Chapter 46: Company's Problem

4.7K 142 18
                                    

From: Marco

Wynelle pwede ba kitang makausap?.

Binasa ko ang text sakin ni Marco, mukhang importante ang pag-uusapan namin.

To: Marco

Sure, saan tayo magkikita?

From:Marco

@Cordova's Restaurant.

To: Marco

Sige,otw na.

"Babies doon muna kayo sa bahay ng Lola Trinidad niyo",ani ko habang inaayos ang coat ko.

"Okay mommy."

"Yey! I'm going to play with Margaux again",tuwang wika ni Hera.

"I'll bring my dolls",tumayo ito at umakyat papunta sa kwarto.

"I'll get mine too",ani Wayne at sumunod sa kanyang kapatid.

Itetext ko muna si Kiko na hindi muna ako makakapunta sa Tagaytay.

To:Kiko

Hindi muna ako makakapunta dyan sa Tagaytay, may importanteng kaming pag-uusapan ni Marco.

From:Kiko

Sure, take your time Rosas. By the way nandito ang mylabs mo,hinihintay ka.

Nagulat ako nang mabasa ko ang text ni Kiko, anong ginagawa ni Aaron doon? At bakit niya ako hinihintay?

"Mommyyyy! I'm readyyy",napalingon ako kay Hera na dala nito ang isang kahon na lalagyanan ng favorite barbie dolls niya. Dala naman ni Wayne ang paboritong niyang mga supeheroes toys.

"Let's go",aya ko sa mga anak ko at lumabas na ng bahay at isinakay sila sa sasakyan at hinatid ko sila sa bahay ni Lola.

"Babies wag kayong pasaway dito at be a good babies okay?",pinantayan ko ang mga anak ko.

"Okay"

"Okay mommy"

"Aalis lang muna si mommy,bye babies",paalam ko sa mga anak ko at hinalikan sila sa noo.

Umalis na ako at pumunta sa restaurant ni Spade, malapit lang ang restaurant sa Linares Corporation. Agad akong nagparada nang nakarating na ako at pumasok sa restaurant. Nakita ko si Marco malapit sa glass wall kaya agad akong nagtungo sakanya.

"Hey kanina kapaba dito?",tanong ko at umupo sa harap niya.

"Nope kakarating ko lang"anito.

"Anong dapat nating pag-uusapan?",tanong ko sakanya.

"Mag-oorder muna tayo",tumawag siya ng isang waiter at binigay samin ang dalawang menu

"What do you want?",tanong sakin ni Marco.

"Same nalang sa oorderin mong pagkain",sagot ko, lahat naman ng nasa menu masarap lalo na si Spade ang may-ari ng restaurant na ito.

"May problema sa kompanya",pagsasalita niya, hinihintay pa namin ang pagkain namin.

"Anong nangyari?"

"Nawalan ng 10 million ang kita ng kompanya",seryosong wika niya.

"P-Paanong?",nagulat ako dahil sa laki ng nawalang pera sa kompanya.

"I think si Dad ang nagnakaw at may kasabwat siya sa loob ng kompanya"

"What do you think,sino ang kasabwat niya?",tanong ko sakanya.

One Night Stand With My BrotherWhere stories live. Discover now