KABANATA 28

269 13 2
                                    

JACKEN BAR

IPINARADA KO ANG SASAKYANG dala sa nakalaang parking area para sa mga customer ng naturang bar. I immediately checked my face if it was still noticeable that I came from sobbing. Bahagyang nilagyan nang lipstick ang labi bago lumabas ng sasakyan.

Pagkapasok pa lamang sa loob ay bumungad sa'kin ang maingay na musika at ilang mga taong nagkakasiyahan, habang ang ilan ay mayroong kanya-kanyang sirkulo. I looked after my cirlce and sauntered at the corner to easily went through their table.

Kaagad napansin ang mga kaibigan marahil sa kanilang masayang pag-uusap. I saw Jana, Hailey, and Matthew talking to each other in an elated manner hence, it gives a bit of excitement because my birthday somehow showed off an opportunity to celebrate this kind of reunion vibe.

"Hi, everyone!" I tried to pretend that I'm very much fine.

"Narito na sa wakas ang birthday girl natin!" ani Hailey bago nagsalapitan sina Jana at Matthew upang ihatid ako malapit sa mesa.

"Relax guys, I'm already old. I can handle myself." pagbibiro ko na ikinatawa ng lahat.

"By the way, where's Andy the slayer?"

Kumuha ng legium si Hailey saka isinubo kay Jana habang si Matthew naman ay tumungga ng JD sa kanyang hawak na pasabache.

"Don't worry the queen is just touring around" kumindat si Jana animo mayroong kalokohang iniisip.

"Touring around? Ano 'to Disneyland?" I frowned.

They all laughed at me then gave me a glass of liqour which I promptly accepted.

Nasa kalagitnaan ng tawanan nang sumulpot mula sa kung saan ang kaibigan habang mayroong dala-dalang "naughty cake". Mukhang ipinasadya pa ni Andy ang naturang panghimagas sa mamahaling bakeshop o kung saanmang lupalop ng tindahan na pumayag i-bake ang ganito kalaswang hugis.

"What the heck is that?"

"Happy birthday girl!" masiglang bati ni Andy habang naghahagikgikan ang tatlong kasamahan sa mesa.

"Ha-ha Andy!" I glared.

"Hoy, ang mahal-mahal nang pagpapagawa ko diyan."

"Blow the candle girl!" pambubuska ni Jana.

"How do you call this fudging cake, huh?" anas ko saka inagaw rito ang dalang sorpresa 'kuno'.

Napapatampal na lamang sa noo si Hailey samantala, umiiling-iling si Matthew na panay lamang ang simsim ng alak na inorder ni Andy.

"Pepemon cake!" he said.

Lalong nagtawanan sina Jana sa mga sinasabi ni beking Andy na kung saan panay kalokohan yata ang nasa kukote.

"Palibahasa wala ka no'n!" saad ko rito na mas ikina-ugong nang gikgikan ng tatlong kaibigan.

"Bastusan pala 'to, ha?" kunwang galit nito.

"Salamat sa pepemon cake. I do appreciate it, don't worry!" pambawi ko.

"Ang daming satsat, hindi pa i-blow baka mabilasa na 'yan." umirap lamang ang kaibigan  bagama't kabaligtaran nina Hailey na mahihimatay na kakatawa sa pulos kalokohang hirit ni Andy.

They'd started to sing "Happy Birthday" and I merely blew the candle. We even took pictures while holding his sexual cake then Andy posted it on his social media accounts.

It was a blast.

Maya-maya'y, nagkayayaang sumayaw sa dancefloor, subalit tumanggi ako sa mga kaibigan at nanatili sa mesa habang tumutungga ng alak. I even texted my mother that I won't be going home tonight.

HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon