Chapter 28 The Truth

117 10 0
                                    

ARIEL'S POV

"Because it's in your possession..."

Agad na hinanap ng mga mata ko kung saan nanggaling ang boses na iyon and I was surprised to see a person right in front of me na galing out of nowhere, at ang nakapagtataka ni hindi ko man lang napansin ang pagbukas ng pinto.

The first thing that my adrenaline rush wants me to do is to leave this place as fast as I can.

Sa isip ko nagbibilang ako upang makabwelo.

I was about to move a step pero the door automatically shut down na siyang ikinabigla ko.

"Don't out run me now" walang emosyong sambit nito

"J-just who are y-you?" nanginginig na tanong ko sa kanya

At minuto ang lumipas hindi parin ito sumagot tanging mga titig lamang na hindi ko makuha ang ibig niyang sabihin.

"He's my brother" dahil na rin sa saulo ko na ang boses ng bawat isa rito. Hindi ako nagkakamali boses iyon ng Director.

Ibinaling ko ang paningin ko sa biglang pagbukas ng pinto. At hindi ako nagkakamali at doon ang Director at nawalan ang ngiti nito.

"B-bloise D-daveer!?" hindi ako makapaniwala sa mga nasasaksihan ko

"Yes, it's me, Bloise Daveer" ang pagiiba ng kanyang boses ang narinig sa buong kwarto at lalong lumuwa ang aking mga mata

Hanggang sa tinanggal niya ang kanyang hood, doon tumambad sa akin ang isang matanda. Tama ang hinala ko siya ang matandang nakita ko noon sa Capital.

Doon ko narealize na magkamukhang magkamuka ang dalawa , pero the only difference is that ang Bloise na iyon ay color grey ang kanyang hair at mahabang balbas. While the Director ay color white. Bakit hindi ko man lang napansin iyon. Pero ang dating nya ngayon ay hindi na creepy at nakakatakot.

Gulat akong nagpapalit palit ng tingin sa dalawa, at hindi ko na alam ang aking gagawin

"Y-you're dead already!" nabibigla kung sambit

"Iyan ang alam ng lahat" sagot nito

"At alam niyo iyon Director?" baling ko sa kanya

"Of course Ariel, this is my plan all along" seryosong sambit nito

Nang magawang iabsorb iyon ng isip ko kahit man mahirap muling bumalik sa isip ko ang kanyang sinabi tungkol sa book.

"Ano bang alam niyo tungkol sa libro?" pilit kung pinakalma ang sarili ko

"The book na nasa sayo ay ang book of spell ng Abjuration Magic, and exclusively for abjurers lang ang may kakayahang icast ang spell na nasa loob nito. And I myself was once an Abjurer before"

Before?Tama nasabi ni Ms. Lilyana na isa siyang Abjurer noon.

"Pero, bakit nasa akin iyon?" tanong ko

"It's because, para sa'yo talaga iyon Ariel" bumaling ako sa Director pagka sambit nito

Anong para sa akin? Eh hindi naman ako Abjurer to begin with. Naging magulo ang bawat impormasyon na lumabalas sa kanilang mga bibig. Hindi malinaw at nakakapagbigay ng sakit sa ulo.

Magsasalita na sana ako

"Mabuti pa't pumunta muna tayo sa loob" suhestyon ni Bloise kay Director

Gulat akong tumingin sa kanila, loob? Nasa loob na kami. Tumingin sa akin ang Director dahil napansin ang aking pagtataka

"He's pertaining to the secret room" lumapit siya sa akin at inakay ako

The Mageborn Wielders(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon