Chapter 18 : Confession

5.4K 137 23
                                    

"Are you okay Wynelle? Kanina kapa tulala", nag-aalalang tanong niya sa'kin, I just nodded to him.

"Oo ayos lang ako",tipid lang akong ngumiti kay Sir Marco.

"Parang malalim kase ang iniisip mo, may problema ba?"

"Ahh wala po nagugutom lang ako at iniisip ko kung anong pagkain ang kakainin ko",pagdadahilan ko sabay himas ng tyan ko. Totoong nagugutom na talaga ko,nakalimutan kong magbreakfast kanina.

"Hahaha let's eat breakfast?" nakangiti siya sa'kin, ang bait niya talaga.

"Sure po", ngumiti din ako sakanya at tumayo na, dala ko ang shoulder bag ko.

"Let's go?"yaya niya at naglakad na kami palabas ng office.

Nandito kami ni Sir Marco sa Jollibee dahil dito ko gustong kumain,buti nalang hindi siya mapili sa pagkain. Kasalukuyan akong nandito sa table namin habang si Sir Marco ay pumila para sa pagkain.

"Here's our food", nilapag niya sa table ang tray,kinuha ko naman ang fried chicken with rice ko pati drinks at spaghetti.

"Kainan na!", I exclaimed,I heard Sir Marco chuckled.

"Dahan-dahan lang Wynelle baka mabilaukan ka", natatawang sambit niya.

"Hindi yan, masarap kase"patuloy lang ako sa pag-ubos ng pagkain ko.

After naming kumain ni Sir Marco naglakad-lakad muna kami.

"Hindi paba tayo babalik Marco?" tanong ko sakanya,habang naglalakad.

"Later"

"Ahmm Wynelle"

"Po?", huminto ako at tumingin sakanya na napakamot sa batok na para bang nahihiya.

" C-can I court you?"

Napasinghap ako sa nasabi niya.

"S-seryoso?"

"I'm serious Wynelle, I like you", pag-amin niya. Hindi ako makapaniwala na may gusto sa'kin si Sir Marco.

"A--ahh e-eehh.."wala nakong masabi,dahil sa pagkain bigla.

"I will court you whether you like it or not", desidido na talaga siya sa sinabi niya.

***

Tulala akong naglalakad palabas ng building, tinanggihan ko kase si Marco na ihatid ako. Hindi kase ako makapaniwala na may gusto siya sa'kin.

Maglakad na sana ako nang biglang may huminto na puting BMW sa harap ko.

"Get in"

Anong ginagawa niya dito? At mukhang masama mood niya.

"I said get in",maawtoridad niyang sabi kaya dali-dali akong pumasok sa shot gun seat.

Ano nanaman kaya problema nito kung bakit masama mood niya.

Tahimik lang akong nakatingin sa labas habang mariin siyang nagmamaneho pauwi.

Gusto ko sana siyang tanungin kong anong problema niya pero naalala ko yung ginawa niya sakin.

Bumili ulit siya ng bagong sasakyan?

Nang makarating kami dali-dali akong bumaba at pumasok na sa building. Ayokong sumabay sakanya, pinindot ko ang 16th floor.

Pinindot ko yung passcode at pagod kong binagsak katawan ko sa sofa. Nagulat ako nang pumasok na din siya, ang bilis niyang makahabol sa'kin.

"Hey talk to me",malumanay siyang nakatingin sakin at nawala na yung madilim niyang awra.

One Night Stand With My BrotherWhere stories live. Discover now