Chapter 21

515 20 1
                                    

WARNING: R18

"So, saan na kayo titira gayong kasal na kayong dalawa?"

Hindi ko inisip ang mga ganitong bagay. Tinikom ko na lamang ang bibig at hinayaang si JB ang sumagot sa kanyang Mama. I don't want to leave Mommy alone... but this is the path I choose to take.

"It depends where my wife wants to live,"aniya sa banayad na boses at tinapunan ako ng tingin. Tanging pilit lang na ngiti ang aking binigay sa kanya.

"Uh... kahit saan na. Okay na 'ko basta kasama kita."

Nasa tabing dagat pa rin kami at dito na piniling mananghalian. I faced the beach and admire how free the water flows. Peaceful yet relaxing... a mood I want to live in.

No worries wherever the waves will take place. Just go with the flow.

Napatingin ako kay JB nang hawakan niya ang siko ko para agawin ang atensyon mula sa dagat.

"You okay? Seem like something is bothering you." Concern was visible to his deep eyes.

"Of course, I am. I'm sorry. What is it again, Tita?" Baling ko sa Ina niya. I felt guilty for not paying attention too much to them.

Her Mom laughed but with elegance in her. "It's Mama, Iha. You're now the wife of my son."

I shyly smiled at her. I heard Shan giggled in motion. "Sana all Mama," aniya kaya patago ko siyang siniko. Her croaked smile faded replaced by her pursed lips.

"Hanggang kailan kayo rito, Mama?"

"Ngayong araw lamang. Dahil may business trip ang iyong Daddy sa Dubai. May project siyang binigay kay Engineer Pasia."

Tumingin ako kay Shan. Nawala na ang mapanuyang mukha niya. Tanging seryosong ekspresyon na ang naka-ukit ngayon.

I shrugged my shoulder and sighed.

"You want to roam around?" Napabaling ako kay JB nang kausapin niya ako.

Tumango ako sa kanya.

"Excuse us," paalam niya sa laha.  Tumayo na ako para umalis.

He grabbed my waist making me look at him. "What?" I asked him.

"You're bothered."

"No. I'm just tired, Babe... don't worry about me."

Tumigil kami sandali at umupo sa malalaking bato sa ilalim ng punong niyog. Umupo siya sa likod ko at hinapit ako papalapit sa kanya.

Pumikit ako at dinamdam ang hampas ng panghapong hangin.

"Mahal kita," dinig kong sinabi niya mula sa likuran ko. I opened my eyes and slanted my head to face him. "Mahal na mahal..."

I tore my eyes and touched his face gently. "Mas mahal kita... mahal na mahal." I smiled and kiss him passionately.

"Ipapangako ko sa'yong papakasalan ulit kita sa simbahan at sa harap ng pamilya mo pagkatapos ng lahat ng ito. I'll give you the wedding you deserve, my love."

I reached his ring finger and put beside mine. Pinagmasdan ko ito at napangiti sa katotohanang asawa ko na siya. Iyong taong hinahabol ko lang noon ay asawa ko na ngayon.
Tila lahat ay isang panaginip pa rin.

"Hindi ko kailangan ng magarbong gown at engrandeng kasalan, okay na ako kahit saan at kahit ano basta ikaw ang ihaharap at ang ipapangako ko sa harap ng altar."

"Tatapusin ko na itong gulo ng pamilya namin. Ibibigay ko ang hustisya sa kapatid ko. I'll put those demons behind the jail. Malapit na... malapit na tayong maging malaya."

Chasing Ring (Architect Series #2) (COMPLETED)Where stories live. Discover now