AFTER FIVE YEARS...
"Congratulations Architect Lacsama"
"Congrats Boss"
"Congratulations Architect!"
"Congrats Wynelle"
Bati sakin ng mga kasamahan ko, naging successful ang project namin sa paggawa ng isang malaking bahay sa isang exclusive subdivision.
Isang sikat na celebrity dito sa America ang may-ari ng bahay na ginawa namin. Tuwang-tuwa siya sa magandang resulta ng bahay niya at malaking karangalan din sakin na pumili siya ng design sa bahay niya mula sa mga gawa ko sa sketch pad.
"Congrats Rosas",Kiko smile at me and greeted, he gives me a bouquet of flowers.
"Thank you, hindi ako makakarating dito kung wala ang tulong mo sakin,thank you for everything",pagpapasalamat ko kay Kiko at niyakap siya.
Si Kiko ang tumulong sakin para makapasok sa kompanyang pinagtrabahoan niya. Magtatatlong taon na ako sa trabaho ko. Sumama ako kay Kiko papunta dito sa America after niyang matapos ang kontrata niya kay Von.
Sa limang taon na lumipas,madami na ang nagbago. Si Kiko happily married na siya kay Tiffany and they almost 2 years na at magkakababy na din sila,sayang nga hindi ako nakapunta dahil sa Pilipinas sila nagpakasal.
"May kapalit yun"
"What is it?",tanong ko sakanya.
"Ikaw ang magdedesign at gagawa sa magiging bahay namin ng bunchbunny ko"
Hanggang ngayon natatawa parin ako sa tawagan ng mag-asawa na 'bunchbunny',sabi sakin ni Kiko favorite kase ni Tiffany ang cartoon character na si Bunchbunny kaya ganon ang tawagan nila.
"Diba may bahay na kayo?",takang tanong ko sakanya.
"Hindi naman para samin yun,para sa magiging baby namin",nagtaas baba pa ang kilay niya.
"Wow advance ha, talaga bang ako ipapagawa mo sa bahay mo?"
"Oo, wag mong sabihin na hindi kaparin nakakamove on sakanya?",mapang-asar na tanong niya sakin kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Woah chill, joke lang. Wag kang mag-aalala ako na bahala sa matutuluyan niyo. This is a favor Rosas at please pagbigyan mo na ako",pagpapacute niya pa sakin at napairap nadin ako sakanya.
I sighed.
"Fine",pagsuko ko.
"Yes! thank you so much Rosa.Bukas na bukas ipapabook ko na kayo ng ticket"
"Agad agad?!", nagulat ako sa sinabi niya.
"Oo hehehe, gusto kase ni Bunchbunny na maagang simulan ang pagpapaggawa ng bahay, at gusto niya din na tapos na ang bahay bago niya pa maipangganak ang panganay namin",nag peace sign pa siya sakin.
"Pano ang training ko?", nag tatraining ako sa martial arts at taekwondo pati narin sa shooting range,para sa self deffense. Hindi ko na hahayaan na mangyari ulit sakin yun.
Naging duwag ako dati at ngayon lalabanan ko na sila. At hahanapan ko ng hustisya ang pagkamatay ng mga magulang ko dahil alam ko na na pinatay sila at hindi naaksidente.
"Itutuloy mo parin, may training ground naman doon sa U.W, sasamahan ka ni Bunchbunny"
Sinabi sakin ni Tiffany na isa siyang assassin sa isang makapangyarihan na organisyon sa U.W,kung saan nandoon lahat ang mga gangsters at mafias.
"Hayst"
"After two days flight niyo na papunta sa Pilipinas"
"Hindi kaba sasama samin?",takang tanong ko sakanya.
"Hindi na,mamayang gabi na ang flight ko"
"Ang daya!", I groaned.
"Mauuna ako sainyo, para na din makapaghanap ako ng matutuluyan niyong mag-ina."
I just rolled my eyes to him.
After ng conversation namin ni Kiko,umuwi agad ako sa bahay I miss my babies.
"I'm home!",nagtaka ako kung bakit walang mga tao dito sa sala,dito naglalaro ang kambal.
"Hera? Morpheus? Yaya nasaan kayo?",nilapag ko sa lounge ang mga dala ko para hanapin sila.
Nilibot ko ko ang paningin ko, pumunta ako sa kusina para tingnan kung nandoon ba sila. Wala?
Agad akong umakyat sa itaas para tingnan ang bawat kwarto kong nandoon ba sila. Bakit wala sila? Bigla akong kinabahan at agad na pumunta sa likod-bahay ang garden area ko.
Napangiti ako nang makita sila at naglalakad papunta sakanila.
"Congwats Mom"
"Congwats Mommy"
"Congrats Mam"
Bati nila sakin at binigyan ako ng mga anak ko ng tig-isang piraso ng sunflower na pinitas nila.
"Proud na proud po sainyo ang mga anak niyo mam"nakangiting sabi ni yaya Mila. Isa siyang pinay at raket niya na bantayan kambal pag nasa trabaho ako.
"Thank you babies ko",niyakap ko ang mga anak at hinalikan sila sa noo.
"Blow your cwandle mwommy", excited na sabi sakin ng babaeng anak ko na si Hera Anastasia na tinuturo ang cake na nasa harapan ko.
"No, kayo ng kuya Morpheus mo ang mag boblow ng candle, kayo ang successful ko",nakangiting turan ko.
Inosente silang naka tingin sakin, ang gaganda at gagwapo talaga ng mga anak ko.Next month mag lilimang taon na sila, ang bilis talaga ng panahon.
"Blow niyo na"
"Yeheyy!"tuwang tuwa pa si Hera pagkatapos nilang hinipan ang ang kandila.
"Let's go inside, I bought Mcdo"hinawakan ko ang maliliit na kamay ng mga anak ko.
Si Hera Anastasia siya ang anak ko na jolly,madaldal, sweet, at namana niya ang mata sa kanyang ama .Si Morpheus Wayne naman ang panganay sa kambal, siya ang madalang mag salita at mas matured pa sa kanyang kapatid kahit 4years old pa lamang sila. Masasabi ko na parang carbon copy siya ng kanyang ama, mata lang ang naiba sakanya dahil namana niya ang hazel eyes ko.
Si Morpheus ang hindi showy pero mas malambing siya pag kaming dalawa ang magkasama. Masasabi kong cold type at mana sa ama niya ang panganay.
Si Hera naman hilig niyang magpapagood vibes at magpasaya ng mga taong nasa paligid niya. Magaling din siyang mag entertain ng mga tao st friendly, pareho sila ng kuya niya na matalino at matured na mag-isip. Pag alam nila na pagod ako sa trabaho hindi nila ako kinukulit nilalambing lang.
"Yaya pack their things pupunta kami sa Pilipinas, may project ako doon",utos ko
"Sige po mam"
"Philippines mommy?",inosenteng tanong sakin ni Hera.
"Yes baby, pupunta tayo sa Pilipinas. Si Mommy ang magdedesign ng bahay ni Tita Tiffany"
"We will swee Twita Twiffany?"
I nodded.
"Yehey! I'm swo excited!",masayang sabi ng anak ko na si Hera.
Napalingon naman ako sa panganay ko na tahimik lang na nakikinig samin.
"What's bothering you baby?",tanong ko sa panganay ko at umiling lang ito.
"Daddy",saglit na natigilan ako sa sinabi ng anak ko.
----------------------------------------------------------
Don't forget to vote Maebies!❣︎
YOU ARE READING
One Night Stand With My Brother
RomanceWynelle Rose Lacsama, a girl who had a one night stand with her brother Aaron,it is a big mistake for her. She doesn't know that her younger brother didn't treated her as an older sister but treated her as his woman that he love. Wynelle had a lot...