LILYANA'S POV
After less than a month of training the students, I can finally say that they are already level 4 mageborn wielder. Nakatutuwa mang isipin ngunit hindi pa rin maalis ang pangamba sa Chitwes City maging sa buong OZ Kingdom dahil malapit na ang itinakdang araw, kung saan the moon will turn into bloody red.
Mr. Bloise told how Ariel performed well in her past training, she needs to find out the ultimate spell as soon as possible. Gumagawa na rin kami ng paraan upang mapadali iyon pero sadyang napakamysterious ang spell na iyon.
"The Devil's Mark" mahinang usal ko habang tinitingnan ang petsa.
Tomorrow night will be the phenomena that everyone feared of. All forces joined together sa possibleng pagatake bukas. Maraming mga estudyante ang nagsiuwian sa kanilang city. And I choose to stay to defend the Academy.
Ngunit bumalik ako sa realidad nang may biglang may malakas na kumalabog mula sa aking pintuan. Agad akong naghanda dahil hindi iyon pangkaraniwan. I get my staff at mahina kong binuksan ang pinto at lumabas mula sa room.
Nagulat ako dahil there were no traces of person, o di kaya mabilis lang talaga siya gumalaw kaya hindi ko napansin. I check the hallway ngunit walang sign na mayroong tao. I was about to get inside my room ngunit isang sigaw ang narinig ko. Hindi iyon sobrang lakas kaya't tanging sa part lang ito ang nakarinig.
Out of curiosity, buong tapang kong hinanap ang pinanggalingan ng boses na iyon, lakad at takbo ang ginawa ko. Ngunit naagaw ang pansin ko ang isang bagay na nakahandusay malapit sa main door ng Academy. It was so dark kaya it's difficult to see kung ano at sino iyon.
I walk quietly towards the thing ngunit agad na malakas na kumalabog ang dibdib ko nang tumabad sa akin ang isang malamig na bangkay, halos hindi na makilala ang kanyang mukha dahil sa itim ng kanyang balat. Napaatras ako dahil sa takot at napatakip ako nang tuluyan kung matukoy kung sino iyon.
"M-Mr. Wiely?" takot kong usal.
Isa siya sa mga elders dito sa Academy. Kung sino man ang gumawa sa kanya ito,he's way powerful enough to end the life of one of the prominent elders here.
Napaatras ako dahil hindi ako makapaniwala na isa na siyang bangkay at ang nakatatakot doon hindi ko mawari kung sino ang pumatay sa kanya.
Nagpalinga linga ako at doon ko naramdaman ang presensya ng Director mula sa likuran ko.
Hindi ko siya nilingon at astang ipatihaya ang katawan ni Mr. Wiley dahil nakadapa ito.
"Don't touch Lilyana..." malakas na sigaw sa akin ng Director.
"The curse is still there!"
Agad akong naginhawan sa pagdating niya.
"Tsk tsk tsk, Ang ikinatatakot ko ay nangyayari na, I was too late to recognize." malungkot na sabi nito habang pailing iling na lumapit sa akin.
"What do you mean, Director?"
"Based on how it looks, the darkening parts of his body..." Pagpuputol nito
"it was the subskill of Necromancy Magic."
Tumayo ang balahibo ko nang marinig ko iyon. Dahil paano at kailan sila nakapasok dito sa Academy nang walang nakapapansin sa kanila.
"Pero paano iyon nangyari?"
"I was too late to recognize, patay na siya ng maramdaman kong may kakaiba rito. That's how fast that killer end his life" nagtataka nitong sagot sa akin
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasiOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...