"NAGKAMALI KA LAMANG NG DINIG" pagtanggi sa mga sinabi kagabi ngunit imbis maniwala'y pagak na tumawa ang lalaki.
"As you say so." tipid na sagot ni Lyndon.
"S-sige, magsho-shopping pa kasi ako..." iwas sa binata.
"Alone?"
I just nodded.
Ang inaakalang palusot upang makaiwas sa lalaki'y hindi naganap dahil sumunod pa'rin si Spongy Babe sa bawat hakbang kaya matamang hinarap ang nakangising lalaki.
"Sinusundan mo ba 'ko?"
"Exactly. Bakit umiiwas ka?" diretsahang tanong ng binata.
"Hindi ako umiiwas Kuya Lyndon."
"There you go hence I just want to look after you while you're buying stuffs. By the way, did you do good in school last friday?"
"W-Wala naman kaming naging quizzes." imporma rito.
"And I promise that I would bring something for you, right?".
Hindi kumibo imbis ay umiwas ng tingin hanggang sa may i-abot ang lalaking isang cute little box saka nangingiming kinuha ang regalo ni Lyndon.
"A-Ano 'to?"
"Open it" nakapamulsa ang lalaki saka simpatikong nakangiti kaya dahan-dahang binuksan ang kahita at doon tumambad ang isang moon earrings na minimalist ang disenyo. I've felt a little bit giddy with his gesture towards me but I have to control my own feelings because he'd just doing these sweet things by acting as my older brother and not romantically inclined.
"Thank you"
"Do you like it?"
"It's kinda cute." ngumiti sa lalaki hanggang sa iniumang ni Lyndon ang braso.
"Let's go shopping?"
"Are you really going with me?" hindi makapaniwalaang saad sa binata.
"Yes. I'm also going to buy some props for my date later," he winked.
"R-Really?"
Nabagdan ang puso sa isiping makikipag-date ang lalaki sa sinasabi niyang pinakamagandang babaeng nakikilala nito sa isang Gala Event. Hindi magawang sumaya nang tuluyan kahit sinamahan ng lalaki sa pamimili sa mall. I couldn't freely express my feelings when everytime he asks me about the clothes he must wear on his date. Ayoko rin namang maging transparent dahil baka makahalatang walang ganang tulungan siya sa damit na susuutin.
Habang naglalakad kasama ni Lyndon ay tumunog ang phone saka nag-register ang pangalan ng kaibigan. Nana was telling me about the stolen kisses she made together with Troy Chua. Hindi malaman kung totoo o nananaginip lamang ang kaibigan ngunit dahil ayokong ma-dissapoint ang dalaga'y nakikisabay na'rin sa kanyang kaharutan. I'm still happy for my bestfriend.
Jana: Where are you?
'I'm here at the house'
I made another white lies 'coz when she discovered that I'm just lurking around the mall, she might also go here.
Jana: Hey, I want to remind you about the welcome party we're attending tomorrow.
'Yeah I knew it...like hello?'
Jana: You should make a little effort 'no...like duh?
'sksksksksks'
"Are you still with me?" putol ni Lyndon sa pakikipag-chat sa kaibigan.
"H-Huh?"
"Never mind bubbly girl." ngumiti ang binata saka hinatak sa isang milktea shop.
"What are we going to do here?"
BINABASA MO ANG
HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"
Romantik"I LOVE YOU LYNDON!!!!" - Samantha A funny man who has a cold ticker that every women on elite circle desires to capture his insensitive heart. He's a total easy goer yet wicked tycoon of HOMIGEN. Samantha Añorivas, nineteen-year-old stunner who l...