Chapter 36 Kingdom in Chaos

85 12 0
                                    

SHEENA'S POV

Mula sa gabing pagkawala nila Ariel, Zach at Lance doon napuno ng agam agam ang isipan ko. Labis akong naging balisa magmula pa kaninang umaga.

I was shocked that Mr. Eustas betrayed the whole kingdom. He's one of the assets of the OZ Kingdom because of his talent and he is really skilled magician tapos ganoon lamang ang kahihinatnan niya.

Buong araw naging busy ang mga elders at mga council members upang makipag coordinate na hanapin sila, lalo na't malapit na ang itinakdang oras. Ngunit hindi parin nila nahahanap. We really need to find them.

Out of hopelessness lumabas ako rito sa Academy upang lumanghap lamang ng sariwang hangin ngunit hindi parin naaalis ang takot at pangamba.

"Mahahanap pa ba natin sila?" tahimik na tanong ko kay Angeline dahil naramdaman ko ang paghinto niya malapit sa akin

"Of course, beside she's with Zach, hindi niya iyon pababayaan." pilit na pagpapakalma niya sa akin.

Ngunit hindi iyon kailanman maalis ang kaba sa aking dibdib dahil malapit na ang itinakda. Sa pagkakataong nakuha na siya ni Alatar. Sana hindi naman.

Ilang minuto pa ang lumipas nang biglang sumakit ang ulo ko as if there was something trying to penetrate inside my mind. Natumba ako dahil sa sobrang hilo at doon ako inalalayan ni Angeline.

"Sheena!W-whats happening!?" malakas na sigaw nito.

"I-i don't know! My head hurts, Angeline!" napapikit ako dahil hindi ko talaga kaya.

Ngunit lahat ng iyon ay nagawa kong tiisin nang marinig ko ang boses ni Ariel mula sa isipan ko.

Is this for real?

"A-ariel?!" hindi ako sigurado ngunit naririnig ko ang kanyang buntong hininga at pilit na tawag sa pangalan ko.

"Sheena!" mula sa kabilang linya usal nito

Hindi ko lubos maisip kung paano niya iyon nagawa ngunit hindi na iyon mahalaga pa. Tumingin si Angeline sa sakin at sinenyas kong si Ariel. At doon ako nahimasmasan upang tanungin sa kanya kung nasaan siya.

"Oh my gosh! We've been looking for you the whole day, are you with Zach and Lance?" biglang tanong ko sa kanya

"Yes Sheena, I'm with them" I sighed in relief dahil kahit papaano naging kampante ako. Pero nagaalala ako kay Lance.

"Nasaan kayo?!" I immediately asked

Hindi agad ito sumagot as if she is assessing the place.

"Nandito kami sa isla kung saan nakatayo ang palasyo ni Alatar, we are on an island kung saan punong puno ng mga dead trees at isang malawak na Black lake. Please you need to hurry!" hindi ko man nakikita ngunit bakas ang kaba sa boses nito na parang gusto na nilang makaalis sa lugar na iyon.

I remember all the details of what she said. At unti unting naging tahimik na siyang pagputol sa linya.

"A-ariel!!" malakas na sigaw ko ngunit hindi na siya sumagot.

At doon ako muling nabuhayan at gulat na tumingin kay Angeline.

"We need to hurry, kailangan nating sabihin kina Mr. Bloise!" kumilos agad ako at kinuha ang kanang kamay at patakbong pumasok sa loob.

One thing that crossed my mind ay ang pumunta kay Mr. Bloise. Patakbo kaming hinanap ang room niya dahil malapit lamang iyon sa office ng Director.

Nang marating namin ang pintuan, hingal akong napahawak sa tuhod at ganun din kay Angeline. Ngunit hindi na ako nagsayang ng oras. I immediately open the door at doon tumambad sa akin sina Mr. Bloise, Mr. Hemoire, Mr. Aunas at Ms. Lilyana. At laking gulat silang tumingin sa amin.

The Mageborn Wielders(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon