ARIEL'S POV
It's a summer vacation, next school year would be different kasi I'm an upcoming first year college at dahil walang masyadong ginagawa I immersed myself in reading books and watching my favorite movies. Hindi ko alam kung bakit sobrang fan ako ng mga fantasy stories, everyone kept saying that I'm too old for fairy tales pero never akong nagsawa dahil mayroong kakaiba deep down in my heart na hindi kayang ibigay ng other genres.
"Avada Kedavra!" mula sa telebisyon ay dinig na sabi ni Severus Snape
He casted one of the curse spell to Albus Dumbledore, at nagslowmotion itong natumba na siyang naging dahilan ng pagkamatay nito. Hindi ko inexpect na magagawa iyon ni Snape kay Albus. I sighed out of frustration dahil sa napanood ko. Ngunit mula sa labas ng room dinig ko ang boses ni Mommy
"Ariiiiiieeeel!!" nakakabinging sambit nito
"Why oh why?"agad akong napakaripas ng takbo para buksan ang pinto ng room.
Pagkabukas ko palang ng pinto bumungad na sakin ang mukha ni Mommy.
Dahil sa malimit na bugso ng hangin, lumipad ang kanyang itim na buhok na hanggang balikat. At ang kanyang manipis na labi ay unti unting umarko.
Kung tutuusin sa unang tingin mo palang sa kanya makikita mo na ang kanyang aura na may awtoridad, pero she is caring. Of all the traits that you wished that your mother have, ay nasa kanya na. Pero hindi naging kompleto ang family namin, buong buhay ko hindi ko na nakita si Daddy. Ni wala na ngang picture si Daddy kay mommy and even the slightest memory of him ay walang kahit isa. Though someone said that he died in a car accident, half of my concsious mind didn't believed that.
I heard my mom kept muttering my name na siyang nakapagpabalik sa akin sa reality.
"Ariel ano bang pinagkaka abalahan mo?" mahinhin nitong tanong
"Nanonood po ng Harry Potter," ngiti kong sagot
"Ayusin mo na ang sarili mo at may bibilhin ka sa mall,ubos na ang laman ng ref natin" utos nito na may halong lambing sa boses niya.
I was about to go the bathroom ngunit pahabol na binigay sa akin ang small piece of paper.
"Ariel,ito yung listahan ng bibilhin mo"
Pagkakuha ko agad agad ko na nag ayos at nagpalit ng damit ngunit a sudden realization hit my mind at doon ko naalala na today ang launching ng bagong book na "A new way to learn Magics".
What excites me more is that the author is one of the most famous author in fantasy genre. I immediately took my savings at kinuha ko iyon.
Since walking distance lang naman ang Mall mula rito sa buhay, I indulge myself to just walk and enjoy the ray of the sun that is being penetrated my skin.
Gusto ko sanang unahin ang pagpunta sa Book Store pero mas malayo iyon kompara sa Mall. So, I've decided to go to mall first, for sure hindi naman ako mauubusan kasi madalang lang ang mga taong magbasa ng mga fantasy books, siguro mas gusto nila ang love at romance. I'm not really into romance genre.
I looked at my list and sighed in relief dahil hindi naman gaanong marami iyon. So, binilisan ko na ang pambibili at 1 hour lang siguro ang nakalipas at nabili ko na lahat. I guess it's my lucky day.
I took my walk to the bookstore at pagkarating ko roon , I swallowed the hard lump in my throat dahil sa gulat at pagtataka. By this time dapat marami na ang bumibili rito lalo na't dito lamang sa bookstore na ito magaganap ang pagrerelease ng unang physical copy ng book. Out of excitement, I began to walk faster than usual as if wala akong dala-dala.
BINABASA MO ANG
The Mageborn Wielders(Completed)
FantasyOne summer vacation, the fate of an ordinary woman named Ariel Oberon twisted upon discovering the OZ Kingdom where Mageborns exist, a legendary and mythical being that allows people to wield magic. Inside the Kingdom, evil is lurking and slowly de...