ARIEL'S POV
Patuloy akong nahuhulog sa kawalan na sa palagay ko mapupunta na ako sa ibang dimension ngunit ang nakakabigla ay siyang pagbagsak ko sa malabot na bed.
I sighed in relief dahil isa lamang panaginip. Nakatingin ako sa kisame ng aking room at halatang hindi pa nag sisink in sakin ang mga nangyayari.
I keep blinking for several times to calm myself. I know it is just barely a dream, pero I have wierd feelings na totoo ang lahat ng mga nangyari kanina lang.
My room suddenly filled with fear and curiosity. Tumingin ako sa wall clock at saktong 5 na ng umaga. Tumayo ako sa pagkakahiga at bahagyang napa ngiwi sa sakit ng ulo ko. Feeling ko sasabog ito ng wala sa oras.
Humugot ako ng malalim na hininga bago ko tinuon ang pansin sa librong iyon. Right after I fixated my gaze, a sudden force ang nafefeel ko na galing sa libro as if, it has its own magnetic force.
Kahit man nakakatakot I went to my study table apprehensively at doon maiging tinitigan ang libro. Kitang kita ko sa aking kamay kung paano ito nanginig, hindi naman ako pasmado.
Pagkahawak ko sa libro ay mas lalo akong kinabahan. Siguro dala ito ng mga nangyayari sa akin.
I was about to open the book when my phone rang and that was the time I got perplexed. I picked my phone at doon ko tiningan kong sino ang tumatawag sa ganitong oras.
"I-it's Sheena," mahinang usal ko
It was the first time na tumawag niya sa ganitong oras. Ano na naman kaya ang sasabihin niya.
I answered her call.
"A-ariel, please listen," usal nito sa kabilang linya
Boses palang niya ay mababakas na sa kanya ang pangamba at takot. Pero hindi ko pinahalata na ramdam ko iyon.
"Bakit ka napatawag?"
"In my dream I saw a small flash of light na parang may gusto siyang ipahiwatig at sabihin sa akin. I cannot just ignore it because feeling ko totoo iyon. Everything was covered with white light. And the voice conveying me as if she wants me to go somewhere."
My eyes widened and napatakip ako sa bibig ko.
"Seriously? How come na nagkataon tayong parehas ang ating mga panaginip, my dream was exactly the same as yours!" bulalas ko sa kanya
I really can't believe, I am certain that this is not coincidence.
"What's the meaning of those dreams?" tanong nito sa akin
"Sa ngayon hindi pa natin masasagot 'yan" dismayado kung sagot ko sa kanya
"Wait, isn't it Angeline wants us to treat before she'll go to US?"
Laking pasasalamat ko sa kanya dahil pinaalala niya.
"I almost forgot," sagot ko
"Doon na natin paguusapan after ng treat ni Angeline," bakas sa boses nito ang saya
I agreed na we'll talk about it later. Binaba ko na ang phone ko at doon ako napabuntong hininga. Nang bumalik na naman ang curiosity ko sa mga nangyayari, doon ko kinumbinsi ang sariling kong buksan na ang libro.
I need to open this book with full of determination habang hawak ko ito.
I exerted a force to open the book habang pikit ko ang aking mga mata. All my assumptions were forfeited ng tumambad sa akin ang isang mapa ng isang lugar. A single large piece of continental land was imprinted on this book. Kitang kita sa mapang ito kung saan mayroong three large division of land, but kapansin pansin ang maliit na bayan na nasa gitna ng tatlong divison na ito. At this moment I was disappointed kasi I was expecting a much more of this. This is just an ordinary map. I turn the next page ngunit kahit isang limbag ay walang makikitang kahit ano, it's just a blank paper.
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasiOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...