ARIEL'S POV
The pain in my forehead made me wake up and as I opened my eyes, everything was covered with white light. I covered my eyes upang hindi masilaw sa liwanag nito,at nang makapag adjust ang aking vision agad ko naman tinanggal upang magpalingalinga rito.
Am I dead? Ito na ba ang langit na sinasabi nila?
Mabagal akong kumilos at naglakad ngunit this place is like labyrinth na walang hangganan.
"Hello! anyone here...here...here...here" my voice reechoed several times before it fades away.
I kept walking ngunit I froze a moment when I saw two sillhouttes of persons standing in front of me. Hindi ko maaninag ang kanilang mukha kaya lumapit ako.
Laking gulat ko nang makita ko ang isang pamilyar na imahe ng isang matandang babae, ang magandang mukha nito, maaliwalas na aura at malaking ngiti sa akin.
The Q-queen?
Hindi ako nagkakamali siya nga ang queen. Kamukha niya ang larawan na nakita ko sa library.
Bumaling ako sa kasama niya at doon ako mas lalong nagulat, dahil finally ang taong gusto kong makita magmula pa noon.
"Daddy?" mahinang usal ko, napangiti ito dahilan upang hindi ko mapigilan ang aking sarili na yakapin siya. All along I thought it was an illusion that Alatar created ngunit I can feel his warm.
"You've grown up to be a strong woman ,Ariel" hagod nito sa likod ko at doon ako humiwalay
"Where exactly am I? Am I dead?" takang tanong ko sa kanila
"No Ariel, this is not the heaven" ngiti ng Queen
Tumingin ako kay Dad na puno ng pagtataka
"We are in your heart, Ariel. All along palagi mo kaming kasama. We are always guiding you all this time" ngiti nito
Hindi ko mapigilan ang sarili kong maluha dahil sa mga sinabi nila.
"Ariel you have to be awake as soon as possible. You have to end the wickedness of Alatar. You must fulfill the mission that we failed to do so" hinaplos ng Queen ang mukha ko
"Alatar is way too powerful, my Third Origin can't barely stand a single chance, lalo na't the moon giving him the dark energy that he needed." mahinang kong usal
"Ariel, what does an Abjurers do?"
"To protect..." sagot ko
"The abjuration magic not meant to be an offensive one"
"What do you mean, your highness?" I asked curiously
"Who says that you have to fight one on one on Alatar if you can just put him where he cannot not escape anymore" seryosong sabi ni dad at doon ako nabuhayan, dahil agad na pumasok sa isip ko ang ultimate spell na sinabi ni Mr. Bloise
"The Great Abjurer's Sphere!" excited kong sabi
"That's right, Ariel. Our hopes has on you" niyakap nila ako at ipinatong ang kanilang kamay sa aking ulo, at agad namang tinanggal ito.
"But I don't know how to cast it, let me know." pakiusap ko sa kanila
"Only you can cast that Ariel, only you" ang kanilang boses ang umalingaw ngaw sa lugar na ito hanghang sa unti unting naglaho ang kanilang mga imahe.
At doon ko minulat ang mata ko at bumalik sa realidad. Until I felt a strong magic power penetrating me as if it is vacumming all my magic power. At doon tumambad sa harapan ko si Alatar na kitang kita sa kanyang mga mata ang sabik sa kanyang ginagawa.
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasyOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...