Labis ang saya na nararamdaman ko nang nalaman ko na ako pala ang nawawalang apo ni Lola Trinidad.
Nalulungkot din si lola ng ikinwento ko sakanya ang sinapit ng papa ko at sinabi din sakin ni lola na tutulong siya sa paghahanap kay mama.
"Mommy nawiwiwii pwo ako",ani ng anak ko na si Hera.
"Me too mommy",ani din ni Wayne.
"Yaya pakisamahan nga ng mga apo ko sa cr.",utos ni lola sa isang yaya.
"Yes po Donya"
Umalis na ang yaya kasama ang kambal.
Narinig ko na bumukas ang front door.
"Hahaha"
"Ang dugyot mo na Margaux"
"Lola sino iyang kausap mo?",napalingon ako sa likod ko nang may narinig akong pamilyar na boses.
Nagulat ako sa nakita ko, magkasama sina Marco,Marga,Christian at Kyline, may kasama itong batang babae.
"Wynelle?",gulat na sabi Christian.
"Sis ikaw ba yan?",nagulat din si Kyline, ganon din sina Marga at Marco.
"Ako nga--"
Agad akong niyakap ni Kyline.
"Wynelle namiss kita"
"Namiss din kita",niyakap ko siya pabalik.
"Mommy sino po siya?",tanong ng batang babae kay Marga.
"Anak mo?",tanong ko kay Marga at nahihiya siyang tumango.
"Oo anak namin ni Christian"
Nagulat ako sa sinabi niya, anak nila ni Christian?
"MOMMYYY!"
Napalingon ako nang tinawag ako ni Hera na kasama ang maid at si Wayne.
"Anak mo?!",gulat na tanong ni Kyline.
Silang apat nagulat nang nakita nila ang mga anak ko.
"Oo"
"Mommyy",tumakbo papunta sa gawi ko si Hera at naglakad naman papunta sa gawi ko si Wayne.
"P-panong?"
"Mukhang kailangan niyo ng seryosong usapan,dadalhin ko muna ang mga apo ko sa garden",ani ni lola at tumayo.
"Margaux apo lika dito kay lola"
"Babies sumama muna kayo sa lola Trinidad niyo",utos ko sa kambal.
"Wag ka pwo aalwis mommy ha?",nakangusong sambit ni Hera.
"Hindi aalis si mommy baby, kakausapin ko lang mga kaibigan ko."
"Come with your lola babies",hinalikan ko muna ang kambal sa noo,bago sila sumama sa lola nila.
Nang makaalis na si lola kasama ang mga bata, nasa harap ko na ang silang apat.
"Paano mo na kilala si lola?",tanong sakin ni Marco.
Ikinwento ko sakanila kung pano kami nagkakilala ni lola Trinidad. Nalaman ko din na apo din sila ni lola dahil magkapatid sa ama ang mama ko at ang papa nila.
"Lola ko din ang lola niyo",ani ko.
"A-anong ibig mong sabihin?",tanong ni Marco na tila naguguluhan sinabi ko.
"Ako anak ni Weena Linares ang half sister ng papa ninyo"
Ikinwento ko ang lahat ng mga pangyayari hanggang sa nalaman ko na ang katotohanan.
YOU ARE READING
One Night Stand With My Brother
RomanceWynelle Rose Lacsama, a girl who had a one night stand with her brother Aaron,it is a big mistake for her. She doesn't know that her younger brother didn't treated her as an older sister but treated her as his woman that he love. Wynelle had a lot...