Third Person POV
"How's the investigation?", tanong ni Aaron sa kaibigan nito na si Von na nililinisan ang baril.
"Monica Lucero Linares is the wife of Mr.Mario Linares and the biological mother of Margarette and Marcolouis. Base sa sinabi ng private investigator hindi si Mr. Mario Linares ang naka usap ni Monica sa telepono" pagpapahayag ni Von sa kaibigan nito na prenteng nakaupo sa single sofa.
"Sino naman ang kausap ni Monica sa telepono ng time na yun?",tanong ni Spade na nakasandal sa mesa kung saan nakalagay ang mga paboritong baril ni Von.
Nasa kanilang hideout ang mga magkakaibigan na sina Von,Blade,Spade at Aaron.Matagal na silang sumali sa underground world kung saan nandoon lahat ng mga makapangyarihan na mga mafia lords,gangsters, organizations,
assassins at yukuzas.Walong taong gulang pa lamang sila nagsimula na silang pumasok sa mundong iyon sa pamamagitan ni Don Hernando Salvador, ang lolo ni Aaron na isa ring makapangyarihan na Mafia sa Underground World.
Ngunit kasamaang palad namatay si Don Hernando sa sakit nito at pinag patuloy parin ng mag kaibigan ang pag iinsayo sa pakikipaglaban. Dark Elite Society ang pangalan ng organisasyon na pinamumunuan ni Aaron at nangunguna ito sa Underground World.
Si Blade ang pangalawang namumuno nito simula ng umalis si Aaron. Mahusay silang gumamit ng iba't ibang uri ng sandata, si Von ay bihasa sa paggamit ng iba't ibang klase ng mga baril, si Spade naman ay bihasa sa paggawa ng iba't ibang klase ng bomba at lason pati narin sa computer.
Si Blade naman ay magaling sa paggamit ng iba't ibang uri ng patalim. At si Aaron naman ay bihasa paggamit sa lahat ng mga sandata, at mas mahusay ito sa paggamit ng bow at arrow.
"Do you remember Drake Argus Corpuz? Ang huling manliligaw ni Wyn?"tanong ni Von kay Aaron.
"Yeah why?", nakakunot-noong tanong ni Aaron kay Von.
"Siya ang anak ni Diosdado Corpuz ang lalaking kausap ni Monica Linares sa telepono."
"Ayon sa imbestigasyon, si Monica ay obsessed kay Diosdado Corpuz.Nagawa niya pa ngang pumatay ng inosenteng kaibigan niya at asawa nito dahil may gusto si Diosdado sa babaeng napatay niya eleven years ago.", mahabang pagpaliwanag ni Von sa kaibigan.
"Sino naman ang mag-asawang pinatay?", tanong naman ni Spade.
"Yan ang dipa nila alam"
"Ibang klase talaga si Monica nagawa pang kumaliwa sa asawa niya", natatawang napailing si Spade.
"Investigate about Diosdado Corpuz", utos ni Aaron sa kaibigan nito.
"Kumusta na pala ang pagiimbestiga kay Monica?",tanong naman ni Von kay Blade na nililinisan ang paborito nitong samurai.
"Nurse Garcia said that Monica always saying about the blue teddy bear", sagot naman ni Blade at patuloy lang sa paglilinis ng kanyang samurai.
"Anong meron sa laruan na tinutukoy niya?", curious na tanong ni Spade.
"Drugs",tipid na sagot ni Blade.
"There's a drug inside of the stuff toy", dagdag pa nito.
"Sa tingin ko may grupo si Corpuz na mga sindikato.", pagbibigay konklusyon ni Von.
Napa isip si Aaron ng malalim sa dahil sa nalaman niya.
"What do you think, Mario Linares knew about the relationship between his wife and Diosdado Corpuz? ",tanong ni Blade kay Aaron.
"Investigate Mario Linares",utos ni Aaron kay Blade.
"Kumusta nga pala yung Engineer mo?"pag-iiba ni Spade sa usapan.
"Ah si Engineer Francisco Orlando, next week na siya dadating", ani ni Von at humiga sa couch.
"Balita ko sikat yun na Engineer sa America"
Biglang pumasok ang isa sa assasin ng DES at nagbigay galang.
"Masters, may taong gusto kayong makausap", wika ng assassin na si Keller ang naging kaibigan ni Aaron dati sa kalye,tinulungan niya ito na makaraos sa buhay at binigyan din ng trabaho kaya naglingkod na ito sakanya bilang tanaw na utang na loob.
"Codename?"tanong ni Von sa assassin.
"R.I.P"
"Patay!"
Napamura sa isip ang mga magkakaibigan dahil kilala nila kung sino ito.
"Let her in", utos ni Aaron.
"Hey guys!",biglang pumasok ang tinutukoy na R.I.P
"Ate Tiffany!",sabay na banggit nila Spade at Von.
"Miss me mga babies ko?", nakangising wika ni Tiffany.
Si Tiffany Savvy Calderon ang nakakatandang pinsan ni Aaron,mag kambal ang ina ni Aaron at Tiffany. Si Tiffany din ang tinatawag na Reyna ng organisasyon nila at pangatlo sa namumuno,siya din ang nirerespeto ng mga magkakaibigan dahil sa takot lang nila sa gagawin nito.
"Ang laki mo na ah baby Spade dati siponin ka palang",pang-aasar ni Tiffany kay Spade na nakasimangot na, wala siyang laban sa pang-aasar kahit na mahilig itong mang-asar.
"Aww!", napadaing si Von dahil pininggot ni Tiffany ang kanyang tenga nito dahil tatakbo na sana ito.
"Saan ka naman pupunta totoy?hindi mo bako namiss?", nakangising wika ni Tiffany habang nakahawak sa tenga ni Von.
"N-namiss po,aww!", tinanggal ni Von ang kamay ni Tiffany.
Lumapit naman si Tiffany kay Blade.
"Welcome back." tipid na pagbati ni Blade sakanya.
"Hindi ka parin nagbabago Nico",nakangising turan ni Tiffany at naglakad naman siya papunta kay Aaron at umupo sa tabi nito.
"Namiss kita my dearest pinsan, buti nalang nag balik kana",niyakap ni Tiffany si Aaron na walang bakas na emosyon sa mukha.
Alam din ni Tiffany ang pag-alis ni Aaron dahil ibinalita ito ng magkaibigan sakanya.
"Kumusta kana pala pinsan?", pangumusta ni Tiffany sa pinsan nitong si Aaron.
"Basted yan sa babaeng gusto niya na tinuring lang siyang kapatid",pagsabat ni Spade sa usapan.
"May gusto siya sa babaeng umampon sakanya?", tanong naman ni Tiffany kay Spade.
"Oo, matagal na niyang gusto si ate Wynelle" pagbubunyag ni Spade.
"I want to meet that girl".nakangising turan ni Tiffany.
Hindi umimik si Aaron sa pagbubuyag ni Spade sa pinsan nito dahil malalaman parin ito Tiffany.
"Ikaw Blade how's your girl?", pangungumusta ni Tiffany kay Blade.
"Nawawala ang babae niya", pagsingit ulit ni Spade sa usapan.
Si Spade ang kinikilalang chismoso sa kanilang magkakaibigan kaya walang urong ang bibig nito sa pagdaldal.
"Why?what happened?, use your connections Blade"
"We can't trace her,matalino ang nagtago sa kanya." malamig na wika ni Blade.
"Oww we can find her,ikaw Von how's your girl?. Nahanap mo na ba?",makahulugang tanong ni Tiffany kay Von na wala ng emosyon sa mukha.
"I found her but she's left"
"Mag -uusap tayo mamaya",seryosong sambit ni Tiffany.
"Ako ate Tiff hindi mo ba ako kukumustahin?", nakangising wika ni Spade.
"Huwag na, alam kong happy lovelife ka kay Chrysler at magkaka-baby na kayo."napairap si Tiffany kay Spade na nakasimangot na
"Malalagot parin si Spade sa lolo ni Chrysler",nakangising sabi ni Von na lalong nakapasimangot kay Spade.
YOU ARE READING
One Night Stand With My Brother
RomanceWynelle Rose Lacsama, a girl who had a one night stand with her brother Aaron,it is a big mistake for her. She doesn't know that her younger brother didn't treated her as an older sister but treated her as his woman that he love. Wynelle had a lot...