KABANATA 27

255 11 0
                                    

HALOS MADALING ARAW NANG magpasya akong umuwi sa bahay upang iwas komprontasyon sa issue ng nagawang kahihiyan sa Palawan. Hinatid ni Andy sa harap ng mansyon bago siya magpaalam upang umuwi sa condo. I still couldn't retaliate that we'd came from a turmoil incident which was unbelievably happened in just one day.

Mabagal na naglakad sa patio hanggang sa makarating sa tapat ng maindoor subalit nahinto ako nang makita ang bulto ni Daddy na naghihintay sa loob. Biglang dumagundong ang puso sa kaba sapagkat mababanaag sa kanyang mukha ang kaseryosohan.

"Where were you the whole day, Samantha Añorivas?" anas ng ama animo nabalik sa mga panahong hawak ni Harold ang aking buhay.

"Something happened last night, I wasn't able to advise you and mommy." I coldly replied.

Sumimsim ang matanda ng alak saka diretsahang tumingin sa'king mga mata, dahilan upang makaramdam nang kaunting intimidasyon sa ginagawa ng ginoo.

"What you did in Palawan is outrageously a desperate call, anak."

Nabigla ako sa huling salitang narinig mula sa kanya. Did he just call me "anak"?

"I-I know, that was out of m-manner but I-I--" I couldn't able to express my trill feelings for the man I despaired way back years ago.

Bumuntong-hininga si Daddy saka tumayo malapit sa malawak na bintana sa sala tila mayroong tinatanaw sa malayo.

"Lyndon has been very devastated when you left. Did you know that?" bahagyang lumingon ang matanda sa kinatatayuan ko.

I gently nodded.

"Nasaktan ko siya noong inamin niyang lumampas kayo sa tiwalang ibinigay ko. I punched him 'coz he knew that you were young way back then." he revealed.

"W-What?" napaawang ang bibig sa mga sinasabi nito.

"But I was profoundly amazed by his determination to prove of how much he loved you. And I was very comfortable to leave you from that man until everything has changed when you left him---- anak"

Halos madurog ang puso sa mga sinasabi ni Daddy. Alam ko sa sariling matindi ang iniwang sugat sa binata hindi lamang sa kanyang puso kundi sa buong pagkatao. Ngayon lamang naging malinaw sa'kin ang lahat kung bakit noong tinanong siya sa pasang nakita sa kanyang mukha'y itinanggi nito ang nangyari sapagkat alam ng binatang magiging malaking problema pa kung aaminin niyang nasaktan siya ni Daddy. Baka inisip ni Lyndon na mas lumalim ang lamat sa pagitan namin ni Harold Añorivas. He was a total definition of gentleman before when everything was perfect within the both of us.

"Why are you telling me all this, Dad?"

Inilapag ng ginoo ang hawak na baso saka muling humarap sa gawi ko.

"Because, I really want you to win back Lyndon. Alam kong kalabisan ang hingiin sa'yong magkabalikan kayo sapagkat nakikita kong mahihirapan din siyang gawin 'yon. It's up to you now, if you still want to continue what I had told you or just give up."

Medyo ikinagulat ang sinabi ng matanda ngunit bakit parang ayaw ng sistemang tanggapin na maging ang ama'y binibigyan ako ng pagpipilian sa dapat gawin.

"I have to sleep, Dad."

I chose not to rebutt and gave him some space. Nanatiling nakatingin sa malayo si Daddy hindi ako kinibo rason para tuluyang umakyat saka dumiretso sa malawak na kama. Hindi maayos na nakatulog lalo't iniisip ang mga bagay na mayroong kinalaman sa binata, maging sa mga narinig mula sa sariling ama.

KINABUKASAN AY TUMUNGO AKO sa restaurant kung saan napag-usapang meet up ng aking magiging first investor sa itatayong venture sa Pilipinas, habang hinihintay ang proyektong natanguan sa New York. Andy will not make it today because he has another appointment therefore I went alone.

HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon