Chapter 1 : Meet Kalender Santos

14.6K 209 28
                                    

Nagising ko at napahawak sa ulo ko, I felt hangover sa dami ng nainom namin ni Kyline.

Nanlaki ang mga mata ko nang nakaramdam ako ng mainit na hininga sa leeg ko at may mabigat na braso ang nakayakap sa beywang ko.

Mainggat ko itong tinanggal ang braso niya at sinusubukan kong tumayo. I bite my lower lips dahil ang sakit ng gitnang parte ko. I felt sore, damn masakit!

Paika-ika akong umalis sa kama at nag suot ng robe. Napailing ako, this can't be.

Maling-mali tong nagawa namin, kapatid ko siya.

Pinulot ko lahat ng saplot ko sa sahig at tinapon ito sa basurahan.

Paika-ika akong naglalakad papunta sa cr para maglinis, ang sakit parin ng pagkababae ko.

"Malaking pagkakamali to", humihikbing bulong ko sa sarili ko habang nililinis ko ang katawan ko sa harap ng salamin.

"Kapatid ko siya at ate niya ako, maling-mali talaga ang nagawa namin", kinukuskos ko ang leeg ko, nadudumihan ako sa sarili ko.

***

Nandito ako ngayon sa dating bahay ni Lola Linda at nag-iisang pamana niya sakin bago siya namatay, ayoko munang makita ang kapatid ko na si Aaron dahil sa nangyari kagabi.

Naka black turtle neck ako ngayon para lang matabunan ang mga chikinini na nasa leeg ko.

Sa halip na nasa condo lang ako ngayon nanonood ng K-Drama at nagpapahinga,nandito ako ngayon sa bahay namin at naglilinis,hindi pako handang humarap sa kapatid ko.

Alam kong hinahanap niya ako, pinatay ko ang phone ko dahil gusto ko munang mapag-isa.

Hindi masyadong kalakihan ang bahay na ito at medyo may kalumaan nadin ang ilang mga kagamitan dito dahil matagal narin ang bahay na ito.

Siguro mahigit isang daang taon na ang bahay na ito, namana kase ito ni Lola Linda sa lola niya na ipinamana niya din sa nag-iisang yumao niyang anak na si Papa Leandro ko.

May dalawang palapag ang bahay na ito, may tatlong kwarto sa itaas at may maliit na sala,kitchen at cr naman sa ibaba.

May balak din akong ipa-renovate ang bahay na ito pagnaka-ipon ako ng malaking halaga ng pera.

Hindi alam ni Aaron ang bahay na ito dito sa Batangas, ang tanging alam niya lang na bahay ay ang bahay dati naming tinirhan doon sa Maynila.

Tulala parin ako, hindi ako akalain na mangyari yun samin dalawa ng kapatid ko.

It's my fault kung hindi lang sana ako nalasing last night, hindi sana iyon mangyayari.

***

Tapos na akong maglinis sa silid ng aking Lola Linda.

Nandito ako sa may kalsada para bumili ng makakain.

"Ay sorry po!", paghihingi ko ng paumanhin sa lalaking nabangga ko.

"Nako wala yun, hindi lang siguro kita nakita", nakangiting sabi sakin ng lalaking moreno na may dalang basket,mukhang kakagaling niya lang sa palengke.

"Ang bait mo naman pero sorry parin."

"Ayos lang binibini, ikaw ba ang apo ng may-ari ng bahay na iyan?", tukoy niya sa bahay ng Lola ko and I nodded.

"Oo, ako nga. Kilala moko?", nakangiting sambit ko.

"Oo, ikaw kasi ang palaging kinekwento sakin ni Lola Linda noong maliit pa ako",he smiled at me.

"Nagtatrabaho sainyo si Lola?", tanong ko sakanya.

"Hindi,pero siya nagbabantay sa'kin pag nasa trabaho si mama. Ang bait nga ni Lola Linda sa'kin", masayang kwento niya.

"Swerte mo naman,naalagaan ka ng lola ko"

"Ikaw nga ang mas swerte satin kase bukang bibig ka dati ng Lola mo,at kinekwento niya kong gaano ka kabait at kaganda. Totoo nga ang sinasabi niya na maganda ka",nakangiting sabi niya.

"Hahaha bolero,hindi naman",natatawang sabi ko.

"Totoo 'yung sinasabi ko, by the way ako nga pala si Kalender Santos",pagpapakilala niya.

"Ako nga pala si Wynelle Rose Lacsamana.", pagpapakilala ko.

"Nice meeting you Wynelle",he smiled while offering his hand.

"Nice to meet you too Kalender"

We shook our hands.

"Kalen nalang itawag mo sakin, masyadong mahaba ang Kalendar",napakalmot siya sa batok niya na tila bang nahihiya sa'kin.

"Kalender, it sounds like a Calendar", I chuckled.

"Sa totoong lang,kaya daw Kalender ang pangalan ko dahil nabuo daw ako dahil sa kalendaryo", natatawang sabi niya.

"Ang galing naman nun",manghang sabi ko, ngayon lang ako nakarinig ng ganong kwento.

"Ikaw? Saan galing ang pangalan mo?", tanong niya sakin.

"Nanggaling ang pangalan ko na Wynelle sa mama at papa ko. Weena ang pangalan ng mama ko at Leandro naman ang pangalan ng papa ko, pinagcombine lang nila ang names nila kaya naging Wynelle at dinagdagan nila ng Rose dahil simula ng pinagbubuntis ako ni mama, nagiging paborito na ni mama ang mga rosas",kwento ko sakanya.

"Wynelle Rose, napakagandang pangalan", nakangiting sambit niya. Napatingin ako sa basket na dala niya.

"Hindi ka paba uuwi, baka kailanganin na yang dala mo", tukoy ko sa basket niya.

"Ahh Hahaha, malapit lang naman ang bahay namin.Pangatlong bahay mula dito."sabi niya at tinuro niya pa ang kulay pula na gate.

"Ikaw,bakit ka pala nandito sa labas,ang init-init dito", tanong niya sa'kin.

"Naghahanap kase ako ng karenderia para kumain",sabi ko sakanya.

" Sumama kanalang kaya sakin?Saktong-sakto nagluto si mama ng sinigang",alok niya sakin.

"Nako,wag na nakakahiya",nahihiyang pagtanggi ko

"Sige na sumama kana sakin,ipakilala kita sa mama ko.Matagal ka na din niyang gustong makilala", nakangiting sabi niya, ang bait niya talaga sa'kin.

" Sigurado ka?",nahihiya parin ako.

"Oo naman,tara na?",yaya niya sa'kin.

Sobrang bait sakin ng mama ni Kalen,at nakilala ko din ang dalawa niyang kapatid na babae na sila Karina at Klarissa.

Masarap magluto ang mama ni Kalen at nalaman ko din na sa isang factory pala nagtatrabaho si Tita Karen noong bata palang si Kalen.

Tinutulungan din ako ni Kalen sa paglilinis, ng dalawang kwarto.

Binuksan ko ang phone ko at tumambad ang madaming missed calls at messages ng bunso ko na si Aaron.

I texted him na bukas na ako makakauwi at gumawa ako ng alibi na namamasyal lang ako.

Ayokong malaman niya kong nasaan ako, baka puntahan niya ako dito. Pinatay ko na ang phone ko pagkatapos ko siyang itext.

One Night Stand With My BrotherWhere stories live. Discover now