"Kay gandang umaga, binibining iniwan!"
Napamulat ako nang may pumasok sa kwarto ko at nagsusumigaw. Kay aga-aga anong ginagawa ng babaeng maharot na ito sa bahay namin? Pumunta lang siya rito para mambubulabog ng mga taong tulog.
"Fuck, Shan! Get out!" inis kong sinabi sabay bato ng unan ko sa kanya pero sinalo niya ito at sumalampak sa kama sa tabi ko. "Sabing umalis kana at umuwi! Matutulog ako. Please lang, Shan. Masakit pa ulo ko."
"Ulo lang ba masakit sayo? O pati puso?"
"Wala kang pakialam." Sabay tabon ko ng unan sa mukha at padapang nahiga.
"May pupuntahan tayo. Get the hell up, bitch! Ilang araw ka ng hindi lumalabas sa bahay niyo. Can't you out for walk to refresh your mind?" Nararamdaman kong niyugyog niya ang katawan ko at nang hindi ako gumalaw pa, sinakyan niya ang likod ko. Animal!
"Ano ba?! Nakakainis ka na, ah!"
Her eyes widened for my sudden burst out. "Really? Talagang magkakaganyan ka dahil sa isang lalaki? Saan na 'yong maharot at bastos ang bunganga pero hindi umiiyak sa lalaki?" she asked while I'm here, stuck and my tears slowly falling from my small eyes.
"You don't have to cry just because he left you! You must be celebrating!"
"Celebrating? Should I celebrate losing him?"
"You should be! Imagine, nawalan ka ng taong manloloko sa buhay mo. That's a blessing, bitch! 'Di ka dapat nag f-focus lang sa bad side."
"Eh masakit nga!" maktol ko tsaka pinunasan nang kumawalang luha galing sa mga mata ko.
"Para kang tanga. Mag-ayos ka aalis tayo!"
Tinulak niya ako kaya nahulog ako sa kama.
Tumama ang pwet ko sa sahig. I immediately stood up and glared at her."'Di ako mag-so-sorry! Bilisan mo na kasi!"
Wala na akong choice kaya padabog akong pumasok sa Cr. Bweset talagang babae 'to. Perwisyo sa buhay, e! Syempre dahil si Etyl ako ay mahigit dalawang oras ako sa loob ng banyo. Narinig kong nagmamaktol na si Shan sa labas ang tagal ko raw maligo.
Paglabas ko ng banyo, nadatnan ko siyang tulog. Napangiti naman ako. Ayan matulog ka lang diyan.
"Bruha ka! Bakit di mo ako ginising?!" Napatigil ako sa pagsubo ng pagkain nang nagsusumigaw na naman siya pababa ng hagdan.
"Masarap tulog mo, e." Sabay hatid ng pagkain sa bibig.
Hinatak niya ako palabas at pinagtutulak papasok sa kotse niya. 'Di pa 'ko tapos kumain. Napanguso na lang ako.
Napatingin ako sa suot kong dolphin short at naka hoodie lang. Nakatsenilas pa. Nasapo ko ang noo at binalewala na lang.
Huminto siya sa isang tabi. Lumabas na rin ako at nakitang ang mga maarte na nag hahabulan. Nangunot ang noo ko nang tumigil sila sa pagtatakbo nang mamataan akong nakatayo at pinagsiklop ang buhok kong hinahangin.
Malamig dito dahil nasa bukid kami. Nasa gilid kami ng bangin. May malapad na kumot na nakalapag sa damuhan at may mga basket na puno ng pagkain.
"How's your achy breaky heart?" Nakataas ang kilay na tanong ni Gracelle.
"Tumitibok pa naman," sagot ko at umupo sa nakalatad na kumot.
"Saan si Charelle?" rinig kong tanong ni Shan sa kanila.
"Umuwi siya pagkatapos ng graduation ni Kuya. Aalis rin kami bukas. Singapore."
"Share mo lang?" sabat ni Joanna.
YOU ARE READING
Chasing Ring (Architect Series #2) (COMPLETED)
RomanceEtyl Ann Guanzon is an Architecture student from Amstar University, who is known by having a bold mouth. Walang preno at bastos. Everyone likes her, everyone's dream is to have her, touch her, and to claim her. Everyone-not until JB Balesteros appea...