(TUESDAY - LUNCH)
Second day of school for Caitlyn and it's currently Lunch. Pumasok si Caitlyn nang cafeteria at napatigil.
Puno nang estudyante ang bawat sulok nang cafeteria, to the point na wala nang mauupuan. May ibang space pa naman pero ang mga nakaupo dun na mga estudyante ay para bang isang grupo, ayaw nya namang ipagsiksikan ang kanyang sarili, mukha pa namang nakakatakot ang mga estudyanteng nakaupo dun. Atsaka ayaw nya namang ma-out of place.
Tatalikod na sana sya para pumunta nalang sana sa garden, nang biglang nag-echo ang kanyang pangalan sa cafeteria, dahilan upang matigil ang mga estudyante sa kanilang pinag-gagawa at tumingin sakanya.
"Caitlyn!"
Nanigas sya sa kanyang kinatatayuan, alam nyang narinig nya na ang panglalaki'ng boses na yun, hindi nya nga lang ma-pin point kung saan at kailan nya narinig.
Dahan dahan syang lumingon, napaatras sya at napalunok nang makitang lahat nang estudyante ay nakatingin sakanya, may ibang masama ang tingin, may iba naman na interesado at may iba na nakatingin sakanya na parang wala lang.
May nakita syang lalaki na winawagayway ang kanyang kamay sa ere, nakatingin ito sakanya habang sobrang laki nang ngiti sa labi nito. Mas lalong nanlaki ang mata ni Caitlyn nang mamukhaan ang lalaking kumakaway.
Sya yung isa sa kasamahan ni Marcus! Yung may blue'ng buhok! She recognized the enthusiastic guy.
"Come and sit with us!" Sigaw pa nito na para bang napaka-ingay nang cafeteria, when in fact wala kang maririnig na ibang ingay maliban sa pagsigaw nya.
Oh my... What do I do?! Should I run? No? Should I come?! Aaargh!
Caitlyn debated in her head mentally, wanting to yank her hair so bad. Umatras sya at astang tatalikod nang sa isang iglap, nasa harapan nya na agad yung lalaki'ng may blue'ng buhok, suot nanaman ang nakakaloko nitong ngisi. Nanlaki ang mga mata ni Caitlyn sa sobrang bilis ng mga nangyari.
"W-whaa--?" Yan lamang ang naiusal ni Caitlyn nang walang ano-ano'y hinawakan nung lalaki ang kanyang braso at hinila papunta sa table kung saan nakatingin sakanya si Marcus... Pati yung tatlong natitira pa nyang kasamahan.
Wala nang nagawa si Caitlyn kung hindi tumungo at hayaan itong lalaki'ng to na kaladkarin sya.
"It's alright now! You can continue whatever you're doing!" Rinig nyang nakangiting sigaw ulit nitong lalaking kumakaladkad sakanya, then kagaya nang kanina, muling umingay ang cafeteria, making Caitlyn sigh in relief. Nang tumigil na yung lalaki, dahan dahan syang tumunghay nang ulo.
Sa harapan nya, may apat na lalaki'ng iba't iba ang expression. Yung naunang lalaki, may kulay dark brown na buhok at blangkong mga kulay hazel na mata, kagaya nang kanyang mata, blangko rin ang expression nito, yung pangalawa naman ay lalaking may kulay itim na buhok at itim na mga mata, nakangiti ito na para bang sinasabing 'pagpasensyahan-mo-nalang-kami' smile. Then yung pangatlong lalaki ay may kulay blonde na buhok at itim na mga mata, kagaya nang lalaking kumaladkad sakanya papunta dito, malaki rin ang ngiti na para bang sobrang excited nito. Then last, isang lalaking may kulay itim na buhok at brown na mata, wala itong expression, mataman lang na nakatitig sakanya, na para bang pinag-aaralan ang pagkatao ni Caitlyn. Halos silang Lima, matangkad at medyo maskulado ang pangangatawan, Hanggang chin nga lang si Caitlyn nung lalaking pinakamaliit sa grupo which is yung lalaking may kulay blonde na buhok.
Biglang namula ang kanyang mukha sa sobrang hiya kaya tinakpan nya ito gamit ang kanyang mga kamay.
"Aww!! She's blushing again!" Rinig nyang tukso nang lalaking may blonde na buhok.
"Aww! Shut up Roman! You're making her shy!" Natatawa namang saway nang katabi nyang lalaki na may bughaw na buhok.
"How cute." Rinig nya naman sa direksyon nang lalaking may kulay itim na buhok at itim na mata.
"Let's sit?" Rinig nyang sabi nang katabi nya at tumango nalang sya habang nakatakip parin ang mga kamay sa kanyang mukha. It's not like may magagawa pa sya. Iginaya sya nitong lalaking blue ang buhok paupo sa tabi nang lalaking may blonde na buhok. Umupo naman sa tabi nya yung lalaki na may blue'ng buhok kaya napapagitnaan nila sya.
"Look what have you done, Roman! She wouldn't take her hands away from her face!" Rinig nyang nakasimangot na sabi nanaman nang katabi nya sa left side which is yung may blue'ng buhok.
"Sorry. She's just so cute!" Ang narinig nyang sagot nang lalaking blonde na katabi nya sa right side, which is si Roman.
"Can you take your hands away??" May narinig naman syang malumanay na boses, galing dun sa lalaking itim ang buhok at mata.
Slowly, Caitlyn lowered her hands down, revealing two wide teal colored eyes, small but pointy nose and thin yet reddish lips. Her face is a bit red, but she already calmed down. After lowering her hands, she saw five guys looking at her intently.
"Now that wasn't so hard, was it?" Ngiti ng lalaking may malumanay na boses.
"Okay! Let's introduce ourselves to Ms. Cutie Pie here." Lumingon naman si Caitlyn sa tabi nya para tingnan yung lalaki'ng blue ang buhok na nagsalita. "I'm Nicholas Sparks, or you can call me Nick, or babe. Pleased to meet you." Dagdag pa nito sabay kindat, Caitlyn tried not to blush.
"Hi! I'm Roman Ryder! Sorry for teasing you!" The guy with blonde hair and black eyes smiled sheepishly. Caitlyn just nodded her head shyly.
"Axel Thompson." Tango naman nung lalaking blangko ang mukha. Yung may kulay dark brown na buhok at kulay hazel na mga mata.
"Hello there. My name is Travis San Diego." Half smile ang ibinigay naman nang lalaking itim ang buhok at mata, yung may malumanay na boses. Caitlyn smiled warmly since she could sense that among these guys, Travis is the calm and sensible guy.
Roman and Nick shouted in disbelief.
"Naaay! How did you get that cute and innocent smile?!" Angal ni Roman.
"What did you do to her, Travis?!" Nick whined then pouted.
Travis shrugged and smiled coolly. "I didn't do anything. Maybe Ms. Innocent here finds me very irresistible." Travis smiled knowingly and he received two punches from two jealous and perky boys.
Nang tumigil na ang tatlo, Tumingin si Caitlyn sa natitirang lalaki, na nakatingin rin sakanya. Nanlaki ang mata ni Caitlyn sabay iwas nang tingin.
"And this one here, is Marcus Hernandez, the President of Omega High, and the Leaders of Phantom." Nick introduced.
After a long pause, Caitlyn cleared her throat.
"S-so... What a-am I doing h-here?" Caitlyn squeaked, nagkatinginan naman sina Roman at Nick, Napataas naman ang kilay ni Axel, si Travis naman ay mukhang biglang naguluhan. Then Marcus... Stood up.
"Isn't it obvious?" Napakamot si Roman sa kanyang ulo. Umiling naman si Caitlyn.
Nick sighed, "Our boss here," Tinuro naman ni Nick si Marcus na nakatayo pa rin at nakatitig pa rin kay Caitlyn. "Is--" Nick was cut off by Marcus leaning down into the table, two inches away from Caitlyn's surprised and red face.
"I'm attracted to you." Marcus whispered huskily and smirked.
•×•×•
Hope you've enjoyed!
Vomment. And be a fan... Charot!
BINABASA MO ANG
Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]
Fiksi RemajaFor unknown reasons, Caitlyn Leighra Summervalle was transferred into another school, for the 9th TIME! Caitlyn has no idea why she was always being transferred to different schools, she was good, kind and pure hearted, what could possibly go wrong...