EDITED
Part 7
Kanina pa ako dito sa bahay hindi mapakali. Hindi rin ako makatulog ng maayos dahil sa nangyari kanina. Bahala na nga matutulog na talaga ako. Kasi naman para kasing kilala ko na siya, in fact na kanina ko pa lang siya nakita.
***
"Malapit ka na ikakasal, Dan."maiyak-iyak na tugon ni Karla sa akin. Matalik kong kaibigan. "Oo nga pero wag kang mag-aalala kahit naman kasal ako di ko pa din kayo malilimutan."saad ko sa kanya.
Ito na ba ang saya na naidudulot pag ikakasal kana? Sobrang excited ako sa mangyayari. Like, parang pangarap lang namin noon to pero ngayon ikakasal na kami.
Lumipas ang ilang araw, palapit ng palapit na din ang kasal. Bukas na nga ako ikakasal.
"Hello, Dan?"saad ng sa kabilang linya. Ang lalaking pakakasalan ko. "I'm sorry."iyon lang sinabi ko bago ko pinatay ang tawag. Niyakap ko ang mga tuhod ko. Ayoko mang aminn pero naduduwag ako sa kamalian ko. Nagkamali ako, at isa itong napaka matinding pagkakamali.
I'm sorry. I'm sorry hindi ako makakapunta bukas sa araw ng kasal natin pero ito tatandaan mo. Mahal na mahal kita. Paalam.
***
Napabangon ako bigla sa dahil sa aking panaginip. What was that? Kinapa ko ang aking pisnge may mga tumutulong luha doon. Why am I crying over a dream? But it feel so real. Napaka misteryoso naman ng dream ko. Pero bakit biglang naningkip ng aking dibdib na parang pinipiga ito. Bakit ganito? Bakit ba kasi ako umiiyak? Dreams aren't real pero bakit apektado ako na parang ako talaga ang nasa panaginip na iyon. Pero napaka detalyado naman ng panaginip na iyon. It also have time and day, October 12, 2028. Ano ba talaga ang ipinahiwatig nito? Napailing nalang ako at bumalik sa pagkahiga. Hindi 'yun totoo Dan, tama hindi iyon totoo! Kailanan kong matulog may exam pa ako bukas. Tama! Hindi ko na dapat iyon inaalala.
BINABASA MO ANG
A Man In The Future
Bilim KurguThere is this guy who can see the future. What's more crazy, he is my future husband. Wouldn't you believe that? May mga tao palang may abilidad na ganyan, ano? It's scary to have that ability. What's more scary are your enemy, which is demons and g...