24 •Forbidden•

1K 47 0
                                    

(STILL TUESDAY - SCIENCE ROOM)

Caitlyn has made it to Science class a bit late but there was no professor in sight yet. Only the loud chatters of students, including Zein who immediately stood up after seeing her. A troubled and sad look on her face.

"Are you transferring?" Ang nag-aalala nitong bungad kay Caitlyn. Napansin rin ni Caitlyn ang ekspresyon ni Zen na katulad nang kanyang kambal, malungkot at nag-aalala pero agad nitong pinalitan nang pagkabagot ng makitang nakatingin sakanya si Caitlyn.

Kumunot ang noo ni Caitlyn, "W-what? Why would I?" Ang naguguluhang tanong nya.

"Hindi ba pinatawag ka nang headmistress??" Nagtatakhang tanong ni Zein.

"T-that's correct... So what if headmistress called for me?" Hindi siguradong tanong ni Caitlyn at mukhang mahihimatay naman si Zein sa kanyang narinig. Tinulak naman ni Freia si Zein paalis sa harapan ni Caitlyn.

"Let me handle this, Ganito kasi yun Caitlyn, kapag pinatawag ang isang student nang headmistress, dalawa lang ang ibig sabihin nyan: it's either malaya na sya sa Omega High dahil nagpaka-anghel ito or ipapa-transfer na sya sa ibang paaralan na kagaya nang OHA kapag hindi na kayang ma-tolerate ang ugali nito." Mahabang paliwanag ni Freia.

"I guess pinapalaya ka na ng Headmistress, surely she wouldn't transfer you in another school, you're like the most innocent and purest girl in this godforsaken Academy!" Zein exclaimed exaggeratedly.

Ganun ba yun? And why does she think I'm the most purest girl in this academy? There's Krista... And what's up with the reasons??  She thought while furrowing her eyebrows in confusion.

"So you really are transferring?" Ang tahimik ngunit dismayadong tanong ni Zen. Nakaiwas ang paningin nito kay Caitlyn.

Pagkatapos nung nangyari kahapon sa Computer room kung saan sinabi ni Caitlyn ang nangyari sakanila nang Phantoms, biglang bumait si Zen. Hindi na sya yung dati na nande-dedma at bagot na tingin lamang ang isasagot kay Caitlyn. There's a certain softness in his eyes whenever he's looking at Caitlyn.

"Guys... I'm not transferring or anything." Caitlyn smiled reassuringly. Freia and Zein let out a sigh of relief. Zen's tense posture seemed to relax, but only a bit.

"Nah, alis na ko dito. Di ka naman pala aalis e..." At bumalik na si Freia sa kanyang upuan at nagsimulang magdrawing nang kung ano ano.

Nang maka-recover na si Zein, "Then what's the reason the Headmistress asked for you?" Ang naguguluhan nitong tanong.

"Oh that. My parents just called." Caitlyn said honestly while taking a seat. Nanlaki ang mata nang kambal.

"Wait... The headmistress let you take a call from your parents?!" Zein shrieked and Zen immediately smacked his twin's mouth to silence her.

"I-is that a bad thing..?" Nag-aalalang tanong ni Caitlyn.

"Look what you did, Zein. Now she's worried." Ang naiinis na pahayag ni Zen.

"So masama nga?" Ang ulit pa ni Caitlyn.

Nagtinginan ang kambal, as if nag-uusap sila sa kanilang isipan telepathically.

"W-woah!" Caitlyn stumbled when Zein pulled her towards outside, Zen was following lazily yet looking so alarmed as ever.

"M-must it really be outside of the classr--" Caitlyn was cut off by Zein.

"It's Forbidden." For once, Zein looked so damn serious, now Zen and Zein totally looked alike  because of the seriousness.

Nanlaki ang mata ni Caitlyn at Napuno nang pag-alala. Nagsalita si Zen, "Calls from home were Forbidden here in Omega High Academy. If you are caught having or taking one... There's a big punishment." Zein stated gravely.

"That's why gadgets were banned here." Patuloy naman ni Zen.

"Then bakit sina Marcus may gadgets?" Ang takang tanong ni Caitlyn nang maalala na merong mga cellphone ang Phantoms.

"Well that? What did you expect? He's the president of the Student Council, snagging cellphones won't be a problem to him." Zen shrugged.

•×•×•

I know. Short update, but whatever, at least meron.

Hope you've enjoyed!

Vomment. And be a fan!

Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon