KABANATA 39

422 17 17
                                    

"W-What?"

"I know, it's too much to ask, anak. But I badly needed to breathe." lumarawan ang pagod sa mukha ni Daddy rason upang mahabag sa kalagayan nito.

"B-But Dad.."

He deeply sighed and clasped his hands over the table.

"Alam ko ring iniiwasan mo si Lyndon. Anak, matuto kang humarap sa mga bagay na kinakatakutan mo dahil iyon ang makakapag patibay sa'yo bilang tao. Hija, hindi na 'ko umaasa o pinipilit kang habulin ang kahit sinumang lalaki dahil alam kong kayang-kaya mo kahit nag-iisa ka. Now, will you accept the request of this old man here?"

At nagpaawa pa po si Daddy. Bow.

"Do I have a choice?" I chagrinly smiled.

"Good. You'd better go to Lyndon's office by Monday and ask those details about the upcoming conference meeting. I'm hoping that you would be civil to each other." he asserted.

Great! *insert sarcasm here.*

WHAT A GREAT MONDAY-- for my mom and dad who were actually having the best life in Davao. They sent some pictures on my messenger as if remiscin' their young love for years that they're together. Hindi ko alam kung nang-iinggit 'tong mga magulang ko o talagang masaya lamang sila sa isa't-isa!

Kasalukuyang paakyat sa ika-sixtieth floor kung saan nakatalaga ang pribadong opisina ni Lyndon. *Ting

Hindi ko naabutan ang sekretarya ni Lyndon, kaya't nakasilip nang pagkakataong dumiretso sa harap ng nakapinid na pinto. I deeply sighed before started to knock on the door but I was flabbergasted when it was unlocked therefore, I pushed the door softly yet, I regretted being in haste because of the unbearable scenario I had witnessed.

Lyndon and the Morena woman were kissing over his swivel chair. It's honestly a fuckin' sore to my sight but I tried to recall what does my father told me about being brave. B-but shit, my knees were wobbled like a rainbow jelly which I used to bring for him before.

Nahalata siguro ng dalawa na mayroong nanonood sa kanila, dahilan upang huminto ang mga haliparot. Bahagyang pinunasan ng babae ang lipstick smudge sa labi ni Lyndon. Pucha! Ako dapat ang gumagawa niyan hindi ikaw!

Nang dumako ang mga mata ni Lyndon sa gawi ko ay kaagad bumakas ang gulat at... bahagyang takot? Pero imposible Samantha, imposible sapagkat ang babaeng 'to ang ipinalit niya sa pwesto mo.

I cleared my throat before I entered his office. God knows how much I tried to compose myself not to burst out any profanity or turmoil with this fucking woman at the corner.

"See you at my work, Love. I love you"

"I'll fetch you. I love you too" ngumiti si Lyndon saka masuyong hinaplos ang balakang ng babae.

Para akong tanga sa harapan ng dalawa ngunit kailangang maging semento ang mukha! I love you? Did he..fuck!

Sumulyap ang babae sa gawi ko saka ngumiti nang nakakaloko, ngunit kalauna'y nilampasan lamang ng dalaga subalit ni hindi gumanti ng kahit anong reaksyon mula rito.

"W-What brought you here Ms. Añorivas?" he coldly said.

Hindi sa lalaki natuon ang pansin kundi sa paperbag na nasa gilid ng kanyang mesa. Putangina, Samantha gaano ka ba katigas ha? Tumakbo ka kaya sa sayâ ng Mommy mo? O kaya magsumbong kay Daddy?

"I just came here to give you this. My dad went to Davao and he want me to take over his position temporarily until he gets back. Ang sabi niya, ikaw raw ang makakapagpaliwanag ng mga detalye ng proposal." siniguro kong walang bulol o mintis kahit magmukhang robot sa harap ng binata para lamang ipakitang 'tangina okay lamang ako. Ganon!

HOMIGEN SERIES IV: "Kiss And Make-Up"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon