"Papasa kaya ako sa semester na ito?" I heard Dhalal asking in worry. Kakatapos lang ng finals namin. Masasabi kong mas mabuti pa 'yong last semester, e. Nakapangalumbaba siya sa lamesa.
We are here in food court. Pare-pareho kaming tahimik na yari mo ay namatayan ng pusa.
"I'm not even sure what would be my grades are. Okay na sakin Tres." I laughed when I heard Joanna says that.
"Gaga ka talaga! Alangan namang maghahangad ka ng Uno e Three over Seventy ka lang sa Calculus!" It's just a pure joke, though she really got 3 over 70.
"Bakit ikaw ilan ka ba do'n? Ang talino rin kasi e 'no?" She sarcastically replied.
"Five!" And I pouted. Okay na 'yon kaysa sa Three.
"Isipin niyo nalang na, 'yong mga simpleng bagay ay mas a-appreciate."
Napatingin naman kami kay Charelle na bigla nalang nagsasalita. Siya talaga ang parang preacher samin. Hilig mag-advice. Siguro inaadvisan niya rin si Bryce kaya na fall.
"Alam mo, Yaya, ganito kasi 'yon. Ikaw nakapasa, samantalang kami hindi. May idea ka ba para gumaan ang loob namin?" Gracelle is playing with her hair. Parang gaga talaga 'to si Charelle naman pinagdidiskishan.
"What do you want? Uh, gusto niyo ba kumain ng ice cream? Libre ko na kayo." Nakangiti niyang sabi. Ang bait talaga 'to. Gusto ko siyang bigyan ng saging na mahaba sa kabaitan niya. "Tyl, samahan mo ako mag-order."
I stood up and went to her so we could proceed to the counter. While she is getting her money in her wallet, I lend my cash na lang. Nakita ko kasing wala na siyang pera. She may be kind but we should never take advantage of her kindness.
"Tyl, ako na... Ate, pakibalik na lang sa kanya 'yan ako ang magbabayad sa mga order nami-"
"'Wag na, Ate. Ayan na lang." Baling ko sa cashier at nilingon si Charelle. "Save your money. Kailangan ng mga kapatid mo 'yan."
She pouted and eventually her lips curled for a smile. "Thanks," she said and hugged me.
"Sana alam mong OA ka." I rolled my eyes to her. Jusko naman. Parang 'yon lang e.
Naglalakad na kami papuntang table namin nang napahinto ako nang harangan ako ni Yrikka. What she's doing her? Ang alam ko sa kabilang University siya nag-aaral. Bitbit niya ang milktae sa kanang kamay. Bahagyang nakataas ang kilay sa akin. I'm just looking at her with no emotions in my face.
"Cha, just go alone. Susunod ako."
"O sige."
After she left, I walk slowly going outside of that food court. Ramdam ko ang presenya niyang sumusunod sa akin. Nang makarating kami sa Mini-Forest ng University, huminto ako at nilingon siya.
She looks sophisticated in her suit. Naka skinny jeans and coat and heels. Ang taray niya tignan para sa isang sperm.
"Anong ginagawa-" she slapped me. Hindi agad ako nabawi dahil sa gulat. Ramdam ko ang hapdi sa sampal niyang iyon. Nang mahimasmasan ako, I reach her long hair and pulled it.
"How dare you slap me? You slap soil whore!"
"Let me go, potangina, nasasaktan ako!" impit niyang sigaw kaya patulak ko siyang pinakawalan.
The tears pooled in her eyes while looking at me.
"Leave him alone! You delusional bitch! Kapag hindi mo pa siya nilayuan, hindi lang ito ang aabutin mo sa akin!" Dinuro-duro niya pa ako.
"Anong problema mo? At talagang tangina ka bakit ako mag-e-illusion e ako ang girlfriend? Look at yourself. Wala ba kayong wifi sa bahay niyo bakit hindi mo alam ang pinagka-iba ng ex at girlfriend? Wala kang load? Makihotspot ka sakin, gusto mo? Para malaman mo ang past at present. Oh, shit... I forgot, my wifi pala kami kaya 'di ko kailangan ng load. I'll tell na lang. Ang ex ikaw 'yon. Ang girlfriend ako naman 'yon. Ang past ikaw uli 'yon at ako ang present. For more information, I would love to tell na rin the difference between sperm at tao."
YOU ARE READING
Chasing Ring (Architect Series #2) (COMPLETED)
RomanceEtyl Ann Guanzon is an Architecture student from Amstar University, who is known by having a bold mouth. Walang preno at bastos. Everyone likes her, everyone's dream is to have her, touch her, and to claim her. Everyone-not until JB Balesteros appea...