PANGALAWA

41 4 0
                                    

"God, Shine you okay? Bitch sinabi ko naman kasing mag ready diba?" Naabutan ako ni Shine dito sa upuan na pinagdalhan sakin ni Oliver kanina. Tulala ako at masyaamg inaalala lahat ng pangyayari kanina. Kalma Shine easyhan mo lang.

"Uyy gaga nakikinig kaba? Di kaya pati utak neto at bungo naalog?" Nilingon ko si Reyn at masamang tiningnan.

"You said you were going to count diba? Bat di ka naman nag bilang, di pa ako ready ng itinulak mo ko you bitch!" Inis kong sabi sa kanya.

"Hoy gaga. Nagbilang ako. you're not listening kasi ewan ko ba saan tenga mo kanina." Umupo na rin siya sa tabi ko, napansin ko din na madami nang tao. Kanina pa kasi occupied isip ko sa nangyari kanina. He actually touch me. Feeling ko napapaso balat ko nung way niya ng paghawak sakin kanina. Ang landi ko.

"He helped me." Naka tingin ako sa stage na inaayos nila para sa Party mamaya.

"Who? " Reyn asked.

"Oliver, nakita niya ako kanina. Siya nag dala sakin dito. Pwede na ako mamatay." Isang kutos ang natanggap ko sa kanya.

"Mamatay agad? For real? Oliver Villanueva? The love of your life? Anong mga sinabi niya? Buti hindi nag tanong kung anong nangyari sayo doon?"

"He actually asked what happen, sinabi ko natapilok lang ako dahil ang taas ng heels na suot ko he believed naman." Sagot ko.

"Eh di mabuti. Oh tara uwian na may nanalo na pala eh. Buhok mo te matapakan ko ah." Pang aasar niya kaya inirapan ko na lang. But deep inside kinikilig ako.

May nag bigay naman agad samin ng wine, habang nag aantay mag start ang party.

"This Wine is ours." Napatingin ako kay Reyn habang pinapaikot yung wine sa wine glass niya.

"Really? It's taste good as always." Ngumiti si Reyn at nag cheers kami. Masarap talaga mga wine nila no doubt kung bakit biglang nag boom ang negosyo nilang yon. Pumatok agad kung saan-saan. From local to international pinagmamalaki alak nila. Kaya minsan nakatambay ka lang sa kanila pag uwi mo lasing kana. Maaakit ka sa mga alak na nakatambay sa bahay nilang parang sinasabing come on get me! 

Nag Start na yung Party pero hindi ko pa din mahagilap si Oliver. Where is he? Siya pinunta ko dito kaya dapat hindi siya mawawala sa paningin ko.

"Looking for Oliver? Ayon oh. Masyadong mahigpit si Mayora di pa nga Jowa." Hindi ko na lang ito pinansin sinundan ko na lang kung saan to nakaturo.

Nakita ko siya sa isang table. Kausap niya mga kabusiness niya siguro. Ngayon ko lang napagmasdan kabuoan niya. He's wearing black suit with white necktie on it. Ang isang kamay nasa bulsa at ang isa naman hawak yung isang wine glass. Ipinapaikot lang naman neto ang alak na nandoon habang nakikinig. Mahahalat mo sa kanya pagka boring sa mga kinukwento ng matandang katabi. Pero hindi matatanggi na sa tindig palang neto isinisigaw na estado niya. A billionaire man.

"Bitch kwento mo nga ulit sakin. Pano mo nga ba ulit siya nagustuhan?" Ilang beses ko na ba sa kanya naikwento to gusto paulit ulit.

"Magazine nga" ikli kong sagot.

"Exactly sa magazine Hahahaha. You crazy bitch. Akala ko talaga dati may something kayo niyan or ex na tinakbuhan ka. Kung maka acting ka kasi kala mo isang babaeng tinakasan ng nobyo." Tawang tawa pa neto. Etong klase ng babae sarap itulak sa hagdan oh harsh.

"Who cares, you know what? Shut up. Ano naman kung sa magazine ko lang siya nakita, Love at first sight tawag don. Nakita ko pa lang gwapo at masarap niyang katawan alam ko na agad na siya mapapangasawa ko." Taas noo kong sabi habang nakatitig kay Oliver my baby.

"Bitch mapapangasawa agad? Eh hindi mo nga maipakilala sarili mo sa kanya, nagawa mo ba kanina?" Oo nga no?ni hindi ko nga ako nakapagpakilala. Syaka ano naman pake niya kung sabihin ko?

"Hindi" sad to say.

"Oh tingnan mo may pa asawa-asawa ka pang nalalaman. Tae mo."

"Shut up, bakit ikaw yung jowa mong studyante saan mo ba nakilala eh diba doon lang sa Twitter nag Dm lang sayo kilig kana agad isang linggo nga lang ata at hindi na kita mahagilap at yon Jowa mo na agad para kang si Selene." Inirapan ko lang siya at tumungga ulit ako ng wine. Selene yung isa pa naming kaibigan na wala sa ngayon. Broken kasi.

"Excuse me, atleast niligawan niya ako at saka his older than me naman ah. Nahuli lang siya sa schooling dahil sa America sila nag stay at uulitin ko siya NANLIGAW sakin." Pinagdiinan niya pa salitang nanligaw.

"And what do you mean? Ako manliligaw kay Oliver? Eh ano naman? May batas ba na bawal manligaw ang babae? Duh! Use your brain!" Naiinis na ako dito sa katabi ko ah ihahagis ko na talaga to. Ibinalik ko na lang kay Oliver paningin ko baka mawala Pa eh.

"Where is he?" At wala na siya don sa table niya kanina great!

Tumayo ako pero ramdam ko pa rin sakit ng bewang ko at pwetan.

"Oo nga no? Hindi mo kasi binabantayan maigi eh. " Ngisi pang sabi neto.

"You know what bibingo kana sakin mamaya. Let's find him siya lang pinunta ko dito." Tinulungan niya din naman ako makalakad, kaya ko naman na talaga makalakad kaso masakit lang talaga sa pwetan. Nakahawak lang siya sa braso ko umaalalay lang.

Sa laki ng Party venue mahirap nga naman hanapin yon lalo na at sobrang daming tao.

"Bitch kanina pa tayo ikot ng ikot. Baka naman umuwi na? "

"No no no. Hindi pwede kung kailan naman nakausap ko na siya kanina bat di pa kasi ako nakipag kilala o dikaya hindi ko man lang nilandi!" Nakakapanlumo naman.

"Hey girls? " nilingon naman namin nag salita.

"Tita Malou / mom." Nakipag beso kami sa kanya.

"Saan punta niyong dalawa? " tanong neto samin.

"May hinahanap lang siya mom." Sinamaan ko naman ng tingin si Reyn, subukan lang niyang madulas.

"Who?" Her mom asked.

"Yung foods tita, hindi pa kasi ako kumain kanina sa bahay, I'm kinda hungry hehe" Naniwala din naman to kaya hinayaan na kami.

Nang medyo makalayo na kami sa mom niya nilingon ko si Reyn. "Balak mo ba ako ilaglag sa nanay mo." Inis kong tanong sa kanya.

"Did I tell her ba na you were looking for Oliver? Hindi naman diba? Paranoid ka bitch." Hindi ko na lang siya pinansin at sumulyap sulyap sa paligid baka makita siya.

I can't find him. Actually we had been looking for him for half an hour na. Mukhang nag katotoo na nga yung sinabi ko sa mommy ni Reyn na gutom na ako.

"Bitch masakit na paa ko seriously, baka nga umuwi na. Ang mga tulad nung hinahanap mo hindi tumatagal sa ganitong klase ng party, nabubuhay sila sa ibang klaseng party hindi sa kagaya neto na parang Senior Citizen ang tema ng pang party. "Ppuro Party lang naintindihan ko sa kanya kaloka.

Sumuko na din kami kakahanap. Ano pang ginagawa ko dito kung wala yung hinahanap ko. Kung alam ko lang mawawala siya sa paningin ko. Kinidnapp ko na sana siya kanina para hanggang ngayon kasama ko siya. Pero syempre joke lang yon. Baka hindi pa kami nakakalabas sa gate nabaril na ako.

I decided na umuwi na lang kesa tumunganga sa boring na party na to. Nagwala pa ako kanina para sa invitation, tumalon pa ako don sa pader. Nakita ko nga siya at nakausap hindi ko naman siya na rape useless din.

Argh ano ba Shine landi mo.

Nagpaiwan naman si Reyn sa Party dahil andon pa parents niya, may mga kumakausap sakin about business pero di ako interesado sa inaalok nila. Wala sa kanila pake ko nasa taong hinahanap ko.

Ang maganda dito hindi na kailangan ng invitation palabas. Kaya nakalabas ako ng matiwasay. Sayang pa gown ko ni hindi ko naman siya nakasama kahit isang oras.

Eh kung tumalon kaya ulit ako don? Makikita niya ulit kaya ako? Hays kainis naman. Hindi ko feel umuwi ng bahay. Kaya I decided to go bar, feel ko uminom at mag walwal.

Wildest DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon