Dumiretso si Michaela sa mall para magpalamig lang medyo mainit kasi ang panahon tsaka wala naman siyang gawin sa bahay nila David kaya minabuti niyang magpalamig muna sa mall.
Naglakad lakad lang si Michaela ng may napansin siya sa isang maniquin nakatayo. May pagka grey ang color nito tsaka letter V ang leeg nito. Napangiti siya naisip niya. Agad niya kinuha ang wallet niya para tingnan ang laman nito.
Nilapitan niya ng husto ang maniquin at tiningnan ang presyo nito baka kasi kumulang ang budget niya na pera para sa birthday ni David.
"Ma'am kunin niyo po ito?" Nilapitan siya sale's lady at tinanung.
"Kunin ko yan miss" sagut niya sa sales lady. Agad naman kinuha ng sales lady ang damit.
"Ma'am hindi kasi pwede na isa lang ang kunin mo nito. Partner kasi itong pantalon na skinny at ang shirt"
"Okay lang kunin ko yan lahat" tinanggal na ng sales lady ang damit sa maniquin.
"Ma'am dito po tayo. Wait lang ma'am mag issue pa ako ng resibo" sabi ng sales lady. Agad naman sumunod si Michaela. After ng ilang minuto binigay na sa kanya ang damit kasabay ang resibo nito.
Agad siya pumunta sa counter para bayaran ang binili niya pagkatapos lumabas na siya sa botique.
Naglakad lakad siya at pumasok sa isang departmenstore. Bumili ng ilang gamit niya pagkatapos lumabas narin siya.
"Michaela?"
Napalingun siya sa tumawag sa kanya.
Nilapitan siya nito. "Kamusta? Kamusta ang buhay may asawa?" Saka ngumiti ito sa kanya na nakakaloko.
Saka iniwan na siya nito na nakatayo. Bumuntung hininga si Michaela dahil alam naman niya ang ibig sabihin ni Piers,.
'Kung sumatotal sa one hundred percent na asawa at kung masaya ako, siguro ang saya ko nasa one fourth lang dahil yun ang pinaramdam sa kanya ni David na wala siyang karapatan na magiging masaya siya sa buhay mag asawa sila.
"Michaela?"
Patuloy parin sa paglalakad si Michaela.
"Michaela? Hey! Beshy?" Agad hinawakan ang braso ni Michaela kaya napatingin siya nito sa humawak.
"A-Anica?"
Nauutal niyang sagut. Bigla kasi siyang kinabahan sa hindi nila inasahan ng pagkita ni Anica.
"Ikaw ha? Kanina pa kita tinatawag pero hindi ka lumingun sakin" may halong tampo ang pagkasabi ni Anica.
"Namiss talaga kita Beshy Mikay" sabay yakap kay Michaela.
"Sorry hindi kasi kita narinig" paumanhin ni Michaela.
"It's okay. Tara kain tayo. Food trip tayo taya ko" sabay hila sa kamay ni Michaela.
Pumasok sila sa isang kilala na fast food.
"Ako na maghanap sa upuan natin" pag volunter ni Michaela.
"Hmmn, sige ako narin mag oorder" sagut ni Anica. Tinungo ni Anica ang counter at si Michaela naghanap ng mauupuan nila.
Maya maya dumating na si Anica dala ang isang tray ng pagkain. Tinulungan siya ni Michaela na mailagay sa mesa ang order nilang pagkain.
"Alam mo ba beshy tinanung ako ni David kung marunong akong magluto?" Napatingin si Michaela kay Anica na seryoso ito sa pinagsasabi sa kanya.
"A-anung sabi mo?" Kinabahan na tanung ni Michaela. Kanina pa talaga siya naiilang kay Anica at dahil best friend niya ito.
BINABASA MO ANG
My Cold Husband Completed [ David & Michaela]
Ficción GeneralBawat araw, bawat oras, bawat minuto importante yan ang importante para kay Michaela sa natitira niyang panahon dito sa mundo. At sa tulong ng panahon nagiging asawa na niya ang boyfriend ng kaibigan niya. Ngunit hindi alam ng kaibigan niya ang gi...