XXXVI: DUEL

75 7 0
                                    

ALVISSE

Naka-alis na nga sila Eliz at Drei kasama yung isang lalaki at naiwan nalang kaming dalawa ni Alize. Seryoso lang itong nakatingin sa akin.

"May sinabi sa akin ang tatay mo?" panimula kong sabi dito.

"Ano yun?" sagot naman nito.

"Sinabi niya na para makulong ang may ability ng Death ay kailangang magsama-sama ng apat na element user" sagot ko naman dito. Siguro naman ay natitira pa siyang galang sa tatay niya.

"I know" bored na sagot nito.

Huh? Alam niya? I clenched my fist when I heard his answer.

"Alam mong maraming madadamay na mga inosente kung hindi mase-seal ang Death, tama ba?" naiinis kong sabi dito. Ramdam kong unti-unti nang may namumuong apoy sa kamao ko.

"Yeah"

"If you already knew it then, why? Why do you follow them!"

"I want to protect the people that I loved the most" sagot nito.

"Dont make me laugh, you loved the most? So wala kang pake sa tatay mo, huh!?"

"Im doing this to protect my own father" sagot naman nito agad. "Come to think of it, do you know where do you find your father?" nakangisi nitong sabi.

What the... Wag mong sabihin alam niya asan ang tatay ko. Pero pano?

Naalala ko bigla na sinabi nga pala ng tatay ko na nagkita na sila ni Alize. Wag mong sabihin na inatake nila ang tatay ko pagka-alis namin ni Eliz.

"You f*ck, where are my father!?" sigaw ko dito.

"I don't know, why dont you try to find him. Just think of it that you're playing hide and seek with him but you must hurry, remember there is always a time limit in every game" nakangisi nitong sagot.

Forget it, walang matinong kalalabasan kung kakausapin ko pa siya. Kailangan ko nang tapusin to at puntahan sila Eliz.

ALIZE

"Burning Arrow" inatake ako ni Alvisse nang mga arrow na apoy.

"Itong atake nanaman di ka pa nagsasawa? Earth Blast!" inatake ko naman ang atake nito ng mga malalaking bato ng lupa.

Biglang may liwanag akong nakita sa gilid na direksyon ko. Pagtingin ko ay nakita ko si Alvisse. May apoy sa paahan nito dahilan para makalutang ito at mas mabilis na makapunta ito.

"Jambe de Soleil" binalot niya bigla ng apoy ang kanang binti niya at sinipa sa akin.

"Terra Suit" sinangga ko ang atake niya gamit ang kanang kamay ko na binalutan ko ng mga bato.

Tumilapon ako dahil sa lakas ng impact ng atake nito.

"Pistol Fire" may lumabas na balang apoy at dumiretso sa direksyon ko.

"Earth Wall" prinotektahan ko ang sarili ko gamit ang earth wall ko.

"Burning Inferno!" may malakas na apoy ang pumunta sa direksyon ko.

Nararamdaman kong anong oras ay bibigay na ang Earth Wall ko. Ginamit ko ang Earth Hole ko para maka-ilag. Lumabas ako sa bandang likuran nito.

"Earth Wave!" inatake ko ito ng malaking alon ng lupa.

"Burning Inferno" inatake niya ang Earth Wave ko ng malakas na apoy.

"Terras Prison" nagsipagtaasan ang mga bato. Pumunta ang mga ito direksyon niya at namuo mga ito. Naging malaking bato ito at sa loob at nakakulong dito si Alvisse.

WELCOME TO THE FAERIE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon