(STILL FRIDAY - GIRL'S DORMITORY)
A mess.
That's what Freia Thompson could describe her roommate for the moment, Freia wasn't used to Caitlyn crying silently and gloomy all the time, heck she's not even used to Caitlyn not being her usual cheerful self! Freia didn't want to admit it, even if they'd just met each other few days ago, she's starting to miss the bright and caring side of Caitlyn, kahit na ilang oras palang itong naging tahimik.
For the first time, Freia was the one to approach. Pagkatapos nung nangyari kung saan ginising sya ni Caitlyn para sa announcement nang headmistress, medyo naging feeling close si Caitlyn kay Freia. Kahit na naiinis sya dahil sa mabait nitong ugali, hindi nya naman made-deny na nagustuhan nya na rin ang presence ni Caitlyn. Unfortunately for the sassy orange head girl, this clueless innocent newbie found a way to worm herself inside the girl's heart. Now Freia has a soft spot for the weeping newbie.
"Erm... Okay ka lang?" Hindi alam ni Freia kung anong gagawin. Hindi sya maalam sa mga ganitong bagay, at hindi rin sya yung klase nang taong gagawa nang ganitong bagay. First time nyang mag-comfort ng tao, yes, ganyan kalamig si Freia nung hindi nya pa nakikilala si Caitlyn.
Tumigil ang mga singhot at hikbi, tumunghay si Caitlyn galing sa pagkakabaon nang kayang ulo sa unan.
Sa hindi malamang dahilan, medyo kumirot ang puso ni Freia nang makita ang estado ni Caitlyn. Ang dating maliwanag at masayang mga mata ni Caitlyn ay mugto at namumula, puno ito nang pagkalito at hinanakit, namumula rin ang pisngi at dulo nang ilong nito.
"Hey... Uhm. What happened?" Freia asked stiffly as she scratch her cheek awkwardly.
Nanatiling nakatingin sakanya si Caitlyn, pero biglang nagsi-unahan ang mga luha nito sa pagpatak. Muling napuno nang hikbi ang kanilang kwarto.
"H-hey! What wrong?!" Freia panicked. Hindi nya alam kung anong gagawin. At ngayon lang sya naka-experience nang sya ang nagko-comfort sa isang babaeng umiiyak.
Nang tumigil na si Caitlyn sa pag-iyak, sinabi nito ang mga nangyari kanina lamang, na pinaglaruan lamang pala ni Marcus ang kanyang damdamin. Buong magdamag ay walang sinabi si Freia, nakinig lang sya nang maigi, dahil ang kaya nya lang ibigay ay ang kanyang presensya at nagpapasalamat si Caitlyn dahil dun. Hindi nya na kailangan pa nang kung ano anong advice, basta presensya lang ni Freia ay ayos na sakanya. Caitlyn's very grateful that Freia lend an ear to listen to her.
Di pa nagtagal, nakatulog na si Caitlyn pagkatapos nang balde-baldeng luha'ng lumabas sa kanyang mata.
"Thank you for listening to me Freia..." Bulong nito at tuluyan nang nakatulog.
Nanatiling nakatitig si Freia sa natutulog na mukha ni Caitlyn, may mga tuyong luha sa pisngi nito, at namumula ang ilong at pisngi nito.
Dahan dahan syang tumayo at marahang pinatungan nang kumot si Caitlyn.
Tumalikod na sya at nagsimulang maglakad papunta sa next class nya. Habang naglalakad, pinangako nya sa kanyang sarili...
I will protect Caitlyn's kindness and innocence, and I will never let anyone hurt Caitlyn again. Even if it means fighting with the ones who tries to. Freia's sharp charcoal black eyes burned with determination and compassion for her roommate.
•×•×•
Short as alwaysHope you've enjoyed!
Vomment. And be a fan... Charot!
BINABASA MO ANG
Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]
Teen FictionFor unknown reasons, Caitlyn Leighra Summervalle was transferred into another school, for the 9th TIME! Caitlyn has no idea why she was always being transferred to different schools, she was good, kind and pure hearted, what could possibly go wrong...