Part 54

10 2 0
                                    

Part 54

Noong nakaraang araw tinawagan ako ng Tita, mommy ni Dan. Bigla-biglang nag collapse si Dan. Sabi ng doctor dehydration daw. Iyon lang naman daw sabi. 2 days na siyang walang malay. Nagtaka nga ako ng bigla-biglang tumutulo ang luha niya at sa bawat patak noon sumasakit ang dibdib ko. I think she remember everything. From our past-future.

She moved her hand. Napatayo ako ng wala sa oras at dali-daling tumawag sa doctor.

"She'll wake up in 10 minutes."sabi ng doctor bago ito lumabas. Dali-dali ko ding sinabihan sina Tito at Tita na magigising na si Dan. Sabi naman nila pupunta sil dito pagkatapos ng kanilang meeting.

She'll need to wake up now. 10 minutes na ang nakalipas. Biglang bumukas ang kaniyang mata at dahan-dahang tumulo ito. Napatigil ako dahil bigla-bigla siyang umiyak at niyakap ako.

"What happened?"tanong ko sa kaniya habang sinuklian anh kaniyang yakap. "I'm sorry. I'm so so so sorry. I'm sorry."paulit-ulit niyang sinabi iyan habang umiyaak. "Ano bang nangyari?"takang tanong ko sa kaniya. "Naalala ko na. Naalala ko na lahat. Lahat ng mga nagyayari. Lahat ng sufferings natin."humikbi pa siya.

Napa ngiti naman ako ng mapait. Past-future is my greatest fear. Ayoko ng maulit iyon. Ayokong maulit iyon. Wala pa rin akong vision na nakita kung talagang nagbago ang future pero sana, sana talaga hindi na maulit iyon. Hindi ko talaga alam ang gagawin ko pag nangyari ulit iyon.

A Man In The FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon