ARIEL'S POV
Tumambad sa amin ang isang matandang babae na nakasuot ng itim na cloak at may hawak na wooden staff. Nasa 70’s na siya siguro. Bakas sa mukha nito ang kagandahan niya sa kanyang pagkadalaga, dahil kahit na kulubot na ito totoong maganda siya. Hindi parin ako makapaniwala kung ano ang nadatnan namin dito. I didn’t feel any weird feelings towards this old lady because she’s radiating the aura of kindness.
“mabuti na’t nakita niyo ang aking bahay, kundi aabutin kayo ng dilim, mapanganib ang kagubatang ito tuwing gabi.” she smiled sweetly as if we were her grandchildren na nakikinig sa mga kuwento niya.
“May I ask kung nasaan po kami?” ngiting tanong ni Sheena
Nagulat pa ang matanda na parang hindi niya inexpect ang tanong nito.
“Mabuti pa’t pumasok muna kayo sa loob, nakapaghanda ako ng makakain ninyo” mahinhin na prisinta nito sa amin.
“Salamat po Ale, pero we really need to get out of this place. Our parents are worrying now.” seryosong sambit ni Angeline
“Kahit man gusto ko ay hindi ko na iyon magagawa. Mabuti pa’t pumasok na lang kayo ng sa gayon baka masagot ko pa ang mga tanong sa isip ninyo.” baling nito sa akin at na gulat ako ng tumingin sa akin ng deretso.
“we’ll give it a try, maybe she has the answer to this mystery.” bulong ko sa kanila at tingin ko narinig iyon ng matanda tsaka ngumiti ito sa akin.
After a couple of minutes we agreed na pumasok sa kanyang munting bahay, wala naman kaming pupuntahan kung tatanggihan naming ang offer nito..
“You can call me, Lady Ana.” sambit nito habang pumapasok kami.
Hindi na nakapagtataka ang kalumaan ng bahay na ito, maging mga gamit ay luma at gawa sa kahoy. Walang mga pictures at mga disenyso. It is really simple and remote.
Useless ang mga phones namin dahil kahit isang bar ng signal ay wala. Naupo kami sa simple chairs dito.
Ang pwesto namin ako, si Sheena, Angeline at si Zach. Nasa harapan siya naupo at isang wooden table ang pagitan namin.
“Ano po ba ang lugar na ito?” I cut the silence by raising a question
Napatingin siya sa malayo na parang nagiisip ng sasabihin at tumingin ng deretso sa amin.
“we are in the cloistered golden forest of the OZ Kingdom” naging mabagal ang pagsambit nito
“OZ Kingdom?” I asked dahil familiar sa akin ang lugar na iyon. Tumango siya bilang pagsang ayon
"But how did we able to end up here? Out of nowhere ay bigla na lang po kaming nateleport papunta rito.” Tanong ni Zach
“She activated the Diversion spell...” naging matunog ang pagkasabi nito at deretsong tumingin sa akin na siyang ikinabigla ko. Diversion spell?
“Give me that book,” mahinang utos nito sa akin.
I doubted kung ibibgay ko ba pero I decided na ipakita sa kanya. Agad ko iyong kinuha sa bag ko at marahang inabot sa kanya.
“Where did you get this book?” she asked curiously
Ofcourse, I never bothered to tell a lie. I narrated the whole story kung bakit iyon na sa'kin. At interesado siyang nakinig.
Binuksan niya ito at sinenyas na lumapit kami as if mayroon siyang ipapakita sa amin.
“Currently nandito tayo...” turo nito sa maliit na piece of land na malayo sa malaking bahagi ng OZ Kingdom
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasyOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...