KABANATA 8

295 12 0
                                    

KANINANG-KANINA PA NAKATUNGANGA sa harap ng malawak na terasa habang hinihintay pumatak ng ala-sais dahil ngayon ang kaarawan ni Jana. I have nothing against her birthday in fact, I'm very much excited about it because she promised me that she will also help me to prepare my own debut in the next four months. Ang pinuproblema ko ay ang mga madadatnang panauhin sa malaking mansyon ng Xi. Nana invited the complete members of HOMIGEN and unluckily Lyndon is one of them.

Mabigat ang katawag kumilos datapwat inayusan pa rin ang sarili dahil hindi pwedeng 'di suportahan ang matalik na kaibigan. Maraming nangyari matapos ang tagpong napahiya mismong pamamahay ng binata dahil pagkarating sa bahay ay naabutan naman ang kaibigang umiiyak sapagkat nagtalo raw sila ng kanyang ama rason upang panandaliang makituloy si Nana sa mansyon ngunit kalaunan ay umuwi rin ang dalaga. Laking pasasalamat nang inanunsyong hindi matutuloy ang engrandeng kaarawan dahil sa nadiskubreng dagok sa buhay ng kaibigan. But Jana is Jana and I'm so proud of her for being a fighter therefore, I have to become one especially if its about Lyndon.

"Senyorita aalis na raw po ba kayo? Pinatatanong ng daddy niyo po." tawag ng kasambahay sa labas.

"Yes yaya just tell Manong Toby to get ready. Thank you!" saad ko.

Tumapat sa salamin at kinapa ang buhok saka sinipat nang maigi ang kabuuan. I literally sighed before getting downstairs.

"Iha, don't drink too much or dance with bad guys. And I want you to remember that twelve midnight is enough to enjoy your friend's party. By the way, say my birthday greet to Jana." seryosong pahayag ng nakarobang ama habang may hawak na aklat sa sala. Samantala, tumango-tango si Mommy na wala ring magagawa sa mga batas sa bahay.

"Yes Dad, I'll follow all the rules." walang siglang saad sa ginoo saka dumiretso sa sasakyang naghihintay sa gitnang bahagi ng tarangkahan. He also gave me their gifts to my bestfriend but I'm not concisely happy although they allowed me to go there. I know that Harold has a lot of prying eyes around which totally makes me feel upsetting.

Nang makababa sa harap ng malaking gate ay parang ayaw umalis ni Manong Toby.

"Could you just fetch me at midnight Manong Toby?"

"P-Pero kasi senyorita ang sabi po-"

"Please? I won't go anywhere."

Walang nagawa ang matanda kundi sundin ako sapagkat hindi maiwasang makaramdam nang inis dahil sa pagiging controlling ni Daddy na halos lahat ng kilos dapat alam niya, ultimo siguro pakikipag-kaibigan kailangan siya rin ang mamimili. It makes me sick all the time!

Lumakad mag-isa sa naturang kasiyahan ngunit si Jana lamang ang ka-close sa mga naroon maliban sa HOMIGEN. She might be inside her wardrobe and still preparing for the ceremony. Nakabatian ang ilang kaklaseng inimbita ng dalaga pero nagpasyang hindi makisalo sa kanila kung kaya mas piniling manatili sa gilid kung saan walang masyadong umuukopa. Maya-maya'y may pumukaw nang atensyon dahil umupo ang lalaki malapit sa'kin.

"Hi Samantha!"

"H-Hellor Xander?" kumunot-noo dahil himalang lumapit ang lalaki kahit wala si Jana.

"Why are you alone?" aniya habang sinusuklay ang plantsado nitong buhok.

"I'm actually waiting for Nana to come out?" naiilang na pahayag sa binata.

"Me too."

"O-Okay?" patanong ang tono sa lalaki ngunit medyo nabigla sa naging kilos nito dahil tumayo si Xander malapit sa'kin. He quickly patted on the table which cause me to felt flabbergasted towards his abrupt action though, it was actually a bit weird for me.

"Look, I will not going to beat around the bush..." anang binata.

"W-what do you exactly mean by that?" I arched my eyebrows.

HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon