"Dito ko tutulog" omg.
Dito sya tutulog?
Talaga ba?
Yeyyy!!!
"Bakit dito?" pakipot muna tayo onti hihi.
Napasimangot naman si Bryce sa tanong ko "baket ayaw moba?" tumayo pa ang loko at binuhat ang bag "osya uuwi nako".
Agad akong lumapit at yumakap sa kanya para di sya makagalaw " to naman nagtatampo agad" pinisil kopa ang matangos nyang ilong "dalhin mona yang gamit mo sa kwarto bilis".
Hinalikan muna nya ko sa noo bago sumunod sa sinabi ko, pagkalagay nya ng gamit sa kwarto ko ay agad din naman syang bumaba, balak ko kase ngayon manood ng movie.
Nagluluto kami ngayon ni mommy ng popcorn ng may yumakap sakin mula sa likuran, hindi na ko naiilang kay Bryce kahit hindi pa kami ay ganito na, don den naman pupunta yun, ikaw banamang antayin ng 3 years, chaka maharot ang lola nyo hehe.
" Namiss kita" bulong nya at mas humigpit pa ang yakap sakin, i mommy naman ay mukhang nagpipigil ng ngiti "tita papakasalan kona anak nyo pede poba".
Napatigil ako sa ginagawa ko dahil sa sinabi nya, heto nanaman at nag uunahan nanaman ang tibok ng puso ko " dipa nga tayo pakakasalan monako" biro ko sa kanya.
"Hina mo bro! dimo pa pala tinatanong kapatid ko ano bayan!" sigaw ni kuya.
Kumalas sa pagkakayakap si Bryce sakin at iniharap ako sa kanya "wait kalang" ngiting ngiti pa ang loko.
At ayun hindi na napigilan ng mommy ang kanyang tili "Ayyyyy!! Bryce dalhin mo na yan sa simabahan" tatalon talon pa.
At ayun nanaman ang magaling kong kuya "oo pabendisyonan mo, sinasapian na yan".
Binato ko si kuya ng kutsara sa sobrang inis "epal mo kuya".
"Epal ka pala eh" asar den ni Bryce kay kuya "balita ko nagka girlfriend kana bro".
"Oo iyak nga si Avi baby eh HAHAHAHA" ay ang hayop.
Tinawanan pako ni Bryce imbes na si kuya ang asarin "bat naman umiyak ka?"
Ang lakas ng tawa ni kuya, mukhang may sakit sa utak talaga "pano kase sabi ko di kona sya prinsesa" pang aasar pa nya, trip nya talaga ko asarin ngayon.
Ay wengya oo nga pala sabi nya gaganti sya.
Urghhhh!!
"HAHAHA prinsesa naman kita baby ah?" ano pati banaman ikaw mang aasar pa?
Inirapan ko lang silang dalawa at nagpatuloy na sa ginagawa ko, si mommy naman ay iiling iling na tumatawa. Grrrr kaasar.
"Bryce kamusta na pala company nyo?" tanong ni daddy kay Bryce.
"Ayun po ginagawan parin ng solusyon ni daddy, yung mga naaksidente ay handa naman po kaming bayaran ang gastos, ang problema lang po namin ay maraming investors na po ang nawala" pagpapaliwanag ni Bryce, nalungkot ako sa sinabi nya, hindi ko akalain na mangyayari to.
"Napatignan nyo naba yung isa sa mga sasakyan kung bakit ganon?" seryosong tanong ni daddy.
"Tinignan napo ng mga tauhan namin" bakas ang lungkot sa mukha ni Bryce "ibang materials po ang ginamit nila, hindi ang nasa plan, nakakapag takha lang po na ngayon lang nangyari yun".
" Eh anong plano nyo?" tanong ko sa kanya.
"Papaimbestigahan ni daddy kung sino ang nag bago ng plan" napaka walang hiya naman ng gumawa non.
Pagkatapos namin mag luto ng popcorn ay umakyat na kami sa kwarto ko, don ko nalang naisipan manood ng movie.
"Luh bat nandito ka?" tanong ko kay kuya.
Inagawa nya sakin ang popcorn na hawak ko "manonood den bakit? feeling nyo naman iiwan ko kayong dalawa dito? dito den ako matutulog!" at nauna pang pumasok sa kwarto ko.
Binawi ko sa kanya ang popcorn ay nahiga na sa kama ko, sa kanan ko ay si Bryce at sa kaliwa ko naman ay si kuya.
The hows of us ang movie na pinapanood nming movie, gusto kong tawanan si kuya dahil dalang dala sya sa movie, daig pa ko jusko.
I needed you too fight for us that night, because I was so tired of fighting alone. Pero isang beses lang ako napagod, iniwan monako
Aray ang saket naman! "nakakaiyak bat ganon huhu" naguunahan na pala ang luha ko sa pag patak.
Natatawng pinunasan ni Bryce ang luha ko "bat ba naiyak ka HAHAHA" hinampas ko sya, para namang di nakakaiyak yung sinabi! kainis man.
At ayon ang kuya ko pabagsak na ang luha, hinampas ko sya ng unan kaya nagulat ang loko "ano bayan! kalalaking tao iyakin" biro ni Bryce kay kuya.
"Paki mo! eh sa nakakaiyak eh!" amputek HAHAHAHA.
Nagpatuloy kami sa panonood, ang ganda nung movie, daming aral, pero mas madami ang iniyak ko, tapos eto si Bryce wala mankang reaksyon kainis.
"Napaka iyakin nyo nga no" puna ni Bryce dahil hanggang ngayon naiyak pako.
Inirapan ko sya "bat ba! eh sa naiiyak ako eh!"
Niyakap nyako mula sa likuran, naka upo ako at sya ay nakahiga, mukhang pagod dahil inaantok na.
"Kuya!" ayaw pa lumayas nire "lakad na sa kwarto mo tapos na ang movie, layas layas na" pagtataboy ko kay kuya.
"Hoy anong layas? dito ko tutulog no! baka kung anong gawin sayo ng mokong na yan" pag tutukoy nya kay Bryce.
Itinaas ni Bryce ang middle finger nya bilang tugon sa sinabi ni kuya.
"Osya don ka sa sofa kuya!" bat ba kase dito pa matutulog to eh.
At syempre di nyako sinunod, nahiga na sya sa tabi ko kaya hinayaan ko nalang, mukha den namang pagod ang kuya ko kahit wala namang ginagawa.
Humarap nako kay Bryce at ginawang unan ang braso nya "Bryce..." tawag ko sa kanya.
Nag mulat sya at tumingin sakin "hmmm?" antok na antok n nga ata sya talaga.
"Wala ang gwapo mo lang HAHAHAHAH" odiba sinira ko tulog nya para don.
Hindi nyako pinansin at pumikit na ulit, mahigoit na yumakap sakin kaya dikit na dikit ang katawan ko sa kanya.
"Goodnight baby" gising pa pala ang loko at may pag halik pa sa ilong ko.
"goodnight" at natulog narin ako.
______________________________
MALAPIT NA MATAPOSNTONG SEASON 1
BINABASA MO ANG
Huling Tatlong Salita
Romance"Antayin moko sa lugar kung saan sabay tayong nanonood kung pano magkasundo ang araw at ang buwan, babalik ako para muling magsilbing liwanag mo sa madilim na kalangitan" ...