ESTER'S POV
Narinig ko ang tunog ng trumpeta na parang signal na may paparating galing sa palasyo.
Agang-aga naman, may bibisita sa akin? Napabalikwas tuloy ako ng bangon.
Nangapa pa ako para makakuha ng suklay. Magsusuklay ako na hindi ko man lang makita kung ano ang hitsura ko. Hindi ko nga alam kung bakit kailangang nay salamin diro sa kwarto ko. Jeez!
"Lady Ester," ang boses na iyon!
Nabitawan ko ang suklay dahil kilala ko kung sino ang bumisita sa akin.
"I thought it's not good to see your bride before the wedding?" heto na naman tayo sa english portion. Sana huwag bumaluktot ang dila ko.
"Well, it's not that bad to break some rules. I'm longing to see you after all,"
I'm speechless, kapatid. Incest ang ginagawa natin!
Tumawa na lang ako ng mapakla dahil alam kong napilitan lang din si kuya na pakasalan ako. Bakit sa mundo ng tao, dapat hindi mo kaano-ano 'yung magiging kabiyak mo? Sana all, 'di ba?
"Err, thank you for visiting me. You sure took so long to go here," sa taas ba naman ng tore na ito, kung normal sigurong tao ay hihingalin na sa inang baitang pa lang.
Naramdaman ko na lang na hinahaplos niya ang buhok ko. Ginagawa naman niya akong bata e halos dalawang taon lang naman ang lamang niya sa akin!
"Yeah, I'm fucking tired. Can I sleep here for a while?" bago pa man niya itinanong iyan ay humiga na siya sa kandungan ko.
Anong klaseng tanong iyon? Makakahindi pa ba ako? Hays. Hindi na lamang ako nagsalita.
Truth is, Jovan is a product of my father Dracula and a beautiful Sorceress named Gustava. In short, anak ako sa labas. Si Queen Gustava raw ay patay na. After giving birth to her three sons, sa Nanay ko lang siya nagpaalam at iyon ang hindi ko maintindihan.
I mean, hindi ko minamasama ang Ina ko pero, sinong legal na asawa ang magto-tolerate sa ganoong sitwasiyon? At ang malala pa, sa 'other one' pa nagpaalam?
'Kabit' ang bansag nila kay Mother Alice kaya ayaw ko sa mga tao rito. Ang buong akala nila ay ginayuma niya si Father Dracula pero hindi. Ninais lang naman ng Ina ko na ibigin siya nito pero pinili niya si Queen Gustava.
"1 down, 9 more nights and your heart's gonna be mine," palihim akong napakunot ang kilay. Bakit ba gustong-gusto nilang kunin ang puso ko? Buhay naman sila so why bother?
"As If I have a choice," pabulong kong sabi sa sarili ko.
Tumunog na naman ang trumpeta, sino na namang dalaw? Ngayon lang nila naisipang pumunta rito mga kumaw.
"Lenov is here," lalo akong sumimangot. Isa na namang yokai-- este, kapatid ko. Isang taon lang ang pagitan niya kay Jovan.
"Am I a joke to you guys?" Dumagdag pa ang isa. Ginawa pa nilang reunion house ang tore ko.
"You are a big joke to me, Aesus," natatawa kong sambit. Siya ang bunso at pinakamakulit sa kanila.
Isa lang din ang agwat kay Lenov so Jovan is 19, Lenov is 18 while Aesus is l7.
Ipinanganak ako matapos ipanganak si Aesus. Grabe lang dahil 11 years old nabuntis si Queen Gustava at 30 years old na siya ngayon kung nagkataong buhay siya.
"Such a shame, you can't see my handsome face," dumale na naman si Lenov. Hindi ko na mabilang kung pang-ilang beses na niyang sinabi iyon. Isupalpal ba naman sa akin na bulag talaga ako at wala akong magagawa.
BINABASA MO ANG
Core of Est | A Vampire Novel
VampireEster, the daughter of Dracula the Vampire and Alice the Witch, is the only one gifted with Immortality. In a world full of Assassins, Witches and Werewolves, her tower serves as her safe haven but the attackers are so persistent. Things will become...