[SPG ALERT!]
ESTER'S POV
I was literally caught off guard.
But heck, I won't buy that one. Paano ako maniniwala e hindi ko nakikita ang sarili ko? Maybe it's just one of his tactics para mabola ako at makuha ang gusto niya.
Wait. I remembered that he mentioned something.
"Bampira ka?" pag-iiba ko ng usapan.
"Give me your hand,"
"No. I don't want my hand to be chopped," inilayo ko ang kamay ko sa kanya. Napakadelikado talaga kapag assassin ang kaharap mo.
"Lol. I prefer your head to be chopped,"
See? Kung ano-ano ang tumatakbo sa isip nila? It's scary.
"You know, I actually wanted to see how your hand will regenerate if the case that you've mentioned will happen,"
I tried to shot him a deathly glare. Subok lang. Hindi ko alam kung tatalab dahil sa kundisyon ko.
"Stop that. Your eyes are creeping me out," iritadong puna niya. Uy, effective.
"Bakit ba kailangan mo ang kamay ko?" inis ko nang sambit sa kanya.
"To feel my fangs,"
"Huwag na. Sapat na ang sinabi mo," sukong-suko na ako. Magpatulog ka na please.
"Sige na nga, sibat na ako," parang labag pa sa kalooban niya? Gusto na yatang tumira rito amp. Hindi siya welcome.
Naalala kong naligo ako sa dugo. Kulay pula na siguro ang kawatan ko ngayon.
Akmang bababa na sana ako para tumawag ng katulong pero may hangin akong naramdaman at may kung sino na namang dumating.
"Sweetie-- Oh my! Bakit basang-basa ka?"
Grabe. Anong trip ng Nanay ko at dumadalaw sa kalagitnaan ng gabi?
"Another Assassin, Mom," naramdaman kong hinawi niya ang buhok ko.
"Pfft. Bwahahahaha!" halakhak niya.
"What's funny?" inaasar pa niya ako. Grrr.
"E kasi, bakit naman tubig lang? Nakakatawa naman ang assassin na 'yun," tumawa na naman siya na para talagang evil witch.
Napakamot ako sa buhok ko dahil parang may mali akong narinig sa sinabi ni Mother Alice.
Wait--what?!
"Anong kulay po, ma? Hindi po ba dugo ang nakikita ninyo?" maang na tanong ko. Malaman ko lang talaga...
"Walang kulay ang tubig iha. At saka, kung dugo nga ang nasa katawan mo, edi sana, kulay pula ka ngayon," pagtatama niya.
"So it means..." napakuyom ako ng kamao dahil sa na-realize ko.
Tangina.
"Yes, Ester. Naisahan ka," pinunasan niya ako at inuna ang buhok ko. Buti na lang at hindi pinansin ang gupit ko.
Siguro ay ipinaamoy lang sa akin ang dugo tapos saka niya ako binuhusan ng tubig. Hindi ko na namalayan ang amoy sa katawan ko na baka nga tubig dahil sa daldal niya. Nautakan pa nga!
Kailangan ko tuloy matulog sa futon. Basa kasi ang higaan ko. Letche.
"I just came here to check you. Safe and sound, Ester. Beware of the danger," hinalikan niya ako sa noo at naglaho na.
Sana hatinggabi pa rin. Wala pa rin kasi akong tulog.
By this hour, gising lahat ng bampira kaya half sleep lang ako palagi. Minsan, sa umaga ako nagbabawi, ang kaso ay may mga naatake pa rin.
BINABASA MO ANG
Core of Est | A Vampire Novel
مصاص دماءEster, the daughter of Dracula the Vampire and Alice the Witch, is the only one gifted with Immortality. In a world full of Assassins, Witches and Werewolves, her tower serves as her safe haven but the attackers are so persistent. Things will become...