak ko agad ang kamay ko at nagsalita.

"Xavier ano ba! Get out in my car! Kung ayaw mo tatawagin ko ang boyfriend ko!" Naiinis kong sigaw.

Bakit ba ang kulit nya? Akala ko ha hindi nya ipagpipilitan ang sarili nya sa taong may gusto na sa iba?

Bigla nalang kinatok ang bintana ko sa kotse. Nakita 'kong galit na galit si Stephen na nakatingin Kay xavier. Tumingin si xavier sa kanya at ibinaling din sa akin.

"Maghihintay ako rhianna. Hinding-hindi ako titigil." Sabi nya at lumabas na ng kotse ko.

Asa ka! Tch.

Akmang susuntukin na san ni stephen si xavier pero naka-ilag ito.

Hindi ko narinig ang sinabi ni Stephen kay xavier. Pero pakiramdam ko ay nagbabanta ito. Nakita kong nginisian lang ni Xavier si Stephen. Tinalikuran na ni Xavier si Stephen.

Pumasok si Stephen sa loob ng kotse ko na nag-aalala.

"Anong ginawa nya sa iyo?" Nag-aalalang tanong nya.

Wala naman. SINABI nya lang na mahal  nya ako at sya nalang ang mahalin ko.

Gusto ko sanang sabihin sa kanya  ang lahat ng sinabi ni Xavier kanina. Kaso, nag-aalala ako ng baka isang araw magdilim ang paningin ni Stephen at bigla nalang nito abangan si xavier.

Bakit ba ako nag-aalala kay xavier? Tss.

Napatingin ako sa ibaba at nagsalita.

"Wala. Wala syang ginawa. Naiinis lang ako kasi bigla nalang sya pumasok sa kotse ko." Pagsisinungaling ko.

Nakita kong nakatulala lang sa akin si stephen. Pagkatapos ng ilang minuto ay nagsalita sya.

"Okay. Sige, mauna ka na at susunod ako." Seryosong sabi nya.

Agad syang lumabas at pumunta na sa kotse nya.

Nahalata nya siguro na nagsinungaling ako.

Pinindot ko ang music player ko. Pinaandar ko na ang kotse ko, at nagsimulang umalis.

Nang nakarating na ako sa bahay ay bumaba ako sa kotse.

"Thank you love! " Nakangiting sabi ko.

Nakita kong malungkot pa rin sya kaya,nawala ang mga ngiti sa labi ko.

"Don't worry love, ikaw lang naman ang LOVE ko e. Stephen Faulkerson." Nakangiting sabi ko sa kanya.

Bigla syang NAMULA at NGUMITIII! HAHAHAH!

"Naks! Oh sige welcome na, MRS FAULKERSON." Nakangiting sabi nya.

Nabigla ako sa mga sinabi nya.

A-anong? Hoy! Pers year hayskul palang tayo! Mrs na agad! Tss.

"Joke! 'Nu kaba. Sige, bukas love, magde-date tayo. Susunduin kita ha? " Nakangiting sabi nya.

"Oo na. Sige. Ingat! I love u!" Masayang sabi ko sa kanya.

Pumasok na ako sa loob at dumeretso na sa kwarto. Nakareceive agad ako ng text.

Tinignan ko iyon, nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko.

From: unknown number

Ang kapal ng mukha mong hayop ka! Nilalandi mo ung boyfriend ko? Pwes. Mapapasaakin pa din sya.

Bigla ko nalang naitapon ang phone ko sa kama ko.

Kahit hindi ka magpakilala, alam kong ikaw 'yan. Eunice.

I'm Here Waiting To You (On Going)Where stories live. Discover now