Chapter 14 Mageborn Academy

201 23 0
                                    

ARIEL'S POV

Mabilis naming tinapos ang breakfast sa hall at nakakapanibago ang mga nangyayari ngayon. Hindi pa naman namin nakilala nang husto ang bagong miyembro ng aming grupo ngunit batid ko magiging maganda ang tandem naming lima.

Habang kumakain kami nagkwento siya tungkol sa buhay niya.

Siya pala si Lance Ackerman, dati na siyang nakatira dito sa Mageborn Academy, lumaki siya dito sa Chitwes City simula pa noong bata, siya ang tumayong lider sa dating grupo niya na isa sa mga tinaguriang pinakabihasa sa paggamit ng mahika. Ang grupo nila Lucy, ang madaldal na babaeng iyon.

Tinanong namin ang dahilan kung bakit tinanggal siya sa grupo nila ay hindi naman niya ito nasagot dahil maging siya hindi niya alam. Sinabi pa niya baka hindi na raw siya effective na group leader kaya siya tinanggal.

Hindi pa man tapos ang lahat sa pagkain ay biglang sumagi sa isip ko lahat ng mga tanong na kagabi ko gustong masagot. Kung lumaki siya dito hindi ako nagkakamaling marami siyang nalalaman tungkol sa kung ano ang totoong nangyayari sa Chitwes City.

Hindi pa maliwanag sa akin lahat kaya naman nagawa kong ibuka ang bibig ko at nagtanong na sa kanya.

"Look, hindi namin hiniling na pumunta dito pero we choose to be here, pero ano nga ba talaga ang Academy na to? Yes someone says we learn some sort of magic" habang nakatingin sa mga pagkaing malapit ng maubos.

Nakakahiya man pero siya lang muna ang makakasagot sa lahat ng mga tanong ko.

"Nice, question huh..." pabirong sabi ni Lance

"Well, ang Mageborn Academy ay ang pinakamatunog na school sa Kingdom of OZ, isa ito sa mga pinakamalaki..." sabay subo ng pagkain

"We can learn magic here and able to utilize it. Mere humans themselves don't have the ability to unlock their magic that sealed in their body." tuloy tuloy nitong sambit

"You mean all people have what you so called magic inside their body?" out of curiosity ay naitanong ko

"Exactly, we can only open that through appropriate trainings and lessons" agad bitong sagot

"Surprisingly, I knew a lot of type of magic though they are only fictitious and hindi nag eexist sa totoong buhay " ani ni Zach

Akalain mo, nagbabasa pala ito ng fantasy novel.

Impit na tumawa si Lance at napatitig ako sa kanya

"The Mageborns"

Gulat kaming napatingin sa kanya at tahimik na hinintay ang kanyang susunod na sasabihin

"They are the Legendary and Unexplainable being that was discovered here in our Kingdom, they are responsible for any type of magic we can wield, how amazing it is right?" ngiting tanong sa amin.

Tumango kaming lahat bilang ganti.

"And there are levels how skilled you are in wielding the power of mageborns, there are 6 levels to be precise"

Ano bang pinasasasabi nito. Talagang napakimposibleng paniwalaan lahat ng mga nangyayari, dati rati sa mga novels ko lang nababasa ang mga ganitong bagay. Magics.

"If that so, what level are you now?" taray na tanong ni Angeline

"Let me guess" presentang taas ng kamay ni Sheena

"Go on" tawa nitong sagot

"level 2?" parang nahihiya pang sabi

"Tsk, Last year I was able to master the third level. As of now I'm starting at level 4" proud pang sabi

The Mageborn Wielders(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon