LADY ANA'S POV
As the guardian of the forest, it is my duty to guide those who passed the test of faith. Sa ngayon hindi ko pa sasabihin lahat. I'm sorry.
Laking pasasalamat ko dahil I still manage to find the silver coin. It was only the last coin I've had, kung hindi ko iyon natagpuan ay baka hindi na sila makakapunta sa entrance. If hindi ka taga rito you are not allowed to go the entrance unless sasakay ka sa exclusive na ghost ship ng OZ Kingdom.
Hindi ko masisisi na hindi sila matatakot sa nakita nila, dahil talaga namang nakakatakot ang itsura ng death reaper.
Nakangiti akong kumaway sa kanila habang unti unting naglalaho ang kani-kanilang mga imahe. I was sighed in relief that finally, after 18 years of waiting.
I was about to turn my back until a strong concentration of magic appeared behind me. The familiar color and symbol of the magic circle ay alam ko na kung sino ang makikita ko. It was him.
"Aunas" I smiled sweetly.
Everyone doesn't have the ability to use the diversion spell, but since I am one of the wielder of it I can able to share some a little bit of my magic to them enabling them to use that significant spell kahit na wala ako, but it only last for a limited time.
I smiled sarcastically ng makita ko ang isang gwapong lalake na matipuno ang katawan na hindi gaanong maputi ang balat. Nakasuot siya ng color white na cloak with a symbol of our organization at his back. His dark hair flew off with the impact of the spell. Maamo ang kanyang mukha at mababakas sa kanyang mga mata at labi ang bubbly personality. Hawak niya ang kanyang malaking sword na hindi ko alam kung bakit niya iyon hawak hawak kung pwede naman niya itong itago at his will.
I took a few steps upang lumapit sa kanya.
"Good to see you Lilyana..." ngiti nito sa akin
"How was it?" seryoso ang pagkakasabi ko kaya agad na naputol ang kanyang ngiti sa labi.
"The papers and everything are settled down. The rooms in the academy ang susunod naman na aayusin." Sagot nito hinawakan ang aking pisngi
"Good to hear that" ngiting sabat ko at agad na tabig sa kamay niya sa pagkakahawak sa pisngi ko
Aunas and I have no intimate relationship, he is my childhood friend, pero hindi naman malayo na magkakagusto ako sa kanya the qualities and everything perfectly suits in my taste. But one thing I know, this is not yet the perfect time upang asikasohin ang mga ganitong bagay, we have so much thing to deal with.
"How long do you want to copy your grandmother's look huh!?" agad na bumalik ang wisyo ko nang marinig ko iyon. Thanks to a fellow of mine na nasa council, I would be able to transform myself into an old lady.
Napaimpit ang tawa ko dahil sa pagbibiro niya at bahagya akong lumayo upang ibalik ang dati kong anyo.
I took a deep breath bago ko itinaas ang tungkod ko at agad naman ito nagliwanag.
I felt a familiar sensation dahil ito rin ang naramdaman ko noong ginaya ko ang mukha ng matandang babae na ito. Then white light swirl over my body and form a sphere engulfing my whole body. Nakita ko ang mukha ni Aunas na bahagyang tinakpan ang kanyang mukha dahil sa sobrang liwanag nito.
After a minute of continuous swirling like a tornado ay bumalik na ako sa dati kong anyo. I really missed my look especially my staff. I hold it as it changed from old looking staff to beautiful glowing staff.
Here ngiting sambit na lumapit sa akin, at agad na tinuon ang atensyon ko iyon.He was holding the white cloak na katulad ng suot niya. Agad ko naman itong kinuha at maingat na sinuot iyon.
"The council will hold a meeting" naging seryoso ang mukha nito
"I thought tapos na?" I asked curiosly
"I think we will discus about the curse" sagot nito na siyang nakapagbigay sa akin ng kaba
Tumango na lamang ako bilang pagsagot at agad na binago ang topic.
"No doubt kamukhang kamukha niya" tumingin ako sa kanya na bakas ang pagkagulat
"Really?" tawa nito
"At first akala ko minumulto lamang niya ako" napatawa ako ng bahagya at napangiti na lamang siya
Doon na naman pumasok what happen 18 years ago, because of my weakness kung bakit namatay siya. Wala akong nagawa, kung naging mas malakas lamang ako ay sana I can saved his life kahit paano. Is it my fault? Im sorry
Agad na napansin ni Aunas ang pagiiba ko ng emosyon dahil naramdaman ko ang kanyang kamay na pumatong sa aking balikat.
"Lilyana listen to me..." hiwakan niya ang aking dalawang balikat at binaling niya ako sa kanyang direksyon
"Hindi mo iyon kasalanan. You've done enough,kung nabubuhay lamang siya magiging grateful siya sayo dahil kahit papano you managed to saved the love of his life" I can feel the sincerity sa bawat pagbigkas ng kanyang mga labi
"Thank you, Aunas" hindi ko na napigilan ang sarili kong maiyak dahil sa nararamdaman ko
"Dont blame yourself. Don't blame yourself Lilyana" ramdam ko ang kanyang kamay na mahinang hinahagod ang aking likod at tuluyan na akong humiwalay sa kanya. I wiped my tears off before looking in his eyes.
Nang naging okay na ako.
"We have to go now. We need to be in the entrance bago sila makapunta roon. The forest is dangerous" seryosong sabi ko
Agad kong ginamit ang diversion spell at pumunta kami sa Council's palace to attend the meeting. Matagal na rin nang huli akong makapunta rito sa palace, since I was assigned to do my duty, and thankfully nagawa ko naman iyon ng maayos. Hindi parin complete ang mga council members kaya we patiently waited. Sa aming paghihintay hindi ko maiwasan ang pagiisip tungkol sa paguusapan namin, over 18 years the curse is spreading around the city, at ginawa na naming lahat to annihilate it but wala kaming nagawa. We only have one last hope, at sana dito na matatapos ang crisis dito sa OZ Kingdom...
THIRD PERSON'S POV
Sa isang isla kung saan nakatayo ang isang palasyo na pinaliligiran ng mga naglalakihang pader na makikita ang mga dark vines na nakapalibot dito. Mula sa madilim na palasyo kung saan ang naghahari ay ang kinakatakutan ng karamihan na kasalukuyang naka upo sa kanyang madilim na trono, pinagmamasdan ang mga bagong dating na kasalukuyang naglalayag sakay ang ghost ship.
Tiim bagang itong inaassess isa isa ang mga ito.
"Sino sa mga ito?" tanong nito sa sarili habang pinagmamasdan ang bolang crystal sa kanyang harapan na doon niya nakikita ang mga bagong dating.
"You?" turo nito sa babaeng mahaba ang kanyang buhok
"This girl?" turo nito sa nakapony tail na babae
"You?" turo sa matangkad na lalake
"Y-you?" utal na turo sa mahinhing babae na animong nagulat pa noong makita ang kanyang kabuuan.
Ngunit napatawa lamang ito dahil iniisip niya kung gaano niya lamang kadaling kunin ang ninanais niya.
"Welcome to my Kingdom..." his sonorous voice reechoed inside the dark castle, and a flash of lightning lit the dark sky and you can hear the rumbling thunder roared in the sky that made birds to flown off out of fear...
To be continued
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasyOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...