CHAPTER 19

3 2 2
                                    

Stephen POV

Nauna si rhianna na magpunta sa canteen. Medyo mabilis syang nawala sa paningin namin ni macey. Nang malapit na kami sa canteen ay may narinig akong usap-usapan.

"Alam moba kanina, kawawa ung babae dun sa canteen, sinabutan panga, sasampalin na sana sya kaso may nagpigil sa kanyang lalaki. Hindi ko alam ang pangalan ng lalaking yun pero ang narinig ko sya daw ang may-ari ng school. Kapag hindi daw sya titigil manggulo, papatalsikin ng lalaki ung babaeng un. Kaya ung babae, nainis ayun nag walk-out. Nilapitan ng lalaki ung babae, narinig ko ung name ng babaeng sinabunutan. Si rhianna daw. Kawawa nga e.

Kwento ng babae sa classmates nya.

Si rhianna! Buset! Anong nangyari?

Agad akong tumakbo papunta sa canteen. Nakita ko si rhianna na nakatayo mag-isa sa canteen. Agad ko itong nilapitan. Sumunod din si macey.

"Love! Are you okay?" Nag-aalalang tanong ko sa kanya.

"O- oo love. Tara na kain na tayo." Akmang aalis na sana sya ng pinigilan ko.

"Wag kang aalis na hindi ako kasama. " Seryosong sabi ko sa kanya.

"Okay. "  Sagot nya.

Kinuha ko ang kamay nya at naghanap ng upuan. Lumingon sya kay macey at nakita naming nakapila na sya. Bigla nalang ako huminto kasi nakita ko ang babaeng hindi ko inaasahang makita.

Eunice?

Tumingin si rhianna sa akin na parang ' tinatong nya ako gamit ang mata na bakit kami huminto.' 
Nakatingin lang ako kay eunice  na kaharap ko. Nakatingin din sa akin si eunice. Para bang nagulat kami sa isa't isa look.

Kinuha ko ang kamay ni rhianna. Nilagpasan namin si eunice.  Nakita nya ang bakanteng upuan at niyaya ako dito. Nauna si rhianna at sumunod naman ako. Magkaharap kami ngayon.

Nakatulala lang ako sa lamesa. Hindi ko tinitignan si rhianna.

Bakit andito ka eunice? Hindi pwede ito. Hindi talaga.

Naaaninag ko si rhianna na kanina pa nakatingin sa akin.

Sorry love. Sorry.

Parang wala talaga ako sa sarili ng nakita ko si eunice.

Buset! Bakit dito pa!

Hindi ko namalayan ang pagdating ni macey. Tumingin ako kay eunice. Nang makita kong nakatulala sya sa akin at nakangiti, hindi ko namalayan na nakangiti na din ako.

I miss your smile baby.

No! Hindi pwede! Wala ng kami! Dapat hindi ako nakikingiti sa kanya. May rhianna na ako! Argggh! Nakakabuset!

Nagising nalang ako sa realidad ng akmang aalis na si.....

RHIANNA!

No! She saw at me! Arghh!

"Aalis na ako. Macey, samahan mo ako." Nagpipigil galit ni rhianna.

Tumayo ako at hinawakan ko sya sa braso.

"Love, hindi pa tayo- hindi pa ako tapos magsalita ng nagsalita na sya.

"Kanina pa kita tinatawag! Pero hindi sa akin ang tingin mo! Doon sa babaeng yon! Sige na, pwede kanang makipagtitigan." Inis na sabi sa akin ni rhianna.

No! Sorry love!

What happened stephen!

"Love, kasi ano-

I'm Here Waiting To You (On Going)Where stories live. Discover now