KABANATA 35

343 15 3
                                    

He ghastly smirked and turned his face from the woman he was speaking with. Bahagyang tumango ang babae bilang pagsang-ayon sa paanyaya ng lalaki, hanggang sa makapasok kami sa loob ng kanyang opisina.

His office was very different from its previous designs based on what I had remember. The first thing I noticed was the huge frame over his desk. If I'm not mistaken that was the time when we went to Lolo Gavin's farm together with Granmy and Granpy. Magkayakap ang dalawang matanda habang nasa gitna si Lyndon kung saan mababakas ang dating kapormalan at pagiging disente ng binata. Well, I'm not saying that he isn't decent right now but he really changed a lot.

Tumikhim ng bahagya ang binata bago nabalik ang sarili sa talagang pakay.

"Could you give me the papers now?"

"Uh, y-yes."

Marahang ibinigay kay Lyndon ang mga papeles ngunit hindi ko mapigilang tanungin ang binata.

"How's Lolo Gavin and Lola Rosa?" I didn't control my freakin' self on asking about them.

Huli na nang maisipan ang maaaring kalabasan ng pagtatanong sa binata lalo't mahahalatang naggalawan ang kanyang panga tanda na hindi nito nagustuhan ang tanong. Shit! My big mouth and me!

"They're still together unluckily not same with my grandparents. Is it enough answer you'd like to hear, Samantha?"

I bitten my lips and began shaking but I tried not to profusely cried in front of him.

"Uh, I didn't mean to..uhm s-sorry. I have to go, maybe you could just drop those files to his secretary?" I can't find any words to say.

Kitang-kita ang pagbabago sa naging reaksyon ng binata na tila lumambot ang ekspresyon nang mukha saka kumibot ang labi.

"Lyndon," tawag ng babae mula sa sofa.

"Yes?" he was still staring at me though, he replied to the woman.

"It so sad to say this, but I have to go? My mom texted me right now, and it's an emergency." tumungo ang babae malapit sa swivel chair kalauna'y hinalikan ang labi ni Lyndon ngunit bahagyang iniwas ko ang tingin sa dalawa at akmang tatalikod ngunit natigilan nang tawagin ng binata.

"Stay here." hindi na lamang nakinig dahil baka ang babae ang kausap nito saka nagpatuloy sa paglalakad malapit sa pinto.

I was about to pull the knob when the woman went outside the office then fastly walked ahead of me.

"I said stay." he grabbed my arms.

Nagulat pa 'ko sa ginawa ng lalaki na halos tunawin sa klase ng tingin nito.

"I told you to give those papers to my Dad's secretary." I seriously said.

"Have dinner with me." he stated.

"Nope, I'll be going home."

"It wasn't a question, it is a command Samantha." he replied.

"My words is also not a question nor a command either. It is simply my decision. If you'll excuse me Mr. Santiago," matapang na saad sa binata.

Anong gusto mo, pumayag ako? Porket hindi natuloy ang "pakikipagkainan" mo sa babaeng iyon, ako ang gagawin mong substitute? Shit! Hindi nga ba iyon ang napag-usapan ninyo?

I know I became fool or it was entirely my fault when I left him, but using me or my weaknesses doesn't justified his actions earlier. Handa naman akong magbayad sa mga pagkukulang ko ngunit hindi sa ganito kasakit na paraan.

Tulala akong lumabas sa gusaling pagmamay-ari ng binata kalauna'y malungkot na pinasibad ang sasakyan palayo.

KASALUKUYANG NASA LOOB NG coffeeshop kasama si Bont. He again invited me but I wasn't expecting his confession. I am merely shocked with his words right now. Paano ko ba sasabihing ayoko ng hindi siya masasaktan?

HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon